Thứ 2, 20/05/2024, 19:18[GMT+7]

Gặp mặt các doanh nghiệp có số nộp ngân sách nhà nước lớn

Thứ 6, 06/04/2018 | 14:21:34
4,498 lượt xem
Sáng ngày 6/4, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp có số nộp ngân sách nhà nước (NSNN) lớn để bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tăng thu NSNN năm 2018 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị . Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi gặp mặt. Dự buổi gặp mặt có đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu NSNN tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan; lãnh đạo các huyện, thành phố và đại diện 52 doanh nghiệp có số nộp NSNN lớn trên địa bàn tỉnh.

3 tháng đầu năm 2018, tổng thu nội địa thực hiện 1.015 tỷ đồng, trong đó tổng thu tính cân đối 1.005,8 tỷ đồng, đạt 15,7% dự toán, bằng 77% so với cùng kỳ năm 2017. Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế và phí 804,2 tỷ đồng, đạt 15,5% dự toán, bằng 84,3% so với cùng kỳ năm 2017. Đối với 52 doanh nghiệp có số nộp ngân sách lớn, tổng số nộp trong 3 tháng đầu năm đạt 337 tỷ đồng, chiếm 33,2% tổng số thu ngân sách của tỉnh và bằng 68% so với cùng kỳ năm 2017. 

Tại buổi gặp mặt đã có 25 lượt ý kiến phát biểu của đại diện các doanh nghiệp nêu những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh cần tỉnh tháo gỡ, đồng thời cam kết sẽ cố gắng phát triển sản xuất kinh doanh để hoàn thành tốt nghĩa vụ về thuế đối với Nhà nước.

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và 52 doanh nghiệp có số nộp NSNN lớn nói riêng đã tích cực vượt khó để cùng tỉnh hoàn thành nhiệm vụ được giao nhất là nhiệm vụ thu NSNN. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngay sau buổi gặp mặt, Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Cục Thuế tỉnh tổng hợp các kiến nghị của doanh nghiệp (xong trước ngày 15/4), từ đó tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, các địa phương trước ngày 30/6 phải tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Các sở, ngành và các huyện, thành phố trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp phải khẩn trương xem xét, giải quyết dứt điểm trong thẩm quyền của mình, kịp thời báo cáo lên cấp trên những kiến nghị vượt cấp; định kỳ tổ chức đối thoại, tiếp xúc với doanh nghiệp, từ đó tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp; trong tháng 5 phải hoàn thành rà soát các doanh nghiệp trên địa bàn, tích cực hướng dẫn, vận động hộ kinh doanh cá thể có quy mô lớn các thủ tục cần thiết để thành lập doanh nghiệp. 

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đối với các doanh nghiệp, cần chủ động lộ trình cơ cấu lại tổ chức sản xuất, xây dựng củng cố thương hiệu, tìm kiếm thị trường để hoạt động có hiệu quả hơn; chủ động tiếp cận với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc để tỉnh, huyện và các sở, ngành chủ động tháo gỡ. 

Đồng chí Chủ tịch UBND cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn trong công tác cải cách hành chính, giảm bớt phiền hà cho doanh nghiệp, đồng thời thực hiện nghiêm chủ trương luân chuyển cán bộ nhất là những cán bộ hay tiếp xúc với doanh nghiệp.

Minh Hương