Thứ 4, 01/05/2024, 08:27[GMT+7]

Thái Thụy: Để việc đội mũ bảo hiểm vào nền nếp

Thứ 2, 13/11/2017 | 09:29:22
995 lượt xem
Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hàng năm, huyện Thái Thuỵ chỉ đạo Công an huyện xây dựng kế hoạch, mở các đợt cao điểm xử lý vi phạm đối với các hành vi không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách, không bảo đảm chất lượng khi tham gia giao thông.

Đa số học sinh trên địa bàn huyện chấp hành nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện.

Với đa số người dân Thái Thụy, hiện nay việc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy không chỉ là thói quen mà còn là ý thức, trách nhiệm của bản thân với xã hội. Để có được điều này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện quy định của Chính phủ về việc bắt buộc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy suốt 10 năm qua.

Theo ông Trần Tuấn Kiệt, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện: Thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trong đó có quy định: từ ngày 15/12/2007, người đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường bắt buộc phải đội MBH, huyện Thái Thụy đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý việc sản xuất, kinh doanh MBH cũng như việc chấp hành quy định đội MBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn. 

Hàng năm, Huyện ủy chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông cho học sinh các cấp phổ thông. UBND huyện chỉ đạo Ban An toàn giao thông huyện ban hành 3 quyết định thành lập đoàn liên ngành kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh MBH trên địa bàn; 6 kế hoạch tuyên truyền, kiểm tra, xử lý việc sản xuất, kinh doanh MBH; 5 công văn chỉ đạo các địa phương, ban, ngành, đơn vị liên quan thường xuyên tuyên truyền đội MBH khi tham gia giao thông.

Xác định công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện quy định đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, các cấp, ban, ngành trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú. 

10 năm qua, huyện đã thực hiện 46 đợt tuyên truyền các quy định xử phạt vi phạm về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, buôn bán MBH không đạt chuẩn chất lượng trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này. Chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh, Đài TTTH huyện thực hiện 136 bài viết tuyên truyền cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân, hậu quả tai nạn giao thông khi không sử dụng MBH hoặc sử dụng MBH không bảo đảm chất lượng. Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công an huyện thực hiện 568 đợt tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, tác dụng của đội MBH, cách đội mũ MBH đúng cách tại các trường học.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hàng năm, huyện chỉ đạo Công an huyện xây dựng kế hoạch, mở các đợt cao điểm xử lý vi phạm đối với các hành vi không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách, không bảo đảm chất lượng khi tham gia giao thông. 

10 năm qua, Công an huyện đã phát hiện, xử lý 18.746 trường hợp không đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy với số tiền xử phạt hơn 2,8 tỷ đồng. 

Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với Công an huyện, Đội Quản lý thị trường số 4 kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh MBH trên địa bàn. 

Cũng trong 10 năm qua, các ngành chức năng của huyện đã kiểm tra 14 đợt tại các cơ sở kinh doanh MBH, tịch thu và tiêu hủy 253 MBH không rõ xuất xứ, nguồn gốc, không hợp quy CR (tem đã được thẩm định đạt chất lượng), phạt tiền 15 cửa hàng kinh doanh MBH không rõ nguồn gốc sản xuất, không có hóa đơn nhập khẩu và kinh doanh MBH không hợp quy CR với số tiền 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm quy định đội MBH trên địa bàn huyện, tập trung ở vùng nông thôn. Một số người sử dụng MBH không đạt chất lượng nhằm đối phó với sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Đáng chú ý, tình trạng học sinh điều khiển xe máy điện, xe đạp điện tham gia giao thông không chấp hành quy định trên có chiều hướng ngày càng gia tăng, gây mất an toàn giao thông.

 Để việc đội MBH của người dân đi vào nền nếp, trở thành nét đẹp văn hóa giao thông, thời gian tới, huyện Thái Thụy tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền người dân chấp hành quy định đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, tập trung vào nhóm đối tượng là học sinh, người dân ở các địa bàn nông thôn... Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH; tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách, đội MBH không có tem kiểm định an toàn theo quy định…

Trần Tuấn