Thứ 3, 23/07/2024, 15:27[GMT+7]

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kiến Xương: Thương hiệu từ những mô hình

Thứ 5, 02/08/2018 | 08:40:02
1,372 lượt xem
Một trong những điểm nhấn của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kiến Xương thời gian qua là xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả, không chỉ có sức lan tỏa rộng khắp trong các cấp hội, các ban, ngành, đoàn thể của huyện mà còn khẳng định được thương hiệu trong tỉnh.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quang Lịch (Kiến Xương) tổ chức lao động ủng hộ gia đình hội viên xóa nhà dột nát.

Mô hình cặp lá yêu thương là một điển hình. Năm 2017, ngay khi Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đưa ra ý tưởng đã nhận được sự đồng thuận cao của các cấp hội trong huyện. Vì thế, mỗi thành viên ban chấp hành hội phụ nữ các xã đã tiết kiệm ít nhất 2.000 đồng/tháng trở lên để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thuộc 5 cụm trong huyện. 

Chị Đoàn Thị Miên, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Dự định lúc đầu phát động mỗi cụm sẽ chọn một cháu để hỗ trợ lâu dài, tuy nhiên, do có nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ nên Hội quyết định thực hiện cho nhiều cháu, cháu thấp nhất được hỗ trợ 1 quý, cao nhất được hỗ trợ 1 năm với mức bình quân mỗi tháng được hỗ trợ ít nhất 200.000 đồng. Kết quả, sau khi phát động các cụm trong huyện đã hỗ trợ được 6 cháu, trong đó riêng cụm xã Vũ An hỗ trợ được 2 cháu. Mô hình nhanh chóng được nhân rộng nên các xã đều phát động tới các chi hội để mỗi xã hỗ trợ một cháu. Nhiều xã đến nay đã phát động hỗ trợ được 6 cháu, điển hình như xã Bình Định đã phát động đến toàn bộ hội viên tham gia với mỗi hội viên ít nhất 5.000 đồng/năm. Ngay sau khi phát động, Hội LHPN xã đã thu được hơn 16 triệu đồng để trao cho các cháu vào dịp đầu năm học mới hoặc trao theo quý, 6 tháng.

Để mô hình thật sự có ý nghĩa, Hội LHPN huyện ưu tiên hỗ trợ các cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc mồ côi cha hoặc mẹ nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Khi mô hình của Hội được thực hiện đã có sức lan tỏa lớn. Điển hình như Ban CHQS huyện đã tìm đến địa chỉ và nhận hỗ trợ 2 cháu mỗi tháng 300.000 đồng. 6 tháng đầu năm 2018, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã trao cho 64 cháu với số tiền trên 63 triệu đồng, nâng tổng số cháu được hỗ trợ lên 114 cháu với tổng số tiền trên 152 triệu đồng.

Mô hình thứ hai của Hội LHPN huyện Kiến Xương cũng được ghi nhận, đánh giá cao đó là tham gia xây dựng nông thôn mới. Hội đăng ký với Huyện ủy triển khai chỉ đạo 37/37 cơ sở hội tổ chức thực hiện tốt 2 hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới là phân loại, xử lý rác thải tại hộ dân, hạn chế sử dụng túi nilon, tổ phụ nữ thu gom rác thải, đoạn đường phụ nữ tự quản và trồng hoa, cây cảnh ven đường thôn, xã. Đặc biệt, cán bộ, hội viên ở 28 xã đã về đích nông thôn mới tập trung tham gia nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đối với những xã đăng ký về đích năm 2018, chị em tiếp tục cùng các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí, trong đó chủ yếu là góp công, góp tiền, vật tư để xây dựng đường giao thông thôn xóm, đường ra nghĩa trang... Điển hình như phụ nữ xã An Bình quyên góp làm 4 mái nhà lợp tôn cho 4 phụ nữ nghèo, trợ cấp mỗi tháng 90kg gạo cho 9 gia đình phụ nữ nghèo và giúp đỡ quần áo, sách vở cho các cháu học sinh nghèo; phụ nữ xã Minh Hưng đóng góp ít nhất 50.000 đồng/người để làm đường ra nghĩa trang. 

Ngoài ra, Hội LHPN huyện Kiến Xương còn tiếp tục tuyên truyền tới 100% gia đình hội viên sử dụng nước máy phục vụ sinh hoạt gia đình. Kết quả đến nay tỷ lệ hộ phụ nữ đã sử dụng nước sạch đạt 97,03%. Mô hình tổ, nhóm phụ nữ ở Kiến Xương còn thực hiện tiết kiệm theo nhiều hình thức để đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Toàn huyện hiện có 858 tổ, nhóm với 74.307 thành viên tham gia tiết kiệm trên 43 tỷ đồng, giúp 9.625 phụ nữ được vay vốn trong lúc khó khăn, tai nạn rủi ro. 

Một số mô hình điển hình trong phong trào này như hũ gạo Bác Hồ của Chi hội Phụ nữ thôn 5, xã Vũ Hòa, hỗ trợ con giống của Hội LHPN các xã An Bình, Vũ Lễ. Đặc biệt, phong trào phụ nữ khởi nghiệp, giúp nhau phát triển kinh tế đã tạo nhiều việc làm cho hội viên. Đến nay toàn huyện có 175 tổ hợp sản xuất do phụ nữ làm chủ, tạo việc làm cho hơn 6.000 lao động nữ.

Với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, đến nay, Hội LHPN huyện Kiến Xương đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương đồng thời đưa hoạt động hội ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Thu Thủy