Thứ 3, 21/05/2024, 02:13[GMT+7]

Tàu ra... tết đến Trường Sa

Thứ 6, 09/02/2018 | 09:36:22
1,114 lượt xem
Những tiếng còi tàu chở hàng tết hú vang một chiều Cam Ranh đầu năm 2018 như báo hiệu mùa xuân mới đang đến với Trường Sa. Với mỗi cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa: Tàu ra là tết đến, xuân về.

Quà đất liền ấm lòng biển đảo

Hòa trong không khí cả nước chuẩn bị đón tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, 4 chuyến tàu của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân vượt qua hàng vạn con sóng mang theo đầy đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm cùng hơi ấm, niềm tin yêu từ đất liền ra với biển đảo xa xôi. Tết ấm áp đã về với những người lính đảo.

Trong chuyến đi lần này, hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đã được chuẩn bị đầy đủ, kỹ càng để đưa tết đến với Trường Sa. 

Đại tá Trần Minh Thuần, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Trưởng đoàn công tác số 4 xuất phát theo tàu KN490 cho biết: Để chuẩn bị thật tốt việc đón tết, vui xuân cho anh em cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo, ngoài việc tích cực, chủ động chuẩn bị, lên phương án bảo đảm chăm lo tết cho cán bộ, chiến sĩ theo đúng quy định, tiêu chuẩn, Lữ đoàn 146 còn đưa ra đảo 2,5 tấn gạo nếp, 110 con lợn, 4 tấn thực phẩm, 4 tấn rau củ quả và nhiều nhu yếu phẩm khác. Ngoài những nhu yếu phẩm không thể thiếu mỗi dịp tết đến, xuân về, những chuyến tàu từ hậu phương năm nay còn tiếp thêm nguồn lực hỗ trợ Trường Sa nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 16 đổ bộ vào cuối năm 2017 như: Công ty Hiếu Giang (Lâm Đồng) đã gửi theo tàu 2.000kg phân vi sinh và 350 bao đất sạch dinh dưỡng; Hiệp hội Hoa thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đưa ra tuyến đảo 40 tấn rau, củ, quả các loại, hơn 100kg hạt giống rau, hoa, cây xanh cùng hàng tấn phân bón. Nhiều cây, con giống cũng đã được các cơ quan, đơn vị gửi tặng Trường Sa để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đầu sóng ngọn gió có thêm nguồn lực khôi phục các khu tăng gia sản xuất, ổn định đời sống sau bão.

Mặc dù ở giữa trùng khơi mênh mông sóng nước nhưng tết ở Trường Sa cũng có đầy đủ hương vị như ở quê nhà. Ngoài những con lợn béo, gà, vịt, bánh, mứt, gạo nếp, miến, măng và các nhu yếu phẩm cần thiết được mang ra từ đất liền. Những phần quà của nhân dân gửi tặng cán bộ, chiến sĩ Trường Sa không chỉ tiếp nguồn sức mạnh tinh thần cho các chiến sĩ yên tâm giữ gìn biển đảo, mà còn góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng sinh hoạt, học tập và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Và đó cũng là sức mạnh thắm tình quân dân, là sự chia sẻ một phần gian khó nhọc nhằn đối với những người lính nơi đầu sóng ngọn gió.

Tết sớm ở Trường Sa

Có mặt trên chuyến tàu KN490 đưa tết ra các đảo: Đá Đông, Trường Sa Đông, Đá Tây, Đá Lát và Trường Sa lớn, thật không khó để cảm nhận được không khí háo hức, nhộn nhịp, tất bật và những tình cảm chứa chan đang hướng về Trường Sa. Đảo Đá Đông điểm B là điểm dừng đầu tiên trong hải trình của chúng tôi. Tại đây, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đón đoàn trong niềm hân hoan, phấn khởi. Khi tàu cập cảng, nhiều phần quà từ đất liền gửi ra cũng nhanh chóng được chuyển lên đảo.

Năm nay, các cán bộ, chiến sĩ trên đảo được đón xuân với quất tươi do Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương gửi tặng. 

Nhanh tay trang trí khánh tiết tại hội trường của đảo để đón tết sớm, Đại úy Trần Văn Phương, Chính trị viên đảo Đá Đông điểm B cho biết: Lần đầu tiên ra đảo thực hiện nhiệm vụ nên với anh Phương, đây là một cái tết nhiều cảm xúc. Tết ở đây cũng có hoa, bánh chưng và các món ăn mang đầy đủ hương vị ngày tết. Tuy không được đón tết cùng gia đình, nhưng tôi lại có một cái tết ở đảo thật ý nghĩa và thiêng liêng cùng với anh em đồng đội. Mong mọi người trong đất liền an tâm vui xuân, đón tết, chúng tôi sẽ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn biển, đảo quê hương.

Không chỉ đảo Đá Đông mà ở tất cả các đảo, điểm đảo trên hải trình đến với tuyến các đảo phía Nam Trường Sa, đoàn công tác đều cảm nhận được không khí xuân sớm ngập tràn. Trên đảo Trường Sa Đông, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã có một cái tết đầm ấm, vui tươi. Ngay từ sáng sớm, cánh lính trẻ đã í ới gọi nhau cùng mổ gà, mổ lợn, gói giò… đặc biệt, ai cũng háo hức muốn được tự tay mình gói bánh chưng bằng lá bàng vuông - “đặc sản” của Trường Sa. Chẳng cần khuôn mẫu, chỉ với bàn tay khéo léo, tỉ mỉ và nhanh nhẹn của bộ đội, hơn nửa giờ, hàng chục chiếc bánh chưng vuông vức đã hoàn thành. Bánh chưng được gói bằng lá dong mang từ đất liền, kèm lá bàng vuông biểu tượng của Trường Sa như một sự hòa quyện giữa hơi ấm đất liền với vị mặn mòi của biển cả - một hương vị đặc trưng, chỉ riêng Trường Sa mới có.

Hơn 8 giờ tối, trừ những người đảm nhiệm phiên trực gác, trực chiến đấu, còn lại tất cả cán bộ, chiến sĩ trên đảo đều tập trung tại hội trường lớn để chuẩn bị đón giao thừa. Những cây quất, cây mai được trang trí đèn nháy nhiều màu sắc, mâm ngũ quả, bánh kẹo được bày ngay ngắn, trang nghiêm trên bàn thờ Tổ quốc mang đậm không khí tết ở đất liền. Sau khi nghe Đại tá Trần Minh Thuần, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Trưởng đoàn công tác số 4 đọc thư chúc tết của Bộ Tư lệnh Vùng 4, chương trình giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ của những chàng lính trẻ diễn ra sôi nổi, vui tươi và ngập tràn sắc xuân. Mọi người cùng nhau hát vang ca khúc “Tổ quốc nhìn từ biển” và chờ đón giờ phút chuyển giao giữa đất trời, giữa năm cũ và năm mới, cùng chúc cho nhau bình an, mạnh khỏe, vững vàng nơi phên giậu của Tổ quốc giữa trùng dương…

Những cái tết nơi đảo xa

Thiếu tá Trần Văn Lĩnh, quê ở Hà Tĩnh đang là Chỉ huy trưởng đảo Đá Tây, đây là lần thứ tư anh đón tết ở quần đảo Trường Sa. Anh Lĩnh bảo mâm cỗ lính đảo cũng đủ hương vị tết cổ truyền giống như trong đất liền với bánh chưng xanh, gà cúng giao thừa, hành muối. Nếu không có những cành đào, cành mai mang ra từ đất liền làm khung, lính đảo sẽ chọn những cành phong ba, phi lao hay mù u đẹp, tỉa tót rồi gắn hoa lên những bông mai, bông đào giả cho không khí ấm cúng. Tính đến tết, “tăng” đảo này của anh Lĩnh đã 18 tháng. Quanh năm công tác xa gia đình, điều khiến anh Lĩnh cảm thấy ấm áp mỗi khi nghĩ về gia đình là sự quan tâm, động viên của vợ và tiếng bi bô nói chuyện của con thơ. 

Với Đại úy Trần Văn Phúc quê ở Hải Dương, đây là “tăng” đảo thứ ba, tết này, anh nhận nhiệm vụ ở đảo Đá Đông điểm A. Hôm tiễn anh xuống tàu, cô con gái nhỏ gần hai tuổi vừa bện hơi bố được vài tháng cứ ôm cổ quấn quýt không chịu rời. Đây là lần chia tay lưu luyến nhất của anh kể từ khi nhập ngũ. Thế nhưng vì trách nhiệm của một người lính hải quân, anh vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, giữ chắc tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.

Thiếu tá Vũ Văn Xanh, Tham mưu trưởng đảo Trường Sa Đông, quê ở xã Văn Lang, Hưng Hà (Thái Bình) đón cái tết đầu tiên ở Trường Sa cách đây đã gần 20 năm. Anh chia sẻ: Ngày nay, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong đất liền, đời sống của cán bộ, chiến sĩ trên các đảo đã được cải thiện hơn đáng kể, nhờ đó, tết của anh em lính đảo cũng đủ đầy, tươm tất hơn xưa. Nhưng, điểm chung là tình đồng chí, đồng đội gắn kết, sẻ chia trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao của đất trời thì vẫn không hề thay đổi.

Tết đã đến, xuân đã về trên quần đảo Trường Sa theo những con tàu lướt sóng ra khơi. Hàng nghìn tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm đã và đang được chuyển lên các đảo để quân dân huyện đảo Trường Sa chuẩn bị đón tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Nơi hải đảo xa xôi, những người lính gửi theo những cánh sóng, những chuyến tàu trở về đất liền lời hứa giữ chắc tay súng, vững niềm tin, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nguyễn Thơi