Thứ 7, 06/07/2024, 06:24[GMT+7]

Đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp

Thứ 2, 10/09/2018 | 08:48:19
2,105 lượt xem
Những năm qua, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hạn chế các tiêu cực, tạo sự bình đẳng của mọi công dân trước pháp luật.

Các phiên tòa được xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp.

Để nâng cao chất lượng cải cách tư pháp, cấp ủy, tổ chức đảng các cơ quan khối nội chính tỉnh đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường thực hiện nhiệm vụ tư pháp và cải cách tư pháp; tiến hành các hoạt động tư pháp theo đúng chức năng, nhiệm vụ của ngành. Ban chỉ đạo cải cách tư pháp các huyện ủy, thành ủy thường xuyên tổ chức giao ban định kỳ đánh giá kết quả công tác cải cách tư pháp; quan tâm phối hợp với các cơ quan tư pháp tỉnh xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thông qua các cuộc giao ban và hoạt động kiểm tra, nắm tình hình, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án ở địa phương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Các cơ quan tư pháp thường xuyên nghiên cứu và tham gia góp ý xây dựng, hoàn thiện vào các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm sát yêu cầu thực tiễn. Công tác triển khai thực hiện các bộ luật, luật về tư pháp mới có hiệu lực được thực hiện tốt, đúng các yêu cầu, tiến độ đề ra. Hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều đổi mới, chất lượng các mặt công tác có những chuyển biến tích cực. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, điều tra án được chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả. 

Ngành Công an đã điều tra, khám phá 100% các vụ trọng án, bóc gỡ nhiều đường dây ma túy lớn, triệt xóa các điểm, tụ điểm hình sự, ma túy phức tạp trên địa bàn, không để hình thành các tổ chức tội phạm theo kiểu “xã hội đen”, lộng hành gây bức xúc trong nhân dân. 

Ngành Kiểm sát thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhiều khâu đột phá nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Viện kiểm sát nhân dân hai cấp làm tốt công tác thực hành quyền công tố trong giai đoạn truy tố; phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án xác định các vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Ngành Tòa án hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ góp phần có hiệu quả thực hiện mục tiêu cải cách tư pháp. Trong đó, đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc, vụ án được dư luận quan tâm. Nhiều vụ án hình sự được tổ chức xét xử lưu động, góp phần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật trong nhân dân và phòng ngừa, răn đe tội phạm. Đã thực hiện nhiều giải pháp đổi mới các thủ tục hành chính tư pháp trong giải quyết, xét xử các loại vụ án; ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình, thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp hỗ trợ cho hoạt động xét xử tại tòa án, giải quyết các yêu cầu của công dân trước và sau phiên tòa. 

Nhằm tăng cường tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, Tòa án nhân dân tỉnh xây dựng tiêu chí phiên tòa cải cách để hội đồng xét xử hai cấp áp dụng trong tranh tụng và tranh luận dân chủ tại phiên tòa, tạo điều kiện cho người tham gia phiên tòa được trình bày đầy đủ ý kiến của mình, không hạn chế thời gian tranh luận, tập trung và hướng người tham gia tranh luận vào trọng tâm vụ án...; qua đây, bảo đảm tính dân chủ, bình đẳng trước pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người bào chữa và người bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của các đương sự; bảo đảm cho việc xét xử được thực hiện đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Công tác đặc xá và thi hành án hình sự có nhiều chuyển biến, thực hiện nghiêm quy trình, quy định trong công tác giam giữ.

Có thể nói, trong những năm qua, các cơ quan tố tụng thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49, thể hiện vai trò, trách nhiệm của từng ngành, từng lĩnh vực. Qua đây đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận công lý, thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Vai trò của các cấp ủy đảng từng bước được phát huy, lãnh đạo các mặt công tác tư pháp bảo đảm đúng theo chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian qua, việc nghiên cứu, xác định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, cơ chế phân bổ ngân sách và việc đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ của các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp vẫn còn chậm. Công tác giám sát của các cơ quan dân cử, MTTQ và các đoàn thể nhân dân đối với hoạt động tư pháp hiệu quả chưa cao; nhận thức của một số cán bộ, đảng viên về trách nhiệm triển khai thực hiện chiến lược cải cách tư pháp chưa thực sự đầy đủ, nhất quán; chưa thể hiện quyết tâm cao trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ cụ thể tại cơ quan, tổ chức.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách tư pháp, thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện những quan điểm, phương hướng, nhiệm vụ cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49 đề ra. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức về cải cách tư pháp, hoàn thiện pháp luật; xác định việc cải cách tư pháp không chỉ thực hiện tới năm 2020 mà cần tiến hành thường xuyên, lâu dài.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày