Thứ 6, 26/04/2024, 17:41[GMT+7]

Nam Hưng- hiệu quả phong trào xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 21/12/2015 | 12:33:04
1,936 lượt xem
Sau 5 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Nam Hưng (Tiền Hải) đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, tiêu chí cơ sở vật chất trường học, chợ nông thôn và môi trường đang được gấp rút thực hiện, dự kiến hoàn thiện trong tháng 12 này. Có được kết quả đó, ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, ngân sách của địa phương còn có sự tham gia đóng góp tích cực của nhân dân địa phương và con em xa quê đang sinh sống, công tác trên mọi miền Tổ quốc.

Chợ nông thôn được gấp rút xây dựng.

 

Ông Bùi Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Do xuất phát điểm thấp, việc huy động nguồn lực tại chỗ từ nhân dân khi bước vào xây dựng NTM gặp rất nhiều khó khăn. Xác định xây dựng NTM tạo tiền đề cho phát triển sản xuất và nâng cao đời sống nhân dân lâu dài, cấp ủy, chính quyền xã luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên tinh thần dân chủ, công khai. Từ đó, nhân dân hiểu sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM, tạo nên sự đoàn kết, hưởng ứng mạnh mẽ, bà con tích cực hiến đất, dỡ bỏ cổng, dậu, tường rào, đóng góp kinh phí, ngày công để làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng. Phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, đông đảo con em xa quê cũng một lòng hướng về nguồn cội, đóng góp tiền của, chung tay góp sức xây dựng NTM. Tiêu biểu có thể kể đến ông Ngô Văn Phát, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Xăng dầu Phát (Hải Phòng), người con quê hương Nam Hưng đã hỗ trợ hơn 13 tỷ đồng xây dựng các tuyến đường giao thông trong xã, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trường học và các công trình nhà văn hóa.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, biết khơi dậy sức dân, tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong nhân dân, Nam Hưng luôn nhận được sự tin tưởng, hưởng ứng, ủng hộ cao từ các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương, đóng góp để xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới. Hiện nay, cơ bản 100% các tuyến đường giao thông đã được bê tông hóa, sạch sẽ, khang trang, thuận tiện cho việc đi lại, phát triển kinh doanh. 100% hộ dân được sử dụng điện sáng và nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Thu nhập bình quân đạt gần 30 triệu đồng/người/năm. 

 

Công tác xã hội hóa luôn là việc khó, nhưng nếu biết cách làm, phát huy tốt mọi nguồn lực, nhất là vai trò chủ thể của nhân dân, được nhân dân tin tưởng thì sẽ nhận được sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, việc dù khó đến mấy cũng sẽ thành công. Đây là kinh nghiệm, góp phần giúp Nam Hưng đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

 

Ông Nguyễn Đức Hải, Trưởng thôn Tân Trào

Thôn Tân Trào thường xuyên tổ chức các buổi họp bàn, thống nhất các giải pháp đóng góp xây dựng nông thôn mới, với sự tham gia của 100% đảng viên, nhân dân trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch. Nhờ đó, nhân dân tự nguyện hiến đất, dỡ bỏ cổng dậu, tường bao để làm đường giao thông. Có những hộ hiến hơn 30m2 đất và rất nhiều hộ gia đình đóng góp hơn 30 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động. Đến nay, từ giao thông trục thôn đến giao thông nội đồng đã cơ bản hoàn thành, nhân dân ai cũng mừng vui, phấn khởi, tự hào bởi những đóng góp của bản thân và gia đình đã góp phần tạo nên thành quả.

Bà Đặng Thị Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Hưng

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự đồng lòng, nhất trí của tập thể cán bộ, giáo viên cũng như sự chăm lo của các bậc phụ huynh và nhân dân trong xã. Trong năm 2014, Trường đã được tài trợ xây dựng thêm 3 phòng học mới, lợp mái tôn và sửa chữa phòng học cũ, xây dựng khuôn viên, sân trường, vườn hoa cây cảnh...

 

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày