Thứ 2, 20/05/2024, 23:19[GMT+7]

Đông Hưng, Quỳnh Phụ: Tập trung thu hoạch lúa xuân

Thứ 4, 13/06/2018 | 08:58:26
5,014 lượt xem
Vụ xuân năm nay, huyện Đông Hưng gieo cấy trên 11.600ha. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các xã trong huyện tập trung nhân lực, vật lực khẩn trương ra đồng thu hoạch lúa xuân nhanh gọn, chuyển trọng tâm sang trồng cây màu hè.

Nông dân xã Đông Động (Đông Hưng) thu hoạch lúa xuân.

Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, những ngày này, nông dân xã Nguyên Xá hối hả ra đồng gặt lúa xuân. 

Bà Nguyễn Thị Phòng, thôn Đông Khê cho biết: Vụ xuân này gia đình cấy 7 sào lúa BC15, TBR225, T10. Thời tiết từ đầu vụ đến nay thuận lợi cho lúa sinh trưởng và phát triển nên lúa được mùa, năng suất đạt khoảng 2,5 tạ/sào. 

Niềm vui được mùa của bà Phòng cũng là niềm vui chung của các hộ nông dân xã Phú Lương. 

Chị Nguyễn Thị Hạ, thôn Duyên Tục cho biết: Nhiều năm qua gia đình đã áp dụng phương pháp cấy lúa hàng rộng hàng hẹp do HTX DVNN xã chuyển giao, hiệu quả hơn hẳn cấy theo phương pháp truyền thống. Lúa trĩu bông, hạt mẩy, năng suất đạt từ 2,3 - 2,5 tạ/sào. Hiện gia đình đã thu hoạch xong 3 sào BC15, được khoảng trên 7 tạ. Để giúp nông dân thu hoạch lúa nhanh gọn, tiết kiệm chi phí, HTX DVNN xã Phú Lương chủ động liên hệ với các chủ máy gặt để thu hoạch lúa cho bà con. 

Ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc HTX cho biết: Để bà con nông dân không bị ép giá, HTX đã hợp đồng với các chủ máy thu 130.000 đồng/sào gặt lúa; đồng thời, đăng ký tạm trú cho các chủ máy ở xa để dễ dàng quản lý nhân khẩu. Nếu thời tiết thuận lợi, một tuần nữa sẽ thu hoạch xong 100% diện tích lúa của xã.

Trên cánh đồng xã Đông Động, tiếng máy gặt hòa với tiếng cười nói vui vẻ của bà con nông dân át đi phần nào cái nắng nóng oi bức buổi trưa hè. 

Bà Bùi Thị Tới, thôn Bến Hòa cho biết: Vụ này lúa được mùa, bà con vui lắm. Tôi cấy 4,5 sào TBR225, năng suất ước đạt 2,2 tạ/sào. Chủ máy gặt Vũ Văn Trinh, xã Đông Quang (Đông Hưng) cho biết: Vụ này lúa được mùa, ruộng nhiều nước, tốn nhiều thời gian hơn và đóng thóc vào bao nhiều hơn nhưng chúng tôi mừng cho nông dân được mùa và vẫn chỉ lấy giá 130.000 đồng/sào, động viên thợ gặt xuyên trưa để giúp bà con nhanh chóng đưa thóc về nhà.

Nông dân các xã trên địa bàn huyện Đông Hưng vừa khẩn trương thu hoạch lúa xuân vừa tập trung làm bầu, làm đất trồng cây màu hè. 

Bà Nguyễn Thị Phòng, thôn Đông Khê, xã Nguyên Xá cho biết: Gia đình đã làm bầu dưa hấu, thu hoạch lúa xuân xong sẽ làm đất để đặt bầu ra ruộng, đồng thời trồng khoai lang, khoai tây phủ kín 7 sào ruộng của gia đình. Nguyên Xá là một trong những xã có truyền thống trồng cây màu hè tập trung ở cánh đồng các thôn Đà Giang, Đông Khê. 

Ông Nguyễn Trọng Tài, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Năm nay xã phấn đấu trồng khoảng 10ha cây màu hè với các cây chủ lực là dưa hấu, dưa hồng, dưa lê, đậu xanh, đậu đen, ngô. Trước khi thu hoạch lúa xuân, HTX đã tuyên truyền, hướng dẫn bà con làm bầu dưa, ngô để có thể vạch lúa đặt bầu cho kịp thời vụ.

Nông dân xã An Châu cũng tranh thủ thời tiết gặt lúa nhanh, làm đất trồng rau màu hè để tăng thu nhập cho gia đình. 

Ông Nguyễn Đình Hải, thôn Kim Châu 2 cho biết: Vụ xuân được mùa lúa, gia đình sẽ trồng trên 2 sào bí xanh, dưa các loại, mướp để tăng thu nhập.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: Hiện đang là cao điểm thu hoạch lúa xuân, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương huy động tối đa máy gặt để gặt lúa cho nông dân, đặc biệt là với các xã có truyền thống trồng cây màu hè. Dù có một số đối tượng bệnh gây hại cho lúa nhưng do cấp ủy, chính quyền chỉ đạo làm tốt công tác phòng, trừ sâu bệnh nên năng suất lúa xuân của huyện dự kiến đạt 72 tạ/ha. Huyện chỉ đạo sau khi thu hoạch lúa xuân sớm, nông dân trồng các loại cây: dưa, đậu xanh, đậu đen, vừng, ngô... với diện tích khoảng 1.000ha. Các HTX DVNN hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh sớm cho các cây màu hè đã gieo trồng, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển tốt; làm tốt công tác thủy lợi mặt ruộng, nạo vét kênh dẫn nước, đắp bờ vùng, bờ thửa bảo đảm tưới, tiêu cho sản xuất cây màu hè, có phương án chống úng cho diện tích cây màu hè đã trồng.

Hiện nay,  nông dân các địa phương ở Quỳnh Phụ đang tập trung thu hoạch lúa xuân với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để bảo đảm thời vụ sản xuất.

Ngay từ sáng sớm, trên khắp các xứ đồng của xã Quỳnh Hưng đã rộn ràng tiếng máy gặt, tiếng cười nói của bà con nông dân. Niềm vui được mùa là tâm trạng chung của người dân địa phương khi nhận xét về vụ xuân năm nay. 

Ông Trần Đăng Khoa, xóm 8, thôn Mỹ Giá chia sẻ: Vụ xuân năm nay gia đình tôi nhận đấu thầu 3 mẫu ruộng, gieo cấy các giống lúa chủ lực là BC15 và T10. Nhờ thời tiết thuận lợi, thực hiện đúng đề án sản xuất của xã, làm tốt công tác phòng, trừ sâu bệnh nên lúa chín đều và đẹp. Đến nay, toàn bộ diện tích lúa nhà tôi đã cho thu hoạch, năng suất dự kiến trên 2 tạ/sào. Thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất, gia đình tôi đã đầu tư 3 máy cày, 2 máy gặt đập liên hợp nên công tác thu hoạch lúa xuân khá thuận lợi, dự kiến trong 3 ngày, toàn bộ diện tích của gia đình sẽ thu hoạch xong.

Niềm vui được mùa của nông dân xã An Ấp (Quỳnh Phụ).

Vụ xuân năm 2018 Quỳnh Hưng gieo cấy 279,1ha lúa trong đó lúa chất lượng 35%, lúa năng suất cao 65%. Do bám sát đề án sản xuất, làm tốt các khâu dịch vụ, hỗ trợ sản xuất, phòng, trừ sâu bệnh... nên toàn bộ diện tích lúa xuân của xã sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện gần 80% diện tích đã chín, từ ngày 10 - 20/6 xã sẽ bước vào thu hoạch đại trà. Năng suất dự kiến đạt trên 70 tạ/ha, sản lượng trên 2.300 tấn.  

Dưới trời nắng chói chang, nông dân xã Quỳnh Hải vẫn hối hả ra đồng thu hoạch cho kịp thời vụ theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. 

Vừa gặt xong toàn bộ diện tích lúa của gia đình, ông Phạm Văn Cường, thôn Xuân Trạch hồ hởi chia sẻ: 7 sào lúa Thiên ưu 8 và BC15 đã chín đều và đẹp, gia đình tôi tập trung thu hoạch trong thời gian nhanh nhất để kịp làm đất bảo đảm lịch thời vụ và sản xuất cây màu. 

Đó cũng là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Nhẹ, thôn Đoàn Xá. Bà cho biết: Gia đình neo người nên tôi chỉ cấy 2 sào 8 thước lúa TBR225. Vụ xuân năm nay thời tiết thuận lợi, HTX DVNN làm tốt các khâu dịch vụ, hỗ trợ sản xuất, áp dụng đúng quy trình gieo cấy, lịch thời vụ, phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, diệt chuột hiệu quả nên lúa xuân của gia đình sinh trưởng tốt, được mùa, thóc đẹp, năng suất trung bình trên 2 tạ/sào. Với trên 290ha lúa xuân gồm các giống Thiên ưu 8, Bắc thơm, TBR225, BC15..., đến thời điểm hiện tại, nông dân 6 thôn ở Quỳnh Hải đang bước vào vụ gặt, dự kiến đến ngày 15/6 toàn bộ diện tích lúa xuân của xã sẽ thu hoạch xong.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân một số địa phương ở Quỳnh Phụ như Quỳnh Hưng, Quỳnh Hội, An Ấp... đã sử dụng máy gặt đập liên hợp khẩn trương thu hoạch lúa xuân trà sớm. Nhờ hiệu quả của mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, nông dân một số địa phương như Quỳnh Nguyên, Quỳnh Thọ, An Đồng, An Khê... đã mở rộng diện tích gieo cấy lúa Nhật thương phẩm lên tới gần 300ha với 2 giống chính là J02 và Akita. 

Hiện tại những diện tích này đang cho thu hoạch với năng suất ước đạt 70 tạ/ha. Ngoài hợp đồng bao tiêu sản phẩm ký với doanh nghiệp, các hộ nông dân còn được tập huấn kỹ thuật canh tác, HTX DVNN hỗ trợ thu mua thuận lợi với giá mua thóc tươi 7.000 đồng/kg.

Nhờ làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất, nông dân các địa phương chấp hành đúng đề án sản xuất, phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả nên toàn bộ diện tích lúa xuân của Quỳnh Phụ sinh trưởng và phát triển tốt trên tất cả các giống và trà lúa. Năng suất lúa trung bình của huyện ước đạt trên 73 tạ/ha, riêng BC15 có thể đạt 77 tạ/ha. 

Ông Nguyễn Đình Triệu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để bảo đảm năng suất, sản lượng lúa và tiến độ sản xuất, huyện chỉ đạo các địa phương tập trung nhân lực, phương tiện thu hoạch lúa xuân nhanh gọn, dự kiến trung tuần tháng 6 sẽ hoàn thành thu hoạch lúa xuân. Song song với đó, bà con nông dân cần thực hiện công tác làm đất ngay sau khi thu hoạch lúa, bảo đảm quỹ đất cấy lúa mùa trà sớm và cực sớm, chủ động bố trí cơ cấu giống lúa, trà lúa mùa hợp lý, quỹ đất gieo mạ, cấy lúa mùa đúng thời vụ.

Thu Hiền - Trịnh Cường