Thứ 4, 07/08/2024, 22:23[GMT+7]

Hội LHPN xã Đông Kinh: Xây dựng tổ chức vững mạnh

Thứ 5, 08/03/2018 | 09:29:04
768 lượt xem
Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh các hoạt động về thôn xóm là những giải pháp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Kinh (Đông Hưng) thực hiện trong thời gian qua. Nhờ đó, chất lượng hoạt động của Hội ngày càng được nâng lên, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, phụ nữ.

Gia đình chị Phan Thị Ngàn được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã giúp vay vốn và tập huấn nâng cao kiến thức, phát triển kinh tế.

Năm 2017, Hội LHPN xã Đông Kinh tiếp tục là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào phụ nữ huyện Đông Hưng về mọi mặt. 

Chị Vũ Thị Duyên, Chủ tịch Hội cho biết: Thời gian qua, Hội đã phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng để cán bộ, hội viên hiểu mục đích, ý nghĩa của các phong trào, nhiệm vụ hoạt động của hội, từ đó chị em tự nguyện tham gia sinh hoạt, tham gia thực hiện; duy trì hiệu quả mô hình “Giúp phụ nữ nghèo thoát nghèo có địa chỉ bằng việc trao tặng con giống”. 

Trong năm, xã Đông Kinh có 4 gia đình khó khăn được trao con giống, 2 gia đình do phụ nữ làm chủ được tổ chức hội giúp đỡ đã thoát nghèo. Hội LHPN xã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề, Hội LHPN tỉnh, Trường Đại học Thái Bình, 2 cơ sở may tổ chức 2 lớp đào tạo nghề may thu hút 70 chị em và con em họ tham gia. Giới thiệu nhiều hội viên khác tham gia các nghề thủ công đan cói, khâu giầy, làm lưỡi câu, gia công bật lửa... để hội viên có việc làm thêm, tăng thu nhập trong lúc nông nhàn. Cùng với đó, Hội phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho chị em vay vốn đầu tư phát triển kinh tế; tổ chức nhiều lớp tập huấn trang bị kiến thức chăn nuôi, trồng trọt giúp chị em sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả. Số dư nợ hiện nay do Hội LHPN xã quản lý là 27 tỷ đồng, cho 716 lượt hộ vay. 

Chị Phan Thị Ngàn, thôn Duyên Hà cho biết: Không chỉ được Hội LHPN xã tín chấp cho vay vốn mở rộng chuồng trại, mua con giống về nuôi, tôi còn được tham gia tập huấn nâng cao kiến thức chọn con giống tốt, chăm sóc, phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt là chọn nuôi con gì, bán vào thời điểm nào để có lãi. Nhờ có “bà đỡ” là Hội LHPN xã, kinh tế gia đình tôi ngày càng phát triển.

Hội LHPN xã Đông Kinh còn đứng lên tín chấp mua trên 30 tấn phân bón trả chậm giúp hội viên có điều kiện chăm sóc cây trồng. Nhiều hội viên mạnh dạn đầu tư mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp như các chị Hoàng Thị Hương, Thái Thị Sáu; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao như các chị Đỗ Thị Bình, Phạm Thị Xuyến... 

Mô hình tiết kiệm theo gương Bác Hồ cũng là một trong những hình thức giúp nhau phát triển kinh tế đã thu hút hàng trăm lượt hội viên tham gia, số tiền tiết kiệm được gần 220 triệu đồng cho 18 lượt chị em khó khăn vay và đóng quỹ hội. Từ nguồn quỹ hội và nguồn xã hội hóa, Hội đã mua tặng 6 sổ tiết kiệm (500.000 đồng/sổ) cho trẻ mồ côi và phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; 60 chăn ấm, 10 suất quà và 24 áo mùa đông, gần 100 áo mùa hè cho hội viên và các cháu học sinh, sinh viên. Với sự hỗ trợ của Hội LHPN xã cho 4 gia đình phụ nữ nghèo đấu nối, sử dụng nước sạch, chỉ trong 2 tháng cuối năm 2017 toàn xã có thêm 153 hộ hội viên đấu nối nước sạch, góp phần nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch của xã lên 75%.

Cùng với triển khai các phong trào thi đua, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, xã hội, từ thiện giúp hội viên vượt khó vươn lên trong cuộc sống, để xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội LHPN xã Đông Kinh còn tăng cường và đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội, phát huy vai trò của hội viên nòng cốt. Vận động và tổ chức cho hội viên tham gia xây dựng quỹ hội bằng nhiều hình thức với tổng số quỹ toàn xã đến nay trên 80 triệu đồng.

Những phong trào và mô hình thiết thực của Hội LHPN xã Đông Kinh triển khai thời gian qua đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo chị em, tạo sự tin tưởng, gắn kết chị em với tổ chức hội.

Thu Hiền