Thứ 6, 26/04/2024, 17:18[GMT+7]

Đi đến tận cùng vấn đề đại biểu chất vấn Cần đẩy nhanh tiến độ thi công Quốc lộ 39

Thứ 5, 30/11/2017 | 09:12:30
1,069 lượt xem
Giải quyết tình trạng xe né trạm kiểm tra trọng tải xe và trách nhiệm của Sở Giao thông Vận tải trong việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 39 là nội dung đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn đồng chí Phạm Quang Đức, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải. Cụ thể từng vấn đề đến nay được giải quyết như thế nào sẽ được làm rõ qua cuộc phỏng vấn của phóng viên Báo Thái Bình với đồng chí Phạm Quang Đức.

Do xe ô tô chở quá trọng tải né trạm kiểm tra trọng tải xe trên quốc lộ 10 đi theo đường liên xã Đông Giang, Đông Kinh, Đông Vinh (Đông Hưng) làm tuyến đường này bị hư hỏng nặng.

Phóng viên: Như đại biểu đã chất vấn, trong thời gian qua, nhiều xe quá trọng tải đã đi qua lối đường liên xã Đông Giang, Đông Vinh, Đông Kinh (Đông Hưng) để né trạm kiểm tra trọng tải xe trên quốc lộ 10 đã gây hư hỏng nặng cho tuyến đường liên xã trên. Xin đồng chí cho biết ngành đã có giải pháp gì giải quyết ý kiến của đại biểu và cử tri?

Đồng chí Phạm Quang Đức: Trên cơ sở nội dung trả lời chất vấn tại kỳ họp, với vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về công tác quản lý giao thông đường bộ, thời gian qua Sở Giao thông Vận tải đã tiếp tục thực hiện Văn bản số 4528 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; thường xuyên chỉ đạo Thanh tra Sở chủ động tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện, nhất là vi phạm về kích thước thùng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô. Phối hợp tích cực với các đơn vị chức năng để xử lý các xe vi phạm quá tải trọng cho phép trên các tuyến đường tỉnh nói chung và tuyến đường cử tri phản ánh nói riêng.

Sở Giao thông Vận tải cũng đôn đốc các địa phương thành lập các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát cơ động bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường huyện, thành phố, xã phường, thị trấn, trong đó có tuyến đường cử tri phản ánh. Tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Sở thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện tốt kế hoạch số 27 của UBND tỉnh về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Sở tích cực phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội của Công an tỉnh, Công an huyện Đông Hưng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có) theo kiến nghị phản ánh của cử tri.

Phóng viên: Cử tri cũng phản ánh tiến độ thi công quốc lộ 39 đoạn qua huyện Hưng Hà kéo dài quá lâu, gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông, ảnh hưởng trực tiêp đến kinh tế - xã hội của địa phương và đời sống nhân dân, vậy nguyên nhân  do đâu thưa đồng chí? 

Đồng chí Phạm Quang Đức: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 39 đoạn Triều Dương - Hưng Hà và đoạn Vô Hối - Diêm Điền (Thái Thụy) thuộc địa phận tỉnh Thái Bình thuộc Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 3 đại diện Chủ đầu tư. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 3, hợp đồng gói thầu quốc lộ 39 trên được thực hiện từ ngày 15/1/2016 đến hết tháng 4/2018. Đến nay, đoạn từ Triều Dương đến xã Minh Tân (Đông Hưng) việc giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn như đoạn qua khu vực thị trấn Hưng Hà và một số điểm đông dân cư mới nhận bàn giao được 2/4 cầu trên tuyến. Ngoài ra, một số người dân còn chưa đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng của huyện, do đó mặt bằng cho thi công còn “xôi đỗ”, gây khó khăn cho công tác triển khai thi công. Trong năm 2015-2016, Sở Giao thông Vận tải đã nhiều lần trao đổi với lãnh đạo huyện Hưng Hà bàn giao trước mặt bằng phần lòng đường và thi công rãnh nước ở khu vực thị trấn Hưng Hà vì không phạm vào phần đất ở hợp pháp của người dân nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao được. Hiện toàn bộ mặt bằng sạch nhà thầu đã tổ chức thi công hoàn thành phần nền đường và đang thi công phần móng, mặt đường. Đã thi công hoàn thành 9,7/12,7km bê tông nhựa lớp 1 (đạt 76%); hoàn thành trải thử và thi công đại trà bê tông nhựa lớp 2.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết trước thực trạng trên, Sở Giao thông Vận tải đã vào cuộc chỉ đạo như thế nào để đẩy nhanh tiến độ thi công, giảm ô nhiễm môi trường, bảo đảm an toàn giao thông khi thi công quốc lộ 39?

Đồng chí Phạm Quang Đức: Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên tuyến quốc lộ 39 đang thi công từ cầu Triều Dương đến xã Minh Tân (Đông Hưng), Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Thanh tra Sở thường xuyên tuần tra, kiểm tra xử lý đối với các nhà thầu thi công không có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường trong quá trình thi công. Trong năm 2016, Thanh tra Sở đã tổ chức thanh tra đối với các nhà thầu thi công đoạn tuyến trên trong việc chấp hành công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường khi thi công trên đường bộ đang khai thác; trong thanh tra đã phát hiện, lập biên bản vi phạm và xử lý 16 triệu đồng.

Trong thời gian qua, đặc biệt là trong mùa mưa bão năm 2017, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, xử lý các đơn vị thi công đường 39 vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công, đã lập 4 biên bản kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực giao thông đường bộ đối với các đơn vị thi công đoạn Triều Dương - Minh Tân (Đông Hưng), yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện tốt việc bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên toàn tuyến.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!


Trạm kiểm tra trọng tải xe trên quốc lộ 10 thuộc địa phận xã Đông Xuân (Đông Hưng) không có xe  vào cân tải trọng vì hầu hết xe đã né vào đường các tuyến đường liên xã.

(Còn nữa)

Nguyễn Hình – Thu Hiền