Thứ 3, 16/07/2024, 07:19[GMT+7]

An Hiệp: Về đích nông thôn mới nâng cao

Thứ 2, 08/07/2024 | 22:34:37
4,865 lượt xem
Năm 2024, xã An Hiệp được huyện Quỳnh Phụ giao chỉ tiêu về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân, đến nay 19/19 chỉ tiêu đã được xã hoàn thành, được đoàn đánh giá, xác nhận của tỉnh thẩm định đủ điều điều kiện công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Đường giao thông xã An Hiệp được đầu tư đồng bộ.

Sau khi đạt chuẩn NTM năm 2015, An Hiệp tập trung mọi nguồn lực nâng cao các tiêu chí để về đích NTM nâng cao. Ông Nguyễn Văn Tự, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, An Hiệp đã phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng NTM nâng cao hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu hiệu quả, chất lượng, bền vững. Quá trình triển khai thực hiện, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách các tiêu chí; hàng tuần tổ chức đánh giá kết quả, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao. Để có kết quả này, Đảng bộ xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, vừa tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên vừa vận động các tổ chức, nhà hảo tâm... góp sức để xây dựng các tuyến đường giao thông khang trang, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Nhờ vậy, các tuyến đường xã được mở rộng, người dân tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông. Cùng với đó, kết cấu hạ tầng kỹ thuật như hệ thống điện, đường, trường, trạm, nhà sinh hoạt cộng đồng được củng cố và tăng cường đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. 

Đầu tháng 6/2024, cùng với đoàn đánh giá, xác nhận mức độ đạt chuẩn xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh về đánh giá, xác nhận mức độ đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2024 đối với xã An Hiệp, ai cũng không khỏi ngạc nhiên khi đi trên những tuyến đường được trải nhựa át-phan phẳng lỳ, những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát; hai bên đường, hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư góp phần tô điểm cho diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới. 

Ông Nguyễn Hữu Thịnh, thôn Nguyên Xá 1 là một trong những hộ dân tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM nâng cao chia sẻ: Nhờ triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, NTM nâng cao, diện mạo làng quê ngày càng đổi mới. Đóng góp vào quá trình xây dựng NTM của xã, gia đình tôi đã hiến gần 300m2 đất ở và đất nông nghiệp để mở rộng đường giao thông. Giờ tuyến đường hoàn thành, người dân đi lại thuận lợi, giao thương phát triển, tôi rất phấn khởi. Không riêng gia đình ông Thịnh, quá trình mở rộng tuyến đường nối từ đường ĐH.75 đến đường ĐH.76 qua xã An Hiệp, toàn xã có 189/189 hộ đồng thuận hiến trên 15.100m2, trong đó đất thổ cư gần 1.800mvới giá trị trên 4,2 tỷ đồng, tạo thuận lợi về nguồn vốn cho địa phương hoàn thành các tiêu chí. 

Thực tế quá trình triển khai xây dựng NTM nâng cao, bên cạnh sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, việc tháo gỡ khó khăn trong việc hoàn thành các tiêu chí luôn là vấn đề đặt ra cho lãnh đạo địa phương trong cách nghĩ, cách làm. Một số tiêu chí cần nguồn vốn nhưng không thể giải quyết ngay. Đơn cử như việc thực hiện tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học. Để hoàn thành tiêu chí này, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực triển khai thực hiện. 

Ông Nguyễn Văn Tự, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Để có nguồn lực xây dựng phòng học, địa phương trình cấp trên tạo điều kiện quy hoạch khu vực đất dân cư mới với diện tích 2,9ha để đầu tư hạ tầng; tổ chức đấu giá được trên 100 tỷ đồng với nguồn kinh phí thu về trên 20 tỷ đồng. Ngoài ra, xã huy động đóng góp từ con em xa quê cũng như của nhân dân địa phương với kinh phí dự kiến khoảng 10 tỷ đồng để hoàn thành các tiêu chí. Nhờ có kinh phí, đến nay 6 phòng học đã đưa vào hoạt động giúp hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất trường học và tạo thuận lợi cho hoạt động giảng dạy. 

Ông Phạm Công Cường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS An Hiệp chia sẻ: Trước đây nhà trường thiếu phòng học, ảnh hưởng đến việc dạy và học. Nhờ địa phương quy hoạch khu dân cư mới nên có kinh phí gần 20 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị, giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, qua đó duy trì chất lượng giáo dục ở tốp đầu của huyện. 

Diện mạo NTM An Hiệp đang thay đổi từng ngày, đời sống người dân được nâng lên. Năm 2023, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 68,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,93%, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 97,5%... Việc đạt chuẩn NTM nâng cao sẽ là tiền đề để An Hiệp tiếp tục nỗ lực vươn lên, hòa nhịp cùng sự phát triển chung của tỉnh, của huyện để xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp, đặc biệt là hướng tới đích xã NTM kiểu mẫu trong những năm tiếp theo.

Trường Tiểu học và THCS An Hiệp được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày