Thứ 3, 21/05/2024, 04:10[GMT+7]

Những vườn rau sau bão ở Trường Sa

Thứ 4, 07/02/2018 | 17:24:45
736 lượt xem
Theo chân Đoàn công tác số 4 của Vùng 4 Hải quân, chúng tôi đến với quần đảo Trường Sa trong những ngày đầu năm 2018, khi cơn bão số 16 (bão Tembin) vừa quét qua gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến việc tăng gia rau xanh của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Tuy nhiên, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi chỉ sau một thời gian ngắn những vườn rau đã xanh tốt trở lại góp phần bảo đảm dinh dưỡng trong từng bữa ăn cho bộ đội trên đảo.

Chiến sĩ đảo Đá Tây điểm B gia cố lại vườn rau xanh sau bão.

Vừa gác vội thanh gỗ lên mái để căng bạt che chắn cho vườn rau, trung sĩ Phan Hữu Nhớ (đảo Đá Tây điểm B) cho biết, cơn bão số 16 đã làm ảnh hưởng đến vườn rau của đơn vị, gió mạnh cộng với sóng lớn làm nước biển tràn ngập các khu vực trồng rau. Vườn rau đang xanh tốt với đủ các loại: rau cải, mồng tơi, rau muống bỗng chốc trở nên xơ xác; đất trồng rau trên đảo bị nhiễm mặn hoàn toàn. Sau bão, bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ trên đảo hoàn toàn vắng bóng rau xanh. Tuy nhiên, nhờ bàn tay chăm sóc của bộ đội, đến nay vườn rau của đơn vị đã cơ bản được khôi phục.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Trần Đức Hạnh, Chính trị viên đảo Đá Tây điểm B cho biết, để không làm ảnh hưởng đến bữa ăn của đơn vị, các chiến sĩ đã nhanh chóng dùng nước ngọt rửa mặn, bón thêm vôi rồi trải bạt ra phơi đất từ 2 đến 3 ngày sau mới trồng lại. Để trồng rau xanh, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã tận dụng từng thùng xốp, vỏ lon, tấm bạt, từng khay đất, giọt nước mưa để duy trì, phát triển vườn rau. 

Gọi là vườn rau nhưng thực chất là những khay đất xếp dày lại với nhau để tiện việc bảo quản, di chuyển và chăm sóc trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của biển đảo. Trong khi Tết Nguyên đán đang cận kề, các chiến sĩ tập trung mỗi người một việc, người phơi đất, người dựng lại mái che, người thì giăng lại bạt chắn gió… ai nấy cũng chạy đua với thời gian, mong muốn gieo trồng sớm nhất để kịp có rau xanh sử dụng trong những ngày Tết sắp tới. 

“Hiện đơn vị ưu tiên trồng rau mầm để khắc phục tình trạng thiếu rau xanh, chỉ cần 5 đến 7 ngày sau khi gieo hạt là các chiến sĩ đã có rau mầm để ăn” - Thượng úy Hạnh cho biết thêm. 

Chiến sĩ đảo Đá Đông điểm B chăm sóc rau xanh.

Tương tự, vườn rau xanh trên đảo Đá Đông điểm B mặc dù được cán bộ, chiến sĩ trên đảo cẩn thận che chắn, gia cố lại để chống chọi với bão nhưng vẫn bị gió và sóng biển đánh tan tành. 

Đại úy Trần Văn Lãm, Chỉ huy trưởng đảo Đá Đông điểm B cho biết, sau khi bão tan, các bầu trồng rau xanh trên đảo hầu như bị nhiễm mặn và hư hại, chỉ giữ được mấy dây rau mồng tơi và rau bầu đất. Các chiến sĩ phải nhanh chóng đem những chậu đất ra phơi, rửa mặn, bón thêm vôi và phân sau đó mới gieo lại. 

“Đến nay vườn rau của đơn vị gần như được phục hồi, nguồn rau xanh đã đảm bảo tốt cho các bữa ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ trên đảo và đáp ứng rau xanh trong dịp Tết này” - Đại úy Trần Văn Lãm khẳng định.

Theo Đại tá Trần Minh Thuần, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, Trưởng đoàn công tác số 4, sau khi bão số 16 đổ bộ gây thiệt hại trực tiếp đến quần đảo Trường Sa, có rất nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trong cả nước đã hỗ trợ khắc phục lại hệ thống vườn rau trên các đảo, nhằm đáp ứng nhu cầu rau xanh trong bữa ăn hàng ngày của các cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt khi Tết Nguyên đán Mậu Tuất đang đến gần. Cụ thể, thành phố Đà Lạt và Hiệp hội hoa Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) ngoài việc tặng quà bằng hiện vật trị giá hơn 100 triệu đồng, còn tặng hơn 40 tấn rau, củ, quả các loại; Công ty Hiếu Giang (tỉnh Lâm Đồng) tặng 2.000 kg phân vi sinh, 350 bao đất sạch dinh dưỡng; Công ty Hóa nông An Giang tặng 3 tấn phân bón hữu cơ và 50 kg hạt rau các loại; Công ty Điện năng lượng mặt trời Trung Nam tặng 2 nhà kính trồng rau…

Cùng với tình cảm của đồng bào cả nước đang hướng về Trường Sa thân yêu, sự nỗ lực của các cán bộ, chiến sĩ, màu xanh trên các đảo đang hồi sinh mạnh mẽ. 

Hy vọng Tết này, những người lính đang ngày đêm chắc tay súng thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc sẽ có nguồn rau xanh dồi dào để sử dụng trong mỗi bữa ăn.

Video: rauxanhsaubao_web.mp4

Nguyễn Thơi