Thứ 3, 23/07/2024, 06:21[GMT+7]

Đông Hưng: 12 năm liên tục dẫn đầu toàn tỉnh về giáo dục

Thứ 3, 28/11/2017 | 08:31:00
721 lượt xem
Dù còn nhiều khó khăn về kinh tế nhưng cấp ủy, chính quyền và nhân dân Đông Hưng luôn dành cho sự nghiệp giáo dục sự quan tâm, đầu tư lớn. Ngành Giáo dục thực hiện nhiều giải pháp để tạo môi trường thuận lợi nhất cho các thầy cô giáo, các em học sinh phát huy hết khả năng, sáng tạo không ngừng trong dạy và học. Vì thế, giáo dục Đông Hưng gặt hái chuỗi thành công 12 năm liên tục dẫn đầu toàn tỉnh.

Phòng học ngoại ngữ của Trường Tiểu học Đông Xuân (Đông Hưng).

Năm học vừa qua, toàn huyện có 19 trường học được đầu tư, nâng cấp mở rộng, xây mới, xây thêm phòng học, trong đó có 10 trường mầm non, 6 trường tiểu học, 3 trường THCS. Ngoài ra, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, các trường đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học, tạo cảnh quan, khuôn viên xanh, sạch, đẹp nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. 

Thầy giáo Chu Sỹ Duật, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Việt cho biết: Đầu năm học 2017 - 2018, nhà trường được bàn giao thêm 6 phòng học xây mới kiên cố, có đủ trang thiết bị phục vụ tốt việc giảng dạy, tạo động lực để các thầy cô giáo, học sinh nỗ lực dạy tốt, học tốt hơn; tạo điều kiện cho nhà trường phấn đấu đạt lại chuẩn quốc gia mức độ 1.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học, Đông Hưng thực hiện tốt việc xây dựng mô hình trường liên xã nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư, nâng cao chất lượng giáo dục. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng thành công 9 trường THCS liên xã, giảm 10 trường THCS so với trước năm 2002, tăng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 99 trường (chiếm 82,5%). 

Thầy giáo Phí Trọng Quang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Thực hiện liên trường THCS, quy mô trường, số lớp, số học sinh lớn hơn, thuận tiện cho việc bố trí dạy đúng chuyên môn; tiết kiệm ngân sách đầu tư trang thiết bị dạy học và trả lương cho cán bộ, giáo viên. Quan trọng nhất là chất lượng giáo dục ở các trường THCS liên xã được nâng lên rõ rệt, nhiều trường vươn lên dẫn đầu khối THCS của huyện, của tỉnh. 

Cô giáo Đỗ Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS Phương Cường Xá cho biết: Nhờ thực hiện liên trường, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của thầy và trò nhà trường được đẩy mạnh; hàng năm tỷ lệ học sinh khá, giỏi đều đạt trên 65%. Từ chỗ không có học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi, sau liên trường đã có học sinh tham gia và đạt giải cao, đặc biệt năm học 2016 - 2017 trường có 145 học sinh tham gia, có 2 em đạt học sinh giỏi quốc gia, 10 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 106 em đạt học sinh giỏi cấp huyện.

Cô trò Trường Mầm non Đông Dương (Đông Hưng).

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy và học, đến nay Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã hoàn thiện và nối mạng internet 100% các trường, sử dụng có hiệu quả phòng họp trực tuyến trong hội giảng cấp học mầm non, THCS và các cuộc họp. Tích cực bồi dưỡng nâng cao trình độ sử dụng tin học, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy cho giáo viên. Đẩy mạnh dạy tin học, thi giải Toán, tiếng Anh, Vật lý cho học sinh qua mạng. Nhiều năm qua, học sinh của huyện tham gia thi và đạt giải luôn ở tốp dẫn đầu của tỉnh. Công nghệ thông tin đã và đang trở thành cánh tay đắc lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước xây dựng “trường học điện tử” ở các cấp học, bậc học trên địa bàn toàn huyện. 

“Mỗi trang giáo án phải chứa những hình ảnh trực quan sinh động, mỗi giờ dạy phải thực sự mới, tạo sự phấn chấn cho các em, để làm được điều này, tất nhiên phải nhờ vào sự phụ trợ của công nghệ thông tin” - cô giáo Tạ Thị Mai Uyên, Trường Tiểu học Đông Xuân chia sẻ.

Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và các nhà trường luôn quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn; tổ chức thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành; làm tốt công tác thi đua khen thưởng và xã hội hóa giáo dục. Mỗi năm có hàng trăm giáo viên, học sinh tham gia và đạt giải cao tại các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Quyết liệt trong chỉ đạo, sáng tạo trong quản lý và giảng dạy, luôn đề ra và thực hiện hiệu quả các giải pháp phù hợp, phát huy lợi thế của địa phương, từ đơn vị chỉ xếp ở mức trung bình, khá của tỉnh, năm học 2004 - 2005, giáo dục Đông Hưng bứt phá ngoạn mục, vươn lên vị trí dẫn đầu toàn tỉnh và giữ vững ngôi vị này đến nay. 

Đây là thành công và cũng là niềm tự hào của các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh Đông Hưng, đồng thời là trách nhiệm lớn lao các thế hệ sau cần giữ vững và phát huy.

Thu Hiền