Thứ 6, 26/04/2024, 00:22[GMT+7]

Nông thôn mới- cách làm riêng của Thái Bình

Thứ 2, 18/01/2016 | 10:20:17
3,794 lượt xem
Mùa xuân của đất trời, xuân trong lòng người dân Thái Bình như hòa quyện vào nhau, nhân đôi niềm vui khi GRDP năm 2015 của tỉnh tăng 9,76%, là mức tăng trưởng cao nhất giai đoạn 2011 - 2015, cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước và một số tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cán bộ, nhân dân xã Thụy Văn, huyện Thái Thụy.

Sức sống mới, diện mạo mới hiện diện ở mỗi làng quê đúng với mục tiêu của tỉnh đề ra: Xây dựng nông thôn mới có nền sản xuất phát triển; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, từng bước hiện đại; văn hóa, xã hội tiến bộ; dân chủ được phát huy; môi trường sinh thái được bảo vệ; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; an ninh, trật tự được bảo đảm; hệ thống chính trị được củng cố vững chắc.

 

Bừng sáng các vùng quê

 

Với nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, diện mạo nông thôn Thái Bình đổi thay từng ngày, cuộc sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Điều này được khẳng định trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP của tỉnh. Năm 2015, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt kết quả khá toàn diện, là năm hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tổng giá trị sản xuất đạt 96.637 tỷ đồng, tăng 11,02% so với năm 2014. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực: nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 34,32%; công nghiệp, xây dựng chiếm 31,64%, dịch vụ chiếm 34,04%. GRDP bình quân đầu người (theo giá hiện hành) ước đạt 30,15 triệu đồng, tăng 11,7% so với năm 2014. Đồng thời, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, bảo đảm đời sống cho nhân dân, nhất là hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình có công với cách mạng. Tỷ lệ trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia tăng khá cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững… Qua đây có thể khẳng định, việc xây dựng nông thôn mới (NTM) của các địa phương đã góp phần tích cực đưa tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh cao nhất 4 năm qua.

 

Về Hưng Hà (huyện đủ điều kiện được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh nhất trí đề nghị tỉnh trình trung ương xét công nhận huyện NTM) những ngày giáp xuân Bính Thân 2016, ai cũng có thể cảm nhận được sức sống mới, diện mạo mới thể hiện từ đồng ruộng vào thôn xóm đến trung tâm xã. Đến nay, cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch theo hướng tích cực: nông, lâm nghiệp, thủy sản 26,17%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng 53,92%; thương mại, dịch vụ 19,91%. Hạ tầng thiết yếu được quan tâm đầu tư xây dựng, hơn 90% tuyến đường giao thông nông thôn được nhựa hóa và bê tông hóa, đường trục chính nội đồng cơ bản được bê tông hóa. Hệ thống thủy lợi, kênh mương tưới, tiêu được đầu tư nâng cấp, cải tạo, kiên cố hóa các tuyến kênh loại I, loại II, loại III. Hệ thống điện lưới, viễn thông đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất và nhu cầu của nhân dân. Công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường chuyển biến tích cực. 100% các xã đã có nơi tập kết rác thải, 100% số thôn có tổ vệ sinh môi trường. Sự nghiệp văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ… Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 30,4 triệu đồng, tăng 16,2 triệu đồng so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,43%. Ông Trần Thanh Bình ở thôn Đồng Vọng, xã Thái Hưng cho biết: Nông thôn được như ngày hôm nay là ước mơ bấy lâu của người dân chúng tôi. Chương trình xây dựng NTM là chủ trương đúng, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, đã thực sự nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đến nay, người dân Thái Hưng nói chung, thôn Đồng Vọng nói riêng đang được hưởng thụ thành quả của xã NTM: đường thôn xóm khang trang sạch sẽ, giao thông thủy lợi nội đồng đáp ứng được yêu cầu sản xuất, các công trình phúc lợi phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

 

 

Không chỉ có người dân Hưng Hà, nhiều địa phương khác trong tỉnh đang chung niềm vui khi được hưởng thụ thành quả NTM mang lại, giao thông đi lại thuận lợi, sạch sẽ, thu nhập được nâng cao, sản xuất phát triển… Trong chuyến thăm và làm việc tại Thái Bình ngày 12/8/2015, đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân Thái Bình trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chương trình xây dựng NTM, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn… Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song tỉnh đã dành nhiều nguồn lực ưu tiên cho công tác xóa đói giảm nghèo. Đi thăm xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ), Phó Thủ tướng rất vui mừng với cách làm của chính quyền nơi đây về tổ chức sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Quỳnh Hải đã gắn sản xuất với giảm nghèo bền vững, xây dựng cánh đồng mẫu chuyên màu 50,6ha, bình quân thu nhập đạt khoảng 500 triệu đồng/ha/năm. Trong sản xuất, xã thực hiện theo quan điểm sản xuất những gì thị trường cần, đồng thời toàn xã có 50 xe ô tô tải và hàng chục đại lý thu mua nông sản vận chuyển đi các tỉnh, thành phố tiêu thụ.

 

Ông Nguyễn Văn Bưởi ở thôn Bái Thượng, xã Thụy Phúc (Thái Thụy) cảm nhận về xây dựng NTM: Những ngày đầu khi xã triển khai xây dựng NTM, nhiều người dân chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, mục đích của chương trình này. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, người dân đã hiểu đúng hơn về xây dựng NTM chính là gắn liền với lợi ích, phục vụ chính cuộc sống của họ nên mọi người đồng tình ủng hộ thực hiện. Năm nay là năm thứ ba người dân được hưởng lợi những thành quả NTM mang lại, con em được học trong những ngôi trường khang trang, đạt chuẩn, sức khỏe của nhân dân được chăm sóc tốt hơn, sản xuất phát triển… Ông Bùi Trung Hệ ở thôn Thuận An, xã Việt Thuận (Vũ Thư) vui mừng cho biết: Nhờ có xây dựng NTM mà diện mạo nông thôn Việt Thuận đã có nhiều đổi thay, giống như bức tranh nhiều màu sắc. Những vùng sản xuất lớn thay thế cho những thửa ruộng manh mún, nhỏ lẻ; những con đường nông thôn gồ ghề, xuống cấp được thay thế bởi những con đường rộng rãi, trải nhựa, bê tông phẳng lì… Trải qua bao thăng trầm của cuộc sống, tôi chưa bao giờ thấy quê hương đổi thay, phát triển như hiện nay. Đó chính là những thành quả to lớn mà chương trình xây dựng NTM mang lại.

 

Kinh nghiệm từ thực tiễn

 

Phong trào xây dựng NTM ở Thái Bình có sức lan tỏa sâu rộng từ rất sớm, là một trong những tỉnh đi đầu cả nước, được trung ương đánh giá cao và nhiều tỉnh, thành phố về tham quan, học tập kinh nghiệm. Ngay từ những ngày đầu triển khai xây dựng các mô hình điểm về xây dựng NTM (trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 800/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020), ngày 10/5/2010, tỉnh ta vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về thăm và làm việc. Qua đánh giá, ghi nhận của Thủ tướng về sự chủ động, sáng tạo của Thái Bình trong việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương  Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình được tiếp thêm sức mạnh để phát huy trí tuệ, nguồn lực, đồng thuận xây dựng NTM.

 

Trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc chỉ đạo, xây dựng quy hoạch, tổ chức thực hiện các tiêu chí NTM ở các huyện, thành phố và cơ sở. Qua đây đã kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, tư tưởng còn trông chờ, ỷ lại vào cấp trên và việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM. Các cấp, các ngành, các địa phương và người dân đã có những hành động cụ thể, thiết thực trong việc phát động, ký kết giao ước thi đua và có nhiều cách làm sáng tạo để cả hệ thống chính trị, cộng đồng dân cư chung sức xây dựng NTM. Từ thực tiễn xây dựng NTM, tỉnh đã rút ra những bài học trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện: Xây dựng NTM phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu, năng động, sáng tạo, tâm huyết với xây dựng NTM; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong quản lý và xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng NTM. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, tầm quan trọng và các nội dung xây dựng NTM. Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của mỗi địa phương; triển khai thực hiện đồng bộ các tiêu chí, có lộ trình phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng xã, từng thôn; khắc phục tư tưởng nóng vội, cách làm thiếu dân chủ hoặc trông chờ, ỷ lại. Kịp thời ban hành, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách cho phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tế của địa phương và nguyện vọng của nhân dân. Huy động sự đóng góp phải do chính nhân dân địa phương dân chủ bàn bạc, trên tinh thần tự nguyện và tổ chức thực hiện, tránh sự bàn bạc thiếu dân chủ dẫn đến việc huy động quá sức dân…

 

Với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương và nhân dân trong tỉnh, đến nay, có thể khẳng định Thái Bình là một trong những tỉnh đi đầu cả nước trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Hết năm 2015, toàn tỉnh có 165/263 xã đạt chuẩn quốc gia về NTM, trong đó 85 xã đã được UBND tỉnh cấp bằng công nhận năm 2014, 80 xã và 1 huyện đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để công nhận đạt chuẩn quốc gia về NTM.

 

Nhóm phóng viên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày