Thứ 6, 10/05/2024, 13:29[GMT+7]

Để không “rớt” chuẩn nông thôn mới (Kỳ 2)

Thứ 3, 25/09/2018 | 08:32:34
1,531 lượt xem
Để chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) phát huy hiệu quả bền vững, ngay sau khi đón bằng công nhận, chính quyền các địa phương ở huyện Hưng Hà tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Tuy vậy, đây không phải là bài toán dễ thực hiện.

Thu mua nông sản giúp nông dân yên tâm sản xuất tại xã Điệp Nông (Hưng Hà).

Kỳ 2: Xây khó, giữ càng khó hơn

Là địa phương duy nhất của huyện chưa về đích NTM, xã Bắc Sơn đã và đang nỗ lực gấp rút hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt, phấn đấu về đích NTM trong năm 2018. 

Theo ông Lê Xuân Thùy, Bí thư Đảng ủy xã: Thời gian qua, Đảng ủy,  HĐND, UBND đã tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Cuối năm 2012, xã đã chỉ đạo việc thực hiện dồn điền đổi thửa, từ 7 thửa/hộ nay giảm xuống còn bình quân 2,7 thửa/hộ. Từ năm 2013 đến nay, địa phương tập trung chỉ đạo cứng hóa toàn bộ đường giao thông nông thôn, đường trục của xã, đường nhánh cấp 1 và cấp 2 của thôn, tiếp tục xây dựng mới nhà văn hóa, đã đạt được 3/5 thôn... Tuy nhiên, khó khăn nhất của địa phương là nguồn vốn, do đó đến nay chưa về đích NTM. 

Với quyết tâm về đích NTM trong năm 2018, cấp ủy, chính quyền xã hiện đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những tiêu chí chưa đạt. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên hiểu đúng về xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận, tham gia tích cực của cán bộ và nhân dân. Tranh thủ mọi nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng các công trình phục vụ đời sống dân sinh đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới và hoàn thành mục tiêu về đích NTM trong năm 2018.

Xây dựng NTM như ở Bắc Sơn đã khó song giữ vững và phát triển các tiêu chí sau khi về đích còn khó hơn. Cuối năm 2015, xã Văn Cẩm đã về đích NTM. Đến nay, về cơ bản, các tiêu chí đã và đang phát huy tích cực, tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống nhân dân. Tuy vậy, bên cạnh kết quả đạt được địa phương vẫn có những tiêu chí chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của NTM, nhất là với những tiêu chí “động” như thu nhập, môi trường... 

Theo ông Nguyễn Văn Luyến, Phó Chủ tịch UBND xã: Mặc dù nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn sát sao của huyện và sự tích cực vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương song do kinh phí hạn chế nên việc hoàn thiện các tiểu mục, các tiêu chí còn nợ chưa thực hiện được nhiều, làm ảnh hưởng đến việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Liên Hiệp là một trong những xã tốp đầu của huyện về đích NTM. Song trên thực tế xã chưa thực sự hài lòng với những tiêu chí đã đạt mà luôn xác định phải tiếp tục duy trì, đánh giá đúng thực chất và mức độ bền vững của từng tiêu chí. Khó khăn của địa phương đó là việc thực hiện 4 vùng sản xuất và 5 điểm sản xuất tập trung theo quy hoạch còn gặp nhiều khó khăn. Một số đường bờ vùng và máng cấp 1 loại 3 ở hai thôn Chiêm và thôn Bái, một số đoạn đường cấp 1 chưa thực hiện được như yêu cầu. Theo lãnh đạo địa phương, nếu những hạn chế trên không được khắc phục kịp thời sẽ khó giữ vững chuẩn NTM. Hay như xã Văn Lang, bên cạnh đạt kết quả cao trong nhiều lĩnh vực thì tiêu chí môi trường lại là một trong những vấn đề hạn chế của địa phương. Mặc dù địa phương đã về đích NTM nhưng đến cuối tháng 8/2018 vẫn chưa hoàn thành được khu xử lý rác thải tập trung khiến tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc giữ vững và phát triển các tiêu chí NTM.

Hiện nay, nhiều địa phương của huyện Hưng Hà vẫn còn nợ hoặc chưa hoàn thiện một số tiểu mục, tiêu chí NTM như: tiêu chí số 2 về giao thông hiện còn hai xã Thái Phương và Bắc Sơn đang tiếp tục hoàn thành đường trục xã; tiêu chí về thủy lợi còn 9 xã cần bổ sung hoàn thành; 11 xã cần bổ sung tiêu chí về điện; 32 xã cần hoàn thiện tiêu chí về trường học; 6/33 xã có sân thể thao chưa đạt; 11 xã thu nhập bình quân của người dân chưa đáp ứng tiêu chí; 16 xã chưa đạt chuẩn về y tế...  

Nguyên nhân của những hạn chế trên chủ yếu là do nguồn kinh phí cho đầu tư rất lớn song nguồn lực từ ngân sách còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức chưa sâu sắc về chủ trương, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM. Thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM chưa có kinh nghiệm, có việc còn lúng túng, còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của nhà nước. Việc thu hút nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp vào các xã để phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu lao động còn hạn chế... Do vậy, để  duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM ở Hưng Hà cần có sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các cấp, các ngành và của nhân dân.


Ông Đường Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã Hồng An (Hưng Hà)

Hiện một số công trình hạ tầng được đầu tư xây dựng qua nhiều năm đã xuống cấp, chưa đáp ứng được phát triển lâu dài cho sản xuất và đời sống nhân dân. Do vậy, cần phải tiếp tục đầu tư nguồn vốn để tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất trong khi đó nguồn kinh phí rất khó khăn, chủ yếu phải dựa vào nguồn vốn huy động tại địa phương để thực hiện.

Ông Hoàng Quốc Thượng, xã Thái Hưng (Hưng Hà)


Chúng tôi luôn xác định phải dốc sức cùng địa phương và nhân dân giữ vững các tiêu chí NTM. Sau khi về đích NTM, địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường quản lý các nguồn lực, các khoản đóng góp của các tổ chức và nhân dân nhằm sử dụng hiệu quả, đúng mục đích trong việc duy trì, phát triển các tiêu chí NTM, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Tuy nhiên, việc huy động gặp nhiều khó khăn vì nguồn lực tại chỗ có hạn.

Chị Nguyễn Thị Nhiễu, xã Văn Cẩm (Hưng Hà)

Chúng tôi rất phấn khởi với những đổi thay tích cực của địa phương khi về đích NTM. Đồng thời, chúng tôi cũng mong chính quyền các cấp tạo điều kiện để người nông dân chúng tôi có thêm điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay sản xuất cũng như nhanh chóng hoàn thiện thủ tục như cho thuê đất, cấp mã thẻ trang trại... để chúng tôi yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình.


(còn nữa)
Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày