Thứ 2, 01/07/2024, 17:12[GMT+7]

Xây dựng Báo Thái Bình vững về chính trị, hấp dẫn về nội dung, đẹp về hình thức, phục vụ tích cực và có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tỉnh

Thứ 6, 23/12/2011 | 14:03:48
1,611 lượt xem
Năm 1961, nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Bình đã ra Nghị quyết thành lập Báo Thái Bình- lấy tên là Tiến Lên, do đồng chí Ngô Duy Đông, Bí thư Tỉnh uỷ làm Chủ nhiệm chính trị; đồng chí Trần Ngạn, Trưởng ban Tuyên huấn làm Chủ bút tờ báo. Ngày 1-1-1962, Báo Tiến Lên ra số đầu.

Năm 1961, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đang cùng nhân dân cả nước dấy lên các phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết lần thứ III của Đảng, phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, xây dựng CNXH ở Miền Bắc, đấu tranh giải phóng Miền Nam thống nhất nước nhà. Nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ra Nghị quyết thành lập Báo Thái Bình- lấy tên là Tiến Lên, do đồng chí Ngô Duy Đông, Bí thư Tỉnh uỷ làm Chủ nhiệm chính trị; đồng chí Trần Ngạn, Trưởng ban Tuyên huấn làm Chủ bút tờ báo. Ngày 1-1-1962, Báo Tiến Lên ra số đầu.

50 năm qua, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh uỷ, Báo Thái Bình đã không ngừng phát triển về mọi mặt. Khi mới thành lập ra mỗi tuần 1 kỳ, khổ 28 x 42, dần dần tăng lên hai kỳ, sắp chữ chì, in đen trắng. Đến nay mỗi tuần ra 3 kỳ, khổ lớn 56 x 84 và số cuối tuần 8 trang khổ nhỏ, sắp chữ điện tử, in ốp séc nhiều màu.Từ những năm cuối thập kỷ 80 thế kỷ XX, để đáp ứng kịp thời công cuộc đổi mới của Đảng, Báo Thái Bình không chỉ tăng kỳ, còn xuất bản thêm Nguyệt san Thái Bình hàng tháng. Số lượng phát hành ngày một tăng, mỗi năm trên 1 triệu tờ báo và 70.000 cuốn Nguyệt san. Báo Thái Bình đã đến tay các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, một số ban, ngành ở Trung ương; 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, các Hội đồng hương Thái Bình ở các tỉnh như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nam Định, Lai Châu, Quảng Ngãi, Phú Yên…và đến tay các chi bộ, thôn xóm trong toàn tỉnh.Thực hiện đường lối hội nhập toàn diện của Đảng, từ tháng 10 năm 2010 Báo Thái Bình ra đời trang Báo Điện tử, hiện có 153 nuớc và lãnh thổ trên thế giới thường xuyên truy cập hàng ngày.

Đội ngũ cán bộ, phóng viên của Báo Thái Bình cũng không ngừng nâng lên về cả số lượng và chất lượng. Ngày mới thành lập, Toà soạn có 7 cán bộ, phóng viên là những cán bộ trưởng thành từ thực tiễn, chưa được đào tạo qua trường lớp. Đến nay Báo Thái Bình đã có gần 40 CB, PV, CVN, trong đó 80% cán bộ, phóng viên có trình độ chuyên môn Đại học, một số đồng chí có 2-3 bằng chuyên môn nghiệp vụ, 3 Thạc sĩ và 50% có trình độ chính trị Trung cao cấp.

50 năm qua, Báo luôn bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, bám sát các phong trào cách mạng của quần chúng để cổ vũ, động viên kịp thời. Khi mới thành lập, Báo tập trung tuyên truyền phong trào xây dựng HTX vững mạnh. Những năm cuối thập kỷ 60, thế kỷ XX, Báo tập trung tuyên truyền đưa cây lúa xuân vào đồng đất Thái Bình, đưa năng suất tăng  lên 5-7 tấn/ha. Ngày 5-8-1964, giặc Mỹ dùng không quân đánh phá Miền Bắc, Báo Thái Bình phải 2 lần đi sơ tán và gặp nhiều khó khăn. Song, cán bộ, phóng viên Báo Thái Bình luôn vượt qua bom rơi, đạn nổ bám sát phong trào, bám sát cơ sở tập trung tuyên truyền giới thiệu những điển hình mới, nhân tố mới, những tấm gương dũng cảm trong sản xuất, chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Những phong trào “Mỗi người làm việc bằng hai, vì Miền Nam ruột thịt”; “Tay cày, tay súng”; “Cánh đồng 5 tấn thắng Mỹ”; “Cánh đồng Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Văn Bé thắng Mỹ”; “ Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, những người công nhân “Tay búa, tay súng”vv… luôn là chủ đề của các số báo.

Sau ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, cả nước cùng đi lên CNXH, cán bộ, phóng viên của Báo Thái Bình luôn trăn trở để viết các tin bài cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn dân trong tỉnh tập trung hàn gắn vết thương chiến tranh, động viên tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, thông minh của mọi tập thể, mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Bước vào thời kỳ đổi mới, Báo Thái Bình đã chủ động đổi mới tư duy, đổi mới phong cánh làm báo theo phương châm giữ vững ổn định chính trị, chủ động thông tin kịp thời, nhanh nhạy, sinh động, đa dạng, tăng cường tính chiến đấu, tính phát hiện cái mới, nhân tố mới, điển hình mới. Báo Thái Bình đã  mở thêm nhiều chuyên trang, chuyên mục “Vấn đề hôm nay”; “Tìm hiểu pháp luật”;”Kinh tế-Tiền tệ- Ngân hàng”; “An ninh xã hội”; “Quốc phòng”; “Nhìn ra tỉnh bạn”…nhằm giúp bạn đọc hiểu thêm về đường lối đổi mới của Đảng mà không đổi màu, hoà nhập chứ  không hoà tan, tập trung phát triển kinh tế – xã hội.

Những năm 1997-1998, tình hình nông thôn ở một số nơi mất ổn định, ngoài tuyên truyền nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, Báo Thái Bình đã thành lập một tổ phóng viên “đặc biệt” do đồng chí Phó Tổng Biên tập phụ trách ngày đêm bám sát cơ sở, nhất là những điểm nóng để có những tin, bài kịp thời cổ vũ động viên nhân dân ổn định chính trị tập trung phát triển kinh tế- xã hội và đấu tranh với những phần tử quá khích gây mất an ninh chính trị ở địa phương.

Từ năm 2000 đến nay, Báo Thái Bình bám sát các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, XVII và XVIII tập trung tuyên truyền 5 trọng tâm để tạo bước đột phá phát triển kinh tế của tỉnh, nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế,  tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ,  giảm tỷ trọng nông nghiệp và xây dựng đời sống văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc; thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Xây dựng nông  thôn mới.

Bên cạnh việc làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, Báo còn tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động xã hội như 17 năm liên tục tổ chức Giải Việt dã toàn tỉnh và 7 năm tổ chức giải bóng đá thiếu niên toàn tỉnh tranh Cúp Báo Thái Bình; tặng cho gần 100 em  học sinh nghèo vượt khó, học giỏi; tặng gần 100 chăn ấm cho các cháu bị nhiễm chất độc da cam; tặng giếng nước sạch cho cựu thanh niên xung phong khó khăn; ủng hộ đồng bào vùng bão lũ...

50 năm, trưởng thành và phát triển của tờ báo còn là kết quả của sự cố gắng phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Thái Bình. Họ luôn luôn tâm huyết với nghề, vượt lên bao khó khăn của đời thường vì chất lượng và uy tín của tờ báo. Ngoài việc thường xuyên học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, bàn chân của các thế hệ cán bộ, phóng viên đã in trên hầu hết mảnh đất thân yêu Thái Bình và những mảnh đất của đồng bào đi xây dựng vùng kinh tế mới như Điện Biên, Lai Châu, Đắc Lắc, Lâm Đồng, những nơi có con em Thái Bình đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc như Đảo Trường xa, Bạch Long Vĩ... để có những tin, bài, ảnh chân thực cổ vũ, động viên kịp thời.

Các thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Thái Bình còn luôn trân trọng và gìn giữ những kỷ niệm sâu sắc về Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời đã thường xuyên đọc Báo Thái Bình và nhiều lần ghi bút tích trên đầu trang Báo Thái Bình. Qua đọc Báo Thái Bình Bác còn tặng thưởng 66 huy hiệu của Người cùng hai bằng khen cho các cá nhân và đơn vị được Báo Thái Bình khen ngợi.

Ghi nhận sự đóng góp của Báo Thái Bình trong 50 năm qua Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và các Sở, Ban ngành đã tặng nhiều cờ, bằng khen, giấy khen cho cán bộ, phóng viên Báo Thái Bình. Đặc biệt, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tặng Báo Thái Bình ba Huân chương lao động: Hạng ba, hạng hai và hạng nhất; Hội Nhà Báo Việt Nam tặng 18 Huy chương vì sự nghiệp Báo chí cho cán bộ, phóng viên.

Tuy nhiên, Báo Thái Bình cũng còn những hạn chế cần khắc phục, cần chú ý lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đồng chí lãnh đạo các cấp, các đồng nghiệp cũng như của đông đảo bạn đọc, nghiêm túc và kiên quyết khắc phục, nỗ lực phấn đâú nâng cao hơn nữa chất lượng toàn diện của tờ báo.

Báo cáo chính trị tại Đại hội lần thứ XI của Đảng nhấn mạnh: “Chú trọng nâng cao tính tư tưởng, phát huy mạnh mẽ chức năng thông tin, giáo dục, tổ chức và phản biện xã hội của phương tiện thông tin đại chúng vì lợi ích của nhân dân và đất nước, khắc phục xu hướng thương mại hoá, xa rời tôn chỉ mục đích trong hoạt động báo chí xuất bản. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ hoạt động báo chí xuất bản vững vàng về chính trị, tư tưởng, nghiệp vụ và có năng lực đáp ứng tốt yêu cầu của thời kỳ đổi mới”. Đó là định hướng quan trọng đối với những người làm báo cả nước nói chung và những cán bộ, phóng viên Báo Thái Bình nói riêng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời kỳ mới, Báo Thái Bình nguyện phấn đấu không ngừng vươn lên và tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện, coi trọng chất lượng chính trị; nâng cao tính Đảng trong báo chí; phục vụ tích cực và có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Tỉnh. Cán bộ, phóng viên của Báo xác định phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện để có bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tinh thông nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm cao. Không ngại khó khăn, thường xuyên bám sát đời sống thực tiễn, lựa chọn chủ đề, thông tin, cũng như phân tích, lý giải các sự kiện có tính thuyết phục để tin, bài, ảnh nêu trên Báo hình thành dư luận xã hội lành mạnh, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước của quần chúng nhân dân. Những người làm Báo Thái Bình luôn nhận thức phải có một tình cảm cách mạng thật sự, vui cùng niềm vui của quần chúng, lo cùng lỗi lo của nhân dân mới có những tác phẩm báo hay, có tác dụng thiết thực. Để bảo đảm cho tờ báo ngày càng phát triển, cần tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật bảo đảm phù hợp với yêu cầu phát triển của báo chí hiện đại. Đồng thời làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, phóng viên vừa hồng vừa chuyên như lời Bác Hồ dạy.

Tự hào với những kết quả và thành tựu đạt được trong 50 năm qua, trước nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, những người làm Báo Thái Bình hôm nay nguyện phát huy truyền thống tốt đẹp và những kinh nghiệm quý báu của lớp cha anh, tiếp tục đổi, mới tuyên  truyền tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luận của Nhà nước, cổ vũ, động viên các phong trào thi đua yêu nước, các nhân tố mới, điển hình tiên tiến... xứng đáng là những chiến sỹ cách mạng làm cho tờ báo thực sự là vũ khí sắc bén của Đảng trên mặt trận tư tưởng, văn hoá góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập, công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương, đất nước.

Nguyễn Quang Điện

(Tổng Biên tập Báo Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày