Thứ 7, 04/05/2024, 17:40[GMT+7]

Khởi sắc Phúc Thành

Thứ 2, 31/08/2015 | 09:21:32
2,146 lượt xem
Nằm xa trung tâm huyện, xưa kia là nơi đồng chiêm nước lụt, nhưng mấy năm trở lại đây, kinh tế - xã hội xã Phúc Thành (Vũ Thư)đang từng ngày đổi mới đi lên. 5 năm tuy chưa phải là quãng thời gian dài nhưng Đảng bộ và nhân dân Phúc Thành đã ghi dấu nhiều thành tựu trên chặng đường phát triển.

Đường giao thông nông thôn xã Phúc Thành cơ bản được cứng hóa.

74 tuổi, lại bị bệnh tim nên sức khỏe bà Hà Thị Đượng ở thôn Phúc Trung Bắc khá yếu. Những năm trước đây, mỗi lần thấy trong người trở bệnh, bà thường nhờ con cháu đưa lên Bệnh viện Đa khoa huyện cách nhà gần chục cây số để khám bệnh. Hơn hai năm nay, Trạm Y tế xã Phúc Thành được xây dựng mới, đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, bà không phải đi xa nữa mà ra ngay Trạm Y tế để được các y bác sĩ ở đây chăm sóc sức khỏe. Thuận lợi cho mình và không phiền con cháu, bà Đượng rất phấn khởi.

Trạm Y tế chỉ là một trong các công trình điện, đường, trường, trạm được Đảng bộ, chính quyền xã Phúc Thành huy động các nguồn kinh phí đầu tư xây dựng, tu bổ với tổng số vốn trên 28 tỷ đồng. Phúc Thành là xã thuần nông, trước kia, nơi đây là vùng chiêm trũng, đồng ruộng quanh năm chỉ cấy được hai vụ lúa, đời sống bà con gặp nhiều khó khăn. Trước những yêu cầu đổi mới đặt ra, cùng thời điểm chủ trương chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng nông thôn mới do các cấp phát động, từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ xã Phúc Thành tập trung lãnh đạo, tháo gỡ mọi khó khăn từng bước quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi, dồn điền đổi thửa, nâng cấp trạm bơm, từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp. Các vùng cấy lúa kém hiệu quả, Đảng bộ xã chỉ đạo quy hoạch và vận động bà con chuyển đổi sang mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại. Các đoàn thể hưởng ứng, vận động hội viên tham gia các lớp dạy nghề, đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm cho lao động nông nhàn. Nhờ đó, 5 năm qua, tổng giá trị sản xuất của Phúc Thành đạt trên 596 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 11,2%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng/năm. Toàn xã có 125 trang trại, gia trại, tăng gấp 1,3 lần so với năm 2010 và cho giá trị sản xuất 26,1 tỷ đồng mỗi năm, chiếm tỷ trọng 44,2% giá trị sản xuất nông nghiệp.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng bộ huy động sức dân xây dựng nông thôn mới, cán bộ, đảng viên, nhân dân và con em quê hương đã đóng góp 28 tỷ đồng để cứng hóa 100% đường giao thông thôn xóm, hoàn thành 10/19 tiêu chí nông thôn mới. Đời sống nhân dân từng bước được nâng lên cả về vật chất và tinh thần. Ông Nguyễn Duy Tơn, Chi bộ thôn Phúc Trung Nam, trên 50 tuổi Đảng bày tỏ với chúng tôi cảm xúc tự hào, hạnh phúc khi được chứng kiến quê hương ngày càng đổi mới đi lên. Ông Tơn khẳng định kết quả ấy là nhờ có sự nỗ lực vươn lên của mỗi người dân địa phương, trong đó có vai trò lãnh đạo của Đảng bộ xã.

Cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế, 5 năm qua, Đảng bộ xã xây dựng và ban hành 3 chương trình hành động, 10 nghị quyết trên các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, an ninh, quốc phòng… Chất lượng dạy và học của các nhà trường có nhiều chuyển biến rõ nét, 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó Trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ II; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường. Trong 5 năm đã thu hút các nguồn vốn đầu tư 752 triệu đồng nâng cấp, xây mới 57 nhà dột nát cho gia đình chính sách, hộ nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. An ninh, quốc phòng được củng cố, giữ vững. Công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ quan tâm triển khai đến từng chi bộ. Năm 2014, Đảng bộ xã Phúc Thành có 8/11 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, tăng 54% so với năm 2010.

Mục tiêu đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của xã đạt 12%/năm, tổng giá trị sản xuất gấp 1,8 lần so với năm 2015; cơ cấu kinh tế nông nghiệp chiếm 29,65%, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản chiếm 41,65%, còn lại là thương mại, dịch vụ; tỷ lệ hộ nghèo dưới 3%; 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ I và II; phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới năm 2018. Ông Nguyễn Văn Thơm, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để phát triển kinh tế - xã hội địa phương 5 năm tới, Phúc Thành đề ra giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, đầu tư mở rộng các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, nâng cao chất lượng hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, xã hội và tăng cường bảo đảm an ninh, quốc phòng. Trong đó trọng tâm là công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân, tiếp tục góp công, góp của hoàn thành các tiêu chí còn lại để sớm về đích xã nông thôn mới. Mặc dù còn nhiều khó khăn và thử thách nhưng tinh thần đoàn kết, nỗ lực của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân sẽ là hành trang quan trọng để Phúc Thành vững tin bước tiếp trên con đường phát triển, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân.

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày