Thứ 6, 17/05/2024, 14:20[GMT+7]

Thái Thụy quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

Thứ 2, 02/07/2018 | 08:50:45
4,473 lượt xem
Chỉ trong 20 ngày đầu tháng 6, Công an huyện Thái Thụy đã triệt phá 9 vụ án ma túy, trong đó có 7 vụ mua bán và 2 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy. Đáng chú ý các đối tượng đang chuyển dần từ mua bán, sử dụng các loại ma túy truyền thống như thuốc phiện, hêrôin... sang các dạng ma túy tổng hợp.

Công an huyện Thái Thụy đấu tranh với đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Mới đây nhất, vào hồi 3 giờ 30 phút ngày 16/6, tại đường tỉnh 456, khu vực thôn Phong Lẫm (Thụy Phong), Công an huyện Thái Thụy đã bắt quả tang đối tượng Đoàn Thị Thanh Mai (sinh năm 1985, trú quán tại phường Trần Tế Xương, thành phố Nam Định) cất giấu trong người 20 viên ma túy tổng hợp MĐMA (hay còn gọi là thuốc lắc) và 3 túi ma túy tổng hợp ketamine. Trước đó một ngày, vào hồi 22 giờ cũng tại đường tỉnh 456, khu vực thôn Phong Lẫm, Công an huyện Thái Thụy bắt quả tang Trần Văn Tường, xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) cất giấu trong người 10 viên thuốc lắc, 1 túi ma túy tổng hợp ketamine. Qua công tác điều tra ban đầu các đối tượng trong 2 vụ án trên khai nhận mang ma túy sang địa bàn huyện để bán cho các đối tượng nghiện sử dụng. Hiện nay, Công an huyện Thái Thụy đã khởi tố 2 vụ án trên và đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Trung tá Đinh Ngọc Thạch, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, Công an huyện Thái Thụy cho biết: 2 vụ án ma túy trên là lần đầu tiên Công an huyện thu giữ được ma túy tổng hợp dạng ketamine và ma túy tổng hợp MĐMA. Đây là những dạng ma túy bất hợp pháp có thể gây nghiện gấp nhiều lần so với các loại ma túy truyền thống như hêrôin, thuốc phiện, cần sa..., gây ảo giác và khiến người sử dụng không làm chủ được hành vi, nó còn gây ra rất nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng nghiêm  trọng tới sức khỏe, thậm chí gây tử vong cho người dùng.

Liên tiếp những vụ án ma túy được Công an huyện Thái Thụy triệt phá trong tháng 6 vừa qua cho thấy tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Đặc biệt, các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn đang có xu hướng trẻ hóa và chuyển dần từ các dạng ma túy truyền thống như hêrôin, thuốc phiện, cần sa… sang sử dụng các loại ma túy tổng hợp, trong đó phổ biến nhất vẫn là ma túy đá. 

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Thái Thụy, hiện nay trên địa bàn huyện có gần 600 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, theo nhận định của ngành chức năng, đây chỉ là con số thống kê được, còn thực tế số đối tượng nghiện ma túy có khả năng cao hơn nhiều. Trước diễn biến phức tạp về hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn, thời gian qua, Công an huyện đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh ngăn chặn. 

Tính từ ngày 15/11/2017 đến ngày 20/6/2018, Công an huyện đã triệt phá 34 vụ án ma túy, bắt giữ 39 đối tượng, trong đó đã khởi tố 31 vụ với 32 bị can; thu giữ 5,7976 gam hêrôin và 5,1855 gam ma túy tổng hợp...

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh, Trưởng Công an huyện Thái Thụy: Cùng với việc tập trung lực lượng đấu tranh triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy, thời gian tới, Công an huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đoàn thể ở địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này. Xây dựng và duy trì có hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh trật tự, phòng, chống ma túy tại địa bàn dân cư. Nâng cao nhận thức của người dân trong đấu tranh phòng, chống ma túy và quản lý, giáo dục con em không mắc vào tệ nạn xã hội. Làm tốt công tác vận động, gọi hỏi, răn đe đối tượng nghiện và thực hiện quản lý, giáo dục tốt tại xã, thị trấn... Đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu về đấu tranh với các loại đối tượng, triệt xóa các điểm phức tạp về ma túy nhằm ổn định tình hình về an ninh trật tự trên địa bàn.

Trần Tuấn  

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày