Thứ 2, 06/05/2024, 18:19[GMT+7]

Xe quá khổ quá tải ngang nhiên hoạt động

Thứ 5, 11/04/2019 | 10:06:44
2,543 lượt xem
Sau một thời gian tạm lắng xuống do lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, hiện nay tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng, cơi nới thành thùng trên địa bàn huyện Tiền Hải lại ngang nhiên hoạt động gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Đại đa số các phương tiện chở vật liệu xây dựng đi trên tuyến đường ĐT.458 đoạn qua địa phận xã Tây Lương (Tiền Hải) đều cơi nới thành thùng và chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

Phản ánh với chúng tôi, những hộ dân sinh sống cạnh quốc lộ 37B và đường ĐT.458 đoạn qua địa phận xã Tây Lương (Tiền Hải) cho biết, các xe tải chở vật liệu xây dựng từ bến Trà Lý đi khu công nghiệp Tiền Hải và các địa phương khác trong huyện đều cơi nới thành thùng, vật liệu xây dựng chở vượt quá tải trọng cho phép, che đậy tạm bợ. Không chỉ có vậy, những phương tiện này lại phóng nhanh, vượt ẩu, các loại vật liệu xây dựng như cát, đá, đất sét rơi vãi đầy đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Để hạn chế bụi, bẩn, những hộ dân sinh sống cạnh quốc lộ 37B và đường ĐT.458 đoạn qua địa phận xã Tây Lương chỉ còn biết che chắn tạm thời bằng các tấm vải, bạt hoặc đóng cửa kín cả ngày.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, trên địa bàn xã Tây Lương có 12 bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng với khoảng 72 phương tiện thường xuyên chở vật liệu xây dựng từ bến Trà Lý đi khu công nghiệp Tiền Hải. Ngoài ra còn có một số phương tiện ở các xã Vũ Lăng, Đông Quý (Tiền Hải) và Thái Thọ (Thái Thụy) hợp đồng vận chuyển vật liệu xây dựng thuê cho các chủ bến bãi ở xã Tây Lương. Do đặc thù khu công nghiệp Tiền Hải đang trong quá trình xây dựng hạ tầng nên nhu cầu về vật liệu xây dựng rất lớn, đặc biệt là cát để san lấp mặt bằng. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng từ bến Trà Lý đến khu công nghiệp Tiền Hải. 

Trước những phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí, cuối năm 2018, Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ tỉnh được đặt tại Km17 quốc lộ 37B, đoạn qua địa phận xã Tây Lương. Từ khi Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ tỉnh đi vào hoạt động, đại đa số các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải, lái xe chở vật liệu xây dựng từ bến Trà Lý đi khu công nghiệp Tiền Hải và các xã trong huyện đã tự giác thực hiện nghiêm túc việc cắt bỏ, tháo dỡ phần cơi nới thành thùng xe trái quy định, chấp hành nghiêm các quy định về tải trọng. Do đây là trạm kiểm tra tải trọng lưu động nên ngay sau khi lực lượng chức năng vắng bóng, tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng, cơi nới thành thùng lại ngang nhiên hoạt động gây bức xúc cho người dân và những người tham gia giao thông thường xuyên phải lưu thông trên tuyến đường này.

Ông Tạ Ngọc Thạch, Chủ tịch UBND xã Tây Lương cho biết: Những bến bãi vật liệu xây dựng này hình thành và hoạt động từ năm 1986 đến nay. Trước đây, trong số 12 bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng này có 1 bến do UBND tỉnh cấp phép, 1 bến do UBND huyện cấp phép, 10 bến còn lại do địa phương hợp đồng cho thuê mặt bằng. Tuy nhiên, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, từ năm 2016 đến nay, xã Tây Lương đã dừng hợp đồng cho thuê đối với 10 chủ bến bãi vật liệu xây dựng trên. Hiện nay, UBND tỉnh đã có chủ trương di chuyển các bến bãi vật liệu xây dựng ra vị trí mới để bảo đảm hành lang an toàn công trình cầu Trà Lý. Qua tuyên truyền, vận động các chủ bến bãi đều đồng tình ủng hộ chủ trương này và cũng bày tỏ mong muốn được hỗ trợ một phần kinh phí san lấp mặt bằng trước đây. Đối với tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng, cơi nới thành thùng, địa phương đã nhiều lần phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri HĐND huyện và HĐND tỉnh nhưng chưa được giải quyết triệt để. Về phía địa phương, chúng tôi mong muốn các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện này để người dân xã Tây Lương không phải khổ vì xe quá tải.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Tiền Hải cho biết: Việc chủ phương tiện, lái xe tự ý cơi nới thành thùng để chở hàng vượt quá tải trọng lưu thông trên đường đã khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện bị xuống cấp, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện đã tổ chức ký cam kết với các chủ bến bãi, chủ phương tiện, lái xe tại khu vực bến Trà Lý về việc chở hàng đúng tải trọng, không cơi nới thành thùng. Tuy nhiên vì lợi nhuận, các chủ bến bãi và chủ phương tiện đã không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Việc xử lý các phương tiện này đối với lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện gặp rất nhiều khó khăn do không được trang bị cân tải trọng, máy ghi hình... Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện chỉ xử lý được gần 30 trường hợp vi phạm các lỗi như cơi nới thành thùng phương tiện và không che chắn bạt để hàng hóa rơi vãi khi tham gia giao thông. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị Công an tỉnh trang bị phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn...

Phạm Hưng