Thứ 5, 08/08/2024, 06:20[GMT+7]

Thêm niềm vui cho phụ nữ

Thứ 5, 07/12/2017 | 08:02:32
724 lượt xem
Sau 10 năm triển khai dự án quỹ quay vòng vốn cho cấp nước và vệ sinh hộ gia đình hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp đã giúp nhiều gia đình hội viên xây mới và cải tạo các công trình vệ sinh, nước sạch, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao sức khỏe trong cộng đồng.

Từ nguồn vốn vay của dự án, nhiều gia đình hội viên phụ nữ đã đấu nối sử dụng nước sạch.

Đông Phong (Tiền Hải) là 1 trong 52 xã trong tỉnh được thụ hưởng dự án. 280 gia đình hội viên trong xã được vay 1,8 tỷ đồng để đấu nối sử dụng nước sạch, xây dựng nhà vệ sinh, nhà tắm khép kín nhằm cải thiện điều kiện phục vụ sinh hoạt hàng ngày. 

Chị Nguyễn Thị Vóc, thôn Văn Hải, xã Đông Phong cho biết: Trước đây, một số thành viên trong gia đình bị bệnh về tiêu hóa vì chưa có nguồn nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh để sử dụng. Năm 2014, gia đình tôi được vay 6 triệu đồng từ dự án quỹ quay vòng vốn cho cấp nước và vệ sinh hộ gia đình, tôi đã bàn bạc, vận động các thành viên trong gia đình sử dụng nước sạch, xây dựng nhà vệ sinh và nhà tắm khép kín. Có nước sạch phục vụ sinh hoạt và nhà tiêu hợp vệ sinh, giờ đây sức khỏe của cả gia đình đã tốt lên nhiều...

Ông Trần Văn Khiêu, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phong cho biết: Hoạt động của dự án đã nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, cải thiện vệ sinh môi trường nông thôn, đã góp phần thiết thực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, chương trình xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường tại địa phương.

Toàn tỉnh có 52 xã thuộc 7 huyện được thụ hưởng dự án quỹ quay vòng vốn cho cấp nước và vệ sinh hộ gia đình giai đoạn 2007 - 2017. Ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án, Hội LHPN tỉnh đã tham mưu thành lập Ban Quản lý quỹ tỉnh, xây dựng quy chế thực hiện quỹ quay vòng vốn cho cấp nước và vệ sinh hộ gia đình, kế hoạch hoạt động theo từng giai đoạn và chỉ đạo thực hiện. 

Trong quá trình hoạt động, Ban Quản lý quỹ tỉnh phối hợp với các cấp hội phụ nữ và ban quản lý quỹ các xã khảo sát, giải ngân, nghiệm thu công trình, kiểm tra, giám sát đối tượng vay vốn, sử dụng vốn đúng mục đích, hoàn thành công trình đúng tiến độ..., qua đó nhằm phát hiện, điều chỉnh kịp thời các vấn đề phát sinh. Một trong những nội dung được ban quản lý quỹ các cấp đặc biệt quan tâm là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về hoạt động của quỹ, về nước sạch, vệ sinh môi trường. Trong đó, quan tâm tuyên truyền thường kỳ về nội dung, mục tiêu, nội dung hoạt động của dự án; điều kiện, đối tượng được vay vốn; cơ chế hoạt động tín dụng - tiết kiệm; lợi ích của việc sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường; các kiến thức về sức khỏe, gương hộ vay vốn thực hiện tốt hoạt động của dự án...

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Qua 10 năm triển khai thực hiện, dự án quỹ quay vòng vốn cho cấp nước và vệ sinh hộ gia đình đã tạo điều kiện cho 12.213 hộ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ dự án với tổng số tiền 75.794 triệu đồng, giúp nhiều gia đình có điều kiện xây mới, sửa chữa và cải tạo công trình vệ sinh. Trong đó có 10.606 hộ xây nhà vệ sinh tự hoại, 6.325 hộ xây nhà tắm, 639 hộ đấu nối đường thoát nước thải, 668 hộ đăng ký, đấu nối sử dụng nước sạch. Với số tiền vay ưu đãi chỉ từ 4 - 8 triệu đồng/hộ nhưng nhiều hộ đã vay mượn thêm để xây dựng công trình vệ sinh khép kín trị giá lên đến hàng chục triệu đồng. Tại các xã được lựa chọn triển khai dự án đã thành lập các nhóm tín dụng tiết kiệm, hàng tháng các nhóm này đều duy trì sinh hoạt để đánh giá tiến độ xây dựng của các hộ được vay vốn, thu tiền gốc, lãi của các thành viên. Do có sự quản lý chặt chẽ, giám sát thường xuyên nên các hộ vay vốn đã hoàn trả vốn gốc và lãi đầy đủ, đúng hạn. Ngoài ra, mỗi tháng chị em còn tham gia quỹ tiết kiệm, tạo nguồn để quay vòng cho vay.

Phương Anh