Thứ 3, 23/07/2024, 20:24[GMT+7]

UBND tỉnh họp về tiến độ thực hiện đối với 63 xã chưa về đích nông thôn mới

Thứ 5, 04/10/2018 | 14:21:57
7,434 lượt xem
Sáng ngày 4/10, UBND tỉnh họp nghe tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) đối với 63 xã chưa về đích; kết quả xây dựng huyện NTM và kế hoạch triển khai giai đoạn 2018 – 2020; kết quả xây dựng theo quy hoạch phường, thị trấn và so sánh với Bộ tiêu chí xây dựng NTM của 4 xã.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.

Năm 2018 toàn tỉnh có 32 xã đăng ký về đích và 2 xã phấn đấu về đích nông thôn mới. Trong đó, 18 xã có khối lượng hoàn thành các công trình còn rất lớn và cần nhiều thời gian thực hiện như xây dựng nhà văn hóa, trường học, khu xử lý rác thải, trạm y tế, đường trục xã, hầu hết đều đang trong giai đoạn thiết kế lập dự toán hoặc vừa mới triển khai thi công. 20 xã phải thực hiện xây dựng đường giao thông nội đồng và kênh cấp 1 loại 3, tuy nhiên hiện nay diện tích lúa chưa gặt nên chưa thể thi công các công trình. Ngoài ra, quy định của tỉnh là các xã còn nợ xây dựng cơ bản thì không được khởi công các công trình mới dẫn tới rất khó khăn trong hoàn thành các tiêu chí về hạ tầng. Nguồn lực cần thực hiện hoàn thành tiêu chí xây dựng các công trình xây dựng nông thôn còn rất lớn và chủ yếu từ kinh phí đấu giá quyền sử dụng đất, trong khi đó phải mất nhiều thời gian cho việc thực hiện các thủ tục về quy hoạch, đấu giá quyền sử dụng đất. 

Về 4 xã nằm trong quy hoạch phường, thị trấn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND tỉnh xem xét cho xã Thăng Long (huyện Đông Hưng), xã Vũ Quý (huyện Kiến Xương) xây dựng NTM không phá vỡ quy hoạch thị trấn để thực hiện năm 2018 – 2019. Còn 3 xã: Phú Xuân, Tân Bình, Đông Hòa (Thành phố Thái Bình) không thực hiện xây dựng NTM.

Lãnh đạo Sở NNPTNT báo cáo tiến độ xây dựng nông thôn mới tại các xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: Thành Tâm 

Theo kế hoạch, tất cả các địa phương trong tỉnh đều phấn đấu huyện đạt chuẩn NTM và thành phố hoàn thành nhiệm vụ NTM năm 2019. Trong 2 năm (2018 – 2019) phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn NTM ở tất cả các xã còn lại; đồng thời triển khai thực hiện hoàn thiện những tiêu chí về huyện NTM còn chưa đạt chuẩn theo quy định, có kế hoạch triển khai cụ thể. 

Theo ước tính của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng nhu cầu vốn để hoàn thành các tiêu chí đưa các huyện đạt chuẩn NTM là hơn 1.267 tỷ đồng, bình quân trên 211 tỷ đồng/huyện. Toàn tỉnh có 17 xã đăng ký xã NTM kiểu mẫu, các xã này đều đã được công nhận đạt chuẩn giai đoạn 2013 – 2015.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai hoàn thành các tiêu chí trong quá trình xây dựng NTM. 

Về xây dựng các xã đạt chuẩn NTM, bổ sung thêm 2 xã: Vũ Quý (Kiến Xương), Thăng Long (Đông Hưng) xây dựng NTM, toàn tỉnh còn 65 xã chưa về đích NTM. Quyết tâm phấn đấu về đích NTM trong năm 2018 là 34 xã. Về tiêu chí huyện NTM, các huyện, thành phố rà soát lại tiêu chí trên cơ sở đó xác định mục tiêu, đề xuất giải pháp và xây dựng lộ trình cụ thể. Về xây dựng xã NTM kiểu mẫu, tỉnh sẽ ban hành mục tiêu, lộ trình xây dựng xã NTM nâng cao trên cơ sở đó đăng ký xã NTM kiểu mẫu. Đặt mục tiêu cụ thể số xã đạt NTM nâng cao, tiến tới xã NTM kiểu mẫu trong năm 2018. 

Để đạt được những kết quả trên, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp các đề xuất của các huyện về xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, huyện NTM để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Rà soát, báo cáo nợ đọng xây dựng cơ bản; báo cáo tiến độ cấp xi măng tại tất cả các xã, chỉ rõ nguyên nhân chậm tiến độ cấp xi măng. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài chính rà soát, xây dựng quy trình rút ngắn thời gian, thủ tục về đấu giá quyền sử dụng đất, bảo đảm đúng quy định. Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo về việc đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải tập trung theo hướng xử lý tại một điểm. Sở Tài chính phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu ứng kinh phí cho các xã đã đăng ký về đích NTM. Sở Xây dựng hướng dẫn các huyện về xây dựng quy hoạch vùng để hoàn thành tiêu chí quy hoạch trong năm 2018. Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn các địa phương về tiêu chí giao thông phù hợp với điều kiện của tỉnh. Công an tỉnh có trách nhiệm hỗ trợ các xã xây dựng NTM bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Các huyện chủ động rà soát nợ công của các xã trước khi khởi công các công trình, trên cơ sở khi hoàn thành NTM không có nợ đọng; tập trung xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, đề xuất giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc; chỉ đạo đăng ký về đích NTM đối với các xã không có trong danh mục năm 2018. Thành phố phải xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể đối với các xã: Phú Xuân, Tân Bình, Đông Hòa về việc nâng cấp từ xã lên phường vào năm 2020. Các huyện, thành phố đăng ký các xã về đích NTM nâng cao và đăng ký xã NTM kiểu mẫu trong năm 2018.

Minh Nguyệt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày