Thứ 4, 24/07/2024, 05:19[GMT+7]

Sơ kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

Thứ 2, 09/07/2018 | 17:16:24
2,875 lượt xem
Chiều ngày 9/7, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết công tác nội chính và phòng chống tham nhũng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố dự hội nghị.

6 tháng đầu năm 2018, các cấp ủy đảng, chính quyền, sở, ngành, đoàn thể, MTTQ trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, đã đạt được kết quả quan trọng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quân sự quốc phòng được giữ vững. Các ngành trong khối Nội chính, các địa phương, đơn vị đã chủ động, tích cực phối hợp làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp tại cơ sở, không để hình thành điểm nóng, tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự. Đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, qua đó đã kiềm chế tội phạm về trật tự xã hội, kinh tế, ma túy; đấu tranh hiệu quả các loại tội phạm công nghệ cao lợi dụng mạng internet, mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản...; vô hiệu hóa các tổ chức phản động, các đối tượng cơ hội chính trị, tìm nhiều cách chống phá Đảng, Nhà nước…

Các đại biểu dự hội nghị.

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được triển khai đồng bộ. Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đã thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa hiệu quả. Trong đó, đã ban hành nhiều văn bản quy định về chế độ, chính sách ở nhiều lĩnh vực thuộc thẩm quyền. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội; đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát, qua đây kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc. Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã khởi tố 3 vụ việc, 4 bị can phạm tội tham nhũng. Tòa án nhân dân tỉnh đã xét xử 1 vụ, 1 bị cáo, phạm tội về lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Công tác thanh tra, tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo tiếp tục được đẩy mạnh. 

6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành đã tiếp 1.443 lượt đoàn, 2.970 lượt người đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Thanh tra tỉnh đã tiến hành 9 cuộc thanh tra, phát hiện và kiến nghị thu hồi sai phạm về kinh tế 3.298 triệu đồng. Thanh tra các sở, ngành và các huyện, thành phố thực hiện 58 cuộc thanh tra ở trên 100 đơn vị, phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm kinh tế 615 triệu đồng.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận làm rõ những tồn tại hạn chế, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm tốt công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những kết quả đã đạt được trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của các cấp, các ngành, địa phương trong thời gian qua; đồng thời chỉ ra những hạn chế, yếu kém, tồn tại cần khắc phục. 

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục nâng cao vai trò chỉ đạo của cấp ủy đảng trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị. Thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, ngăn chặn nguy cơ suy thoái về đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên. Nắm chắc diễn biến tình hình của mỗi địa bàn, địa phương, đơn vị, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước ở những lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, xây dựng, tài chính, cán bộ... Chỉ đạo làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, theo đúng trình tự, thẩm quyền, tránh tình trạng đùn đẩy, giải quyết dứt điểm những bức xúc tồn tại kéo dài. Tập trung làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý cán bộ, đảng viên về tư tưởng, đạo đức lối sống, thực hiện chức trách nhiệm vụ và kỷ luật phát ngôn. Các cơ quan tư pháp đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố xét xử, không để xảy ra tình trạng bắt oan sai người vô tội, bỏ lọt tội phạm; không để hình thành các tổ chức tội phạm, các ổ nhóm tội phạm hoạt động công khai, phức tạp. Các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nâng cao tính thượng tôn pháp luật, qua đó giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong những tháng còn lại của năm 2018 và thời gian tiếp theo.

 Nguyễn Tùng - Thành Tâm


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày