Thứ 3, 21/05/2024, 02:00[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Thứ 4, 18/07/2018 | 09:02:16
4,645 lượt xem
Tự chủ tài chính mang đến cơ hội song cũng là thách thức đối với các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) công lập. Không nằm ngoài guồng quay đó, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng KCB, trong đó có KCB bảo hiểm y tế (BHYT).

Người dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương.

Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương tiếp nhận gần 400 lượt bệnh nhân đến KCB BHYT. Để đáp ứng nhu cầu KCB BHYT của người dân, Bệnh viện đã đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và mua sắm trang thiết bị. Hiện nay Bệnh viện có 20 khoa, phòng, được trang bị nhiều máy móc hiện đại. 6 tháng đầu năm 2018, Bệnh viện đã đầu tư trên 1,5 tỷ đồng mở thêm buồng khám nội, mua máy thở, lồng ấp, máy sinh hóa, máy mổ nội soi ổ bụng, máy kỹ thuật số chụp Xquang... Ngoài ra Bệnh viện còn trang bị hệ thống quét thẻ trông coi xe để bệnh nhân yên tâm hơn khi đến KCB. Công tác tiếp đón, hướng dẫn người bệnh được thực hiện chu đáo. Tổ chăm sóc khách hàng đã tiếp đón, hướng dẫn ngay từ cửa ra vào và bố trí cán bộ đi lấy chữ ký, đóng dấu thay vì người bệnh phải tự đi nhiều khoa, phòng như trước. Cùng với đó, Bệnh viện áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, góp phần giảm tải thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân khi đến KCB BHYT.

Để góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân, Bệnh viện chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên. Trong hơn 200 cán bộ, bác sĩ, kỹ thuật viên đã có nhiều người được cử đi học tập tại các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh và tham gia hội thảo, tập huấn về các bệnh tim mạch, đái tháo đường, sốc phản vệ, cấp cứu ngừng tuần hoàn... 

Bên cạnh đó, Bệnh viện còn phát động phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong cán bộ, nhân viên. Từ đầu năm đến nay, 11 đề tài đã được nghiên cứu và ứng dụng vào công tác KCB tại Bệnh viện.

 Bà Trần Thị Ngát, 54 tuổi, xã Bình Minh (Kiến Xương) chia sẻ: Tôi mắc bệnh tiểu đường, thường xuyên phải đi KCB tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương. Những năm gần đây tôi thấy chất lượng KCB ngày càng được cải thiện. Người dân khi đến KCB đều được tiếp đón, hướng dẫn tận tình, chu đáo, không phân biệt người có thẻ BHYT hay không có thẻ BHYT. Đây là điều khiến người bệnh khá hài lòng.

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Huy Quân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương cho biết: Năm 2018, quỹ KCB BHYT của Bệnh viện được giao 48 tỷ 760 triệu đồng. Để sử dụng nguồn quỹ hợp lý, hạn chế tình trạng bội chi quỹ KCB BHYT, Bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội huyện kiểm soát số chi hàng ngày đồng thời chỉ định việc sử dụng thuốc, xét nghiệm, các dịch vụ cận lâm sàng, kỹ thuật hợp lý; nỗ lực nâng chất lượng khám, điều trị để giảm số ngày điều trị trung bình từng loại bệnh. Việc sử dụng hợp lý quỹ nhằm bảo đảm tốt quyền lợi cho người dân có thẻ khi đi KCB BHYT.

Hiện nay, cũng như nhiều bệnh viện tuyến huyện, khó khăn đối với Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương là thiếu một số trang thiết bị, máy móc y tế hiện đại và nguồn nhân lực phục vụ công tác KCB. Để không ngừng hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương sẽ tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, xây dựng bệnh viện theo mô hình chất lượng “5S - sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng” để phục vụ người bệnh tốt nhất. Ngoài bồi dưỡng năng lực tại chỗ, Bệnh viện sẽ cử cán bộ, bác sĩ, kỹ thuật viên tham gia các lớp đào tạo tại các bệnh viện tuyến trên đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục những tồn tại trong quản lý phần mềm KCB thanh toán BHYT.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày