Thứ 4, 24/07/2024, 01:21[GMT+7]

“Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” – Tiếng nói của người trong cuộc

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:46:17
6,820 lượt xem
Thời gian qua, nhiều người tham gia cái gọi là “Hội Thánh của Đức Chúa trời” hay còn gọi là "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ" đã u mê bỏ bê công việc, bỏ học hành, bỏ người thân khiến gia đình lục đục, tan vỡ, mất tình cảm anh em, họ hàng, gây hoang mang tâm lý cho người dân, gây mất an ninh trật tự tại các địa phương.

Vậy tại sao lại có nhiều người u mê, dễ dàng tin theo những giáo lý phi lý, phản khoa học của Hội thánh này. Phóng viên Báo Thái Bình đi tìm câu trả lời thông qua cuộc gặp gỡ với những người đã từng tham gia Hội thánh này và người thân của họ.

Đến giờ, ông Lê Xuân H, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình vẫn chưa hết bàng hoàng khi biết con trai mình đã tham gia “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”. 

Ông H kể: “Tôi biết ở xã Vũ Chính có hội nhóm của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” hoạt động mấy năm nay. Có cả các đối tượng ở tỉnh ngoài về đây thuê nhà trọ truyền đạo trái phép và lôi kéo một số người dân tham gia. Gần nhà tôi có người khi tham gia vào Hội thánh này không chịu lao động, lúc nào cũng lơ mơ như người mất hồn, nói toàn những điều cao siêu, không thực tế, về nhà thì đòi dập bỏ bát hương không thờ cúng tổ tiên, người thân khuyên ngăn mãi chẳng nghe nên không khí gia đình lúc nào cũng căng thẳng. Thế nhưng, điều tôi không ngờ nhất là con trai mình cũng tham gia vào hội nhóm đó. Ban đầu, cháu có biểu hiện trầm cảm, ít nói, ngại tắm và đặc biệt là sao nhãng lao động, ngại đi làm, thời gian sinh hoạt thất thường… Khi tìm hiểu mới biết cháu thường xuyên tới sion của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” ở thôn Trấn Tây nghe giảng đạo, hành lễ nên mới như vậy. Nhưng rất may vợ chồng tôi phát hiện sớm, kịp thời khuyên nhủ nên đến nay cháu từ bỏ không tham gia nữa. Hiện nay, các đối tượng theo hội nhóm “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” ở xã Vũ Chính vẫn lén lút hoạt động, chủ yếu vào buổi tối và chia nhỏ thành từng nhóm 2-3 người để truyền đạo trái phép. Hàng ngày, các thành viên Hội thánh này vẫn đi khắp làng trên, xóm dưới, sang các xã khác để tuyên truyền, dụ dỗ, lôi kéo người tham gia. Tôi khuyên các gia đình hãy cảnh giác, quản lý tốt con em mình tránh xa đạo này vì giáo lý của họ có một số điều đi ngược lại với truyền thống văn hóa người Việt và đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan công an xử lý nghiêm các hành vi tuyên truyền đạo trái phép của các đối tượng này".

Đây là những tin nhắn thành viên “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” nhắn cho anh Lê Xuân L.

Anh Lê Xuân L ở xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình là một người đã tham gia “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” kể cho chúng tôi nghe về hành trình các đối tượng dụ dẫn anh đến với “Đức chúa trời”. 

Anh Lê Xuân L kể: “Vào một buổi chiều ngày đầu tháng 3 năm 2018, tôi gặp một người phụ nữ ở trong xã, chị ta bắt chuyện làm quen và bảo đi theo chị ấy thì chị sẽ cho một món quà rất bí mật và sẽ tốt cho tôi. Vì một chút tò mò và chẳng biết ai xui khiến mà tôi đi theo người phụ nữ này đến thôn Trấn Tây và vào sion của bà Dương Thị Tuyến. Khi vào đó, tôi đã thấy có nhiều người ngồi sẵn, rồi họ mở cho chúng tôi xem một đoạn video về cảnh tai nạn giao thông, thiên tai hỏa hoạn, chiến tranh, dự báo ngày tận thế, ngày “Chúa tái lâm”… Sau khi xem các đoạn video này, nghe giảng kinh thánh, về tội lỗi của con người ở thế gian và cách để gột bỏ tội lỗi để được lên thiên đường, họ cho tôi làm lễ vượt qua: dội nước, thay quần áo, uống một thứ nước màu đỏ và ăn bánh. Họ bảo đó tượng trưng cho máu và thịt của Đức chúa trời, ăn 2 thứ này sẽ là con của Đức chúa, tất cả mọi người trong hội sẽ là anh em một nhà. Lúc đầu, tôi cũng sợ không dám uống, nhưng sau khi đựơc thuyết phục thì mình đành uống. Những ngày sau đó, họ đưa tôi đi khắp các sion từ Vũ Chính lên trung tâm thành phố Thái Bình để nghe giảng kinh thánh và cầu nguyện. Theo họ: “Con người là do Đức chúa trời nặn từ đất và hà sinh khí cho linh hồn, chứ không phải do cha mẹ mình sinh ra mà Đức chúa trời chỉ mượn cha mẹ mình để sinh ra mình, vì vậy không phải thờ cúng tổ tiên. Thế giới sắp đến ngày tận thế có thể do bom nguyên tử của các nước lớn khi xảy ra chiến tranh. Nếu ai vào ‘Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ’ sớm và cầu nguyện, cung phụng, làm theo những điều họ khiến thì sẽ sớm được sống hạnh phúc không bệnh tật, khi chết được lên thiên đường…”. Sau hơn 1 tháng nghe họ giảng giải những điều trên, tôi thấy có một số điều vô lý như: chúng ta có bệnh, dù nặng đến đâu, kể cả bệnh ung thư không cần phải nhờ bác sĩ chữa trị mà chỉ cần thành tâm cầu nguyện Đức chúa trời sẽ khỏi hết, thế giới sắp đến ngày tận thế và mình mất rất nhiều thời gian nghe những điều vô lý đó ảnh hưởng đến công việc, bố mẹ khuyên ngăn nên tôi quyết định từ bỏ. Sau khi rời bỏ “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”, tôi còn nhận được rất nhiều tin nhắn của người trong hội lôi kéo tham gia trở lại nhưng kiên quyết từ chối. Là người từng tham gia và thoát khỏi “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”, tôi khuyên mỗi người hãy cảnh giác, tỉnh táo đừng dễ tin theo những điều vô lý mà họ giảng giải, sớm trở về với gia đình".

Đến giờ, ông Lại Duy N, xã Đông Tân, huyện Đông Hưng vẫn còn nhớ như in cái ngày ông được một người thân giới thiệu tham gia “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”, đó là vào một ngày đầu tháng 10 năm 2017. Những ngày sau đó, ông đi theo 2 người đàn ông đến các sion ở Thái Bình rồi ra thành phố Hải Phòng, được các thành viên “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” giảng giải về những rủi ro bất chắc của cuộc đời, về tội lỗi ở thế gian, về ngày tận thế và bảo chỉ có đi theo Đức chúa trời mới cứu rỗi được linh hồn, mới được lên thiên đường. 

Ông kể: “Khi tham gia tổ chức này, những người nghèo như chúng tôi họ bảo chưa phải đóng tiền, tùy tâm dâng lễ lên Đức chúa trời, còn những ai đi làm, người buôn bán có tiền thì đóng 10% thu nhập. Hầu hết những tín đồ trong này đều ăn mặc rất lịch sự, trong đó có nhiều người là giáo viên, bác sĩ, sinh viên. Hội còn có tổ chức rất chặt chẽ. Họ cũng giao chỉ tiêu phát triển hội viên cho từng nhóm và nếu mỗi người lôi kéo được 1 người tham gia thì được 500.000 đồng. Đã có nhiều người thà bỏ vợ hoặc bỏ chồng, bỏ con, bỏ gia đình, thậm chí thà chết chứ nhất quyết không chịu bỏ đạo khiến cho nhiều gia đình tan nát. Những tín đồ trong hội này tin là sắp đến ngày tận thế và họ vào Hội là để tự cứu mình và cứu vớt gia đình, họ luôn tin sẽ được Đức chúa trời bảo vệ, che chở. Chứng kiến những cảnh tượng này, tôi rất lo lắng, đủ tỉnh táo để thoát ra khỏi đạo này. Sau đó, tôi quyết định viết đơn tố cáo đến ngành chức năng và chuyển toàn bộ các tài liệu liên quan đến “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” cho cơ quan công an”.

Những đối tượng mà thành viên “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” hướng đến để lôi kéo tham gia là: người già, phụ nữ, người ốm đau, bệnh tật, có vấn đề về tình cảm, đời sống riêng, những người văn hóa thấp, sinh viên… 

Hiện nay, đã có nhiều người u mê bỏ gia đình, bỏ lao động sản xuất, bỏ học hành để theo “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” tin và làm theo những điều mê tín, mong được cứu rỗi về linh hồn và lôi kéo thêm nhiều người khác tham gia, gây mâu thuẫn gia đình, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. 

Pháp luật Việt Nam luôn coi trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mỗi người dân, nhưng cũng kiên quyết xử lý những trường hợp lợi dụng hoạt động tôn giáo trái phép trên địa bàn. Khi có đức tin sẽ hướng con người đến những giá trị của chân - thiện - mỹ, sống một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng mỗi người hãy đặt niềm tin đúng chỗ, tỉnh táo và đừng quá u mê, mất hết lý trí dễ dàng tin và làm theo những điều sai trái, để rồi hủy hoại chính cuộc sống của chính mình, để lại những hệ lụy xấu cho xã hội.

Nguyễn Hình – Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày