Thứ 2, 01/07/2024, 15:18[GMT+7]

50 năm đồng hành cùng Báo Thái Bình

Thứ 5, 22/12/2011 | 15:31:02
1,205 lượt xem
Chặng đường suốt 50 năm qua, những người làm công tác phát hành báo chí của Bưu điện tỉnh luôn đồng hành, sát cánh cùng với Báo Thái Bình. Dù mưa dầm gió rét hay nắng gắt chói chang, đội ngũ bưu tá vẫn kiên trì, bền bỉ, thầm lặng đưa tờ báo Ðảng đến tay độc giả sớm nhất. Họ cũng chính là nhịp cầu nối quan trọng giữa toà soạn với bạn đọc góp phần đưa chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh.

Việc làm hàng ngày của những cán bộ làm công tác phát hành báo chí của Bưu điện tỉnh

Có mặt tại Trung tâm phát hành báo chí của Bưu điện tỉnh lúc 8h sáng, tôi đã nhìn thấy hàng chục chồng báo xếp ngồn ngộn trên bàn. Do là dịp cuối năm, số lượng công văn, báo, tạp chí tăng nên Trung tâm phải huy động tất cả cán bộ, nhân viên tích cực, khẩn trương phân chia, đóng gói từng loại theo đúng địa chỉ để kịp chuyển lên xe đưa xuống các huyện ngay trong buổi sáng.

 

Tổ trưởng Tổ bưu tá Vũ Ngọc Hùng, vừa gấp vội từng tập báo cho vào túi vừa chia sẻ:  “Bưu tá hoạt động ở địa bàn Thành phố dân cư đông, nhiều nơi không rõ địa chỉ nên anh em phải đi xe đạp, vừa tiết kiệm chi phí vừa tiện hỏi đường, luồn lách vào những ngõ ngách nhỏ hẹp. Mỗi sáng, chúng tôi có mặt ở đây từ rất sớm, nhận công văn, giấy tờ, báo, tạp chí rồi nhanh chóng lên đường đưa hết trong ngày và chuyển đến đúng người nhận, đúng địa chỉ, hạn chế thấp nhất chuyện thất lạc. Vào dịp lễ Tết, báo tạp chí tăng trang, tăng kỳ, thư, công văn nhiều nên chuyến xe của người nào cũng năng hơn. Có những năm, đến tận 4h chiều ngày 30 Tết, anh em mới đưa hết công văn, báo chí đến tay độc giả, nhưng khi đó ai cũng thấy lòng nhẹ nhõm, thảnh thơi và rất vinh dự vì mình đã góp một phần nhỏ bé mang niềm vui đến cho mọi người, mọi nhà”.

 

Nhiều năm qua, Bưu điện huyện Vũ Thư là đơn vị luôn làm tốt công tác phát hành báo chí. Ðơn vị  phân công cán bộ phối hợp với bưu tá xã đến từng xã, từng cơ quan để vận động mua báo Ðảng theo đúng tiêu chuẩn và quy định. Giám đốc Vũ Minh Thoại cho biết: “ Những người làm công tác phát hành luôn xác định báo chí của Ðảng nói chung, Báo Thái Bình nói riêng là “Cây gậy cho người làm chính trị”. Vì vậy, một số cơ sở có nhu cầu đặt báo nhưng chưa kịp cân đối nguồn ngân sách, đơn vị sẵn sàng ký cam kết thanh toán sau và đưa đủ số lượng báo. Nhiều bưu tá dù đồng lương ít ỏi nhưng vẫn ứng ra một phần đặt báo cho cơ sở.

 

Hàng năm, Bưu điện huyện xét thi đua cho lực lượng bưu tá xã lấy số lượng báo chí làm tiêu chí hàng đầu. Ngoài chế độ phụ cấp, đơn vị đã trích tỷ lệ phần trăm hoa hồng phát triển báo chí trả cho lực lượng phát hành giúp họ yên tâm gắn bó với công việc”.  Tiếp nhận công việc của mẹ mình đã làm hơn 20 năm, đến nay chị  Ðoàn Thị May ở xã Việt Thuận gắn bó với việc đưa thư, đưa báo trọn 10 năm. Với địa bàn xã rộng, đông dân mỗi ngày chị May phải đi hơn 10 cây số để chuyển báo, thư, công văn đến tận tay người nhận nhưng chưa bao giờ nhầm lẫn. Dù đồng lương ít ỏi, nhưng chị vẫn luôn nhiệt tình, hăng say với công việc. Chị kể: “ Làm bưu tá ở xã có thuận lợi là biết hết đường đi, ngõ ngách vào từng gia đình nhưng cũng có hôm người nhận không có nhà phải mất công đi lại, gọi điện nhiều lần mới gặp được. Thời tiết nắng ráo thì không sao, nếu mưa gió, rét mướt cũng vất vả lắm nhưng mình đã nhận công việc này thì phải  cố gắng làm tròn trách nhiệm.”

 

Làm thế nào để rút ngắn thời gian phát hành báo đến với bạn đọc, mở rộng đối tượng đọc báo Ðảng luôn là nỗi trăn trở, câu hỏi và mục tiêu phấn đấu đối với mỗi cán bộ, nhân viên phát hành báo chí của Bưu điện tỉnh. Vì vậy, những năm qua đơn vị luôn tích cực tuyên truyền vận động độc giả, quan tâm chăm sóc khách hàng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân nhận, đặt mua báo. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy trình, thể lệ nghiệp vụ trong công tác phát hành báo chí, đặc biệt là khâu chuyển phát.

 

Ðến nay, mạng lưới bưu chính phục vụ đã trải rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh với 8 bưu điện huyện, thành phố, 45 bưu cục, 232 điểm bưu điện văn hoá xã, tuyến đường thư cấp 3 được tổ chức hợp lý. Ðặc biệt, đội ngũ bưu tá với gần 200 người không quản ngại khó khăn, vất vả về giao thông, thời tiết, địa hình, mức lương thấp… luôn tận tụy chuyển báo kịp thời đến tay người đọc không để thất lạc. Nhờ vậy, số lượng báo, tạp chí nói chung, báo Ðảng nói riêng chuyển qua bưu điện những năm gần đây tăng đáng kể. Riêng Báo Thái Bình chuyển qua bưu điện đến tay bạn đọc mỗi kỳ gần 5.800 tờ.

 

Hiện nay, tất cả các điểm bưu điện văn hoá xã, 100% các chi bộ đều có Báo Thái Bình đã giúp cho cán bộ và nhân dân kịp thời tiếp cận những thông tin thời sự về tình hình kinh tế-xã hội trong tỉnh, những chủ trương, chính sách của Ðảng ,những tấm gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, toàn cảnh bức tranh xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương … góp phần dấy lên phong trào học tập và làm theo báo Ðảng.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày