Chủ nhật, 28/04/2024, 06:05[GMT+7]

Trường Sa - Khát vọng trường tồn (Kỳ 4)

Thứ 4, 30/05/2018 | 15:38:53
1,786 lượt xem
Thiên nhiên có thể tàn phá mọi thứ nhưng không thể quật ngã ý chí kiên cường của người lính đảo. Vượt lên tất cả, Trường Sa vươn mình vững chãi, hiên ngang, trỗi dậy sức sống mới.

Đảo Trường Sa như một khu đô thị với nhiều công trình khang trang, hiện đại.

Kỳ 4: Vươn mình sau bão

Chúng tôi đến Trường Sa khi quân và dân trên đảo đang chung tay khắc phục hậu quả bão số 16 (bão Tembin) vừa đi qua. 

Nơi bão dữ quét qua

Trung tá Lương Quốc Anh, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa cho biết: Nằm trong vùng tâm bão số 16, đảo Trường Sa hứng chịu sức gió cấp 15, giật cấp 16, sóng biển cao 10m làm đổ gãy 80% diện tích cây xanh trên đảo; đất, đá, cát, san hô bồi lên đảo với khối lượng rất lớn. Sóng to làm nhiễm mặn các vườn rau, hư hỏng 3 nhà kính trồng rau với diện tích 550m2, cuốn trôi 100m3 đất, hư hỏng 46 cột đèn năng lượng sạch, đổ một tháp điện gió, ảnh hưởng lớn đến cảnh quan môi trường trên đảo…

Giờ giải lao của các em học sinh trên đảo Trường Sa.

Gần một tháng sau khi bão đổ bộ, công tác vệ sinh môi trường, cải tạo cảnh quan trên đảo đang được tiến hành khẩn trương. Diện tích cây xanh bị đổ, ngã đã được cắt tỉa, dựng lại, đang trong giai đoạn phục hồi, đâm những mầm xanh. Đảo cũng đang tiếp tục củng cố, khôi phục nguồn năng lượng sạch phục vụ điện thắp sáng, sinh hoạt; xây dựng lại hệ thống tường bao, nhà kính trồng rau bị đổ... Đến nay, các hoạt động trên đảo cơ bản đã trở lại bình thường. 

Theo lời kể của Đại tá Trần Minh Thuần, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, đảo Trường Sa trước đây như một công viên rộng lớn, từng cây xanh được trồng theo đúng quy hoạch, định kỳ được cắt tỉa chăm sóc và trồng mới nên cả đảo luôn rợp bóng cây xanh. Đảo có cả nhà kính để trồng hoa lan, trồng rau xanh rất đẹp, phục vụ đời sống tinh thần và bảo đảm bữa ăn cho quân và dân trên đảo. Nhưng với sức tàn phá của gió bão, mực nước biển dâng cao, nhiều diện tích đất bị nhiễm mặn nên để có được màu xanh trở lại như thế này là sự nỗ lực rất lớn của quân và dân trên đảo.

Sức sống mới

Với ý chí vượt khó, khát vọng vươn lên cùng sự quan tâm, ủng hộ hết lòng của đất liền, quân và dân Trường Sa đã xây dựng thị trấn Trường Sa ngày càng đẹp đẽ, cuộc sống nơi đây ngày một cải thiện.

Được mệnh danh là thủ đô của quần đảo Trường Sa, đảo Trường Sa hiện lên sừng sững như một khu đô thị với nhiều công trình khang trang, hiện đại không hề thua kém đất liền. Đảo có nguồn nước ngọt, là điều kiện thuận lợi phục vụ đời sống, sinh hoạt của quân và dân trên đảo cũng như sự phát triển tốt hệ thống cây xanh. Ở nơi đầu sóng ngọn gió, mà đảo có cảng hàng không với đường băng rộng; trụ sở làm việc của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xây 3 tầng kiên cố; đảo có cả nhà khách 2 tầng, phòng ốc lịch sự luôn sẵn sàng đón khách ra thăm. Các công trình tâm linh trên đảo được đầu tư xây dựng quy mô, khang trang như đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trường Sa, nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, chùa Trường Sa. Đảo vừa khánh thành một âu tàu rộng lớn có thể cùng lúc làm nơi neo đậu cho 70 tàu, thuyền. Các tuyến giao thông dẫn vào các công trình quân sự, dân sinh, công cộng đều đã được cứng hóa, hai bên là những hàng cây xanh trồng thẳng tắp. Mạng lưới điện năng lượng sạch (năng lượng mặt trời, năng lượng gió) cung cấp nguồn điện bảo đảm cho quân và dân trên đảo… Đặc biệt, các hộ dân trên đảo được sống trong những ngôi nhà được xây kiên cố với đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị như tivi, tủ lạnh, bếp gas…, có sân trước, vườn sau để chăn nuôi và trồng trọt. 

Giữa nơi sóng gió trùng khơi, người dân thị trấn Trường Sa rất lạc quan, vui vẻ; bà con làng xóm gần gũi, thân tình, coi nhau như anh em ruột thịt. Tiếng trẻ em ê a học chữ, tiếng con trẻ nô đùa, cười vui trong vắt sau giờ học ở ngôi trường khang trang góp phần tạo niềm vui, sức sống mới cho thị trấn này.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa rèn luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe.

Ghé thăm Trung tâm Y tế đảo Trường Sa, tôi rất bất ngờ với những thiết bị hiện đại ở đây. 

Theo Thượng úy, bác sĩ Trần Đức Linh, Trung tâm mới đi vào hoạt động từ tháng 5/2017 trên cơ sở nâng cấp bệnh xá trước kia. Trung tâm Y tế đảo Trường Sa có quy mô tương đương một bệnh viện cấp huyện trong đất liền với 40 - 45 giường bệnh và trong trường hợp cần thiết có thể tăng lên 60 - 70 giường bệnh. Hiện tại, Trung tâm đã được trang bị hệ thống chụp X-quang kỹ thuật số, máy nội soi, hệ thống phòng mổ hiện đại có thể thực hiện những ca mổ khó… Trung tâm có 3 bác sĩ đảm nhận tất cả các chuyên khoa, 7 y sĩ chuyên ngành. 

Năm 2017, Trung tâm Y tế đảo Trường Sa đã thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho quân dân trên đảo. Trong đó, đã khám và điều trị cho hơn 2.400 lượt bệnh nhân là cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo và ngư dân đánh bắt cá trên biển.

 “Hiện nhiều trường hợp gặp tai nạn nặng đã được cấp cứu thành công tại Trung tâm mà không cần phải di chuyển vào đất liền bằng trực thăng như trước. Khi gặp ca bệnh khó, chúng tôi sẽ hội chẩn trực tuyến với bệnh viện trong đất liền nên các công việc diễn ra rất thuận lợi” - bác sĩ Linh chia sẻ.

Các chiến sĩ trên đảo luôn nêu cao tinh thần chủ động, sẵn sàng chiến đấu.

Trung tá Lương Quốc Anh cho biết thêm: Mặc dù điều kiện khó khăn nhưng năm qua đảo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống. Năm 2017, UBND thị trấn thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con trong thị trấn và ngư dân cả nước chấp hành nghiêm các quy định về khai thác thủy sản và bảo vệ chủ quyền, hỗ trợ hàng trăm lượt tàu cá về nước ngọt; khám chữa bệnh cho 2.453 lượt người, cấp cứu, phẫu thuật 197 ca cho cán bộ, chiến sĩ và ngư dân bị ốm đau, gặp nạn trên biển.

Nhận xét về đảo Trường Sa trong thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, Đại tá Trần Minh Thuần cho biết: Đảo Trường Sa là một trong những điểm sáng, luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Lữ đoàn và của huyện Trường Sa. Nổi bật nhất là đảo đã đại diện cho toàn bộ quần đảo có vai trò, trọng trách lớn nhất trong công tác đối ngoại quân sự và giúp đỡ nhân dân. Với sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, năm 2017 đảo đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng, Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

(Còn nữa)

Nguyễn Thơi