Thứ 4, 24/07/2024, 01:16[GMT+7]

Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý lấy công nhân là trung tâm để phát triển

Thứ 3, 25/09/2018 | 08:28:09
7,724 lượt xem
Với quan điểm “lấy công nhân là trung tâm để phát triển doanh nghiệp”, những năm qua, Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý luôn quan tâm chăm lo môi trường làm việc và đời sống của công nhân.

Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho công nhân.

Tiền thân là Nhà máy sợi đay thảm Thái Bình được thành lập năm 1978, từ năm 2005 đến năm 2008 Công ty chuyển đổi từ công ty nhà nước sang công ty cổ phần và đổi tên thành Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý. Hiện nay Công ty có 4 nhà máy sản xuất sợi, giải quyết việc làm ổn định gần cho 700 công nhân. Bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Công ty đã sớm đầu tư đổi mới công nghệ với hệ thống máy móc tự động hóa của các hãng máy uy tín: Rieter, Trutzschler, Murata, Jingwei, Jossi nhằm nâng cao chất lượng, tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm tạo sức cạnh tranh hàng hóa trên thị trường và quan trọng hơn là cải thiện môi trường làm việc cho công nhân. 

Video: cong_ty_co_phan_soi_tra_ly_web_260918.mp4

 Chị Nguyễn Thị Hồng, công nhân tổ sợi con KA, nhà máy sợi 3 cho biết: Phần lớn các công đoạn sản xuất được tự động hóa nên công nhân làm việc không nặng nhọc, môi trường làm việc sạch sẽ. Công việc ổn định và thu nhập của công nhân bình quân đạt 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Để làm chủ trang thiết bị hiện đại, Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý thường xuyên tổ chức đào tạo nghề miễn phí, nâng cao trình độ, tay nghề cho cán bộ, công nhân. Công ty còn thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật. 

Ông Trần Văn Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Bên cạnh bảo đảm việc làm thường xuyên, ổn định và thu nhập cho công nhân, Công ty cũng thực hiện đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ phúc lợi xã hội cho cán bộ, công nhân, nhiều năm liền được Tổng giám đốc BHXH Việt Nam tặng bằng khen.

Coi công nhân là người thân trong nhà nên Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của người lao động. Công ty duy trì giờ làm, giờ nghỉ của công nhân khoa học, hợp lý, đúng quy định. Mỗi bữa ăn của công nhân luôn bảo đảm đủ khẩu phần, dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bà Đỗ Thị Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý cho biết: Trong gần 700 cán bộ, công nhân có tới hơn 100 cặp vợ chồng gắn bó với Công ty từ 15 năm trở lên. Với đặc thù Công ty hoạt động 3 ca, nhiều công nhân ở xa và khó khăn về nhà ở nên Công ty cũng rất trăn trở tìm cách hỗ trợ công nhân có nơi ăn, chốn ở ổn định góp phần giúp họ yên tâm gắn bó làm việc lâu dài. Hiện nay, khu tập thể của Công ty đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, thiếu nơi ở dẫn tới đời sống công nhân gặp nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, năm 2016, dự án xây dựng nhà ở xã hội của Công ty đã được chấp thuận đầu tư; tuy nhiên, do chưa có giấy chứng nhận đầu tư nên Công ty chưa thể triển khai thực hiện theo kế hoạch. Ban lãnh đạo cũng như người lao động của Công ty rất mong các cơ quan chức năng quan tâm để Công ty sớm triển khai dự án, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống công nhân.

Nhờ có sự đầu tư đúng hướng, có chiều sâu về khoa học công nghệ và nguồn nhân lực, Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý không ngừng phát triển, trở thành một trong những doanh nghiệp lớn của tỉnh. Hiện nay, 80% sản phẩm của Công ty gồm sợi CD (100% cotton chải thô), sợi PE (100% polyester) được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Ai Cập..., mỗi năm thu về hơn 28 triệu USD. Doanh thu của Công ty tăng qua các năm: năm 2017 đạt hơn 910 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 20 tỷ đồng; năm 2018 phấn đấu doanh thu đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Khắc Duẩn