Thứ 4, 24/07/2024, 06:05[GMT+7]

Địa chỉ tin cậy của gia đình liệt sĩ

Thứ 3, 27/11/2018 | 08:17:47
813 lượt xem
Thành lập tháng 10/2016, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh thực sự là cầu nối giúp nhiều gia đình liệt sĩ (GĐLS) tìm được người thân của mình. Với gia đình các liệt sĩ, Hội như ngôi nhà chung, là địa chỉ tin cậy để họ gửi gắm niềm tin.

Gia đình liệt sĩ ở xã Hồng Phong (Vũ Thư) được hỗ trợ kinh phí xây nhà tình nghĩa.

Đã 48 năm trôi qua kể từ ngày biết tin người anh cả hy sinh, ông Đặng Đình Tần (phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình) cùng anh em trong gia đình luôn sớm mong tìm được phần mộ của anh mình. 

Theo lời kể của ông Tần, anh trai ông là Đặng Đình Nghệ nhập ngũ năm 1969, tham gia chiến đấu ở Quảng Nam. Năm 1970, trong một trận chiến, anh trai ông hy sinh. Từ đó đến nay, gia đình vẫn chưa tìm được phần mộ, mặc dù đã nhiều lần tìm kiếm nhưng đều không có thông tin. May mắn đến với gia đình khi đầu năm 2018 thông qua Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh kết nối với các đơn vị, tổ chức tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, thông tin về phần mộ liệt sĩ Đặng Đình Nghệ đã được tìm thấy tại nghĩa trang liệt sĩ xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Tháng 9/2018, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh đã liên hệ với các cơ quan, đơn vị của tỉnh Quảng Nam để gia đình đưa hài cốt liệt sĩ Đặng Đình Nghệ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình. 

Sau gần 50 năm mới tìm được phần mộ của anh trai, ông Tần xúc động chia sẻ: Nếu không có sự giúp đỡ của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh không biết đến bao giờ gia đình tôi mới tìm được hài cốt của người thân. Gia đình tôi rất biết ơn Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh. Tôi mong muốn Hội sẽ luôn là cầu nối, là địa chỉ tin cậy để nhiều GĐLS sớm tìm được phần mộ của người thân.

Gia đình ông Tần chỉ là một trong rất nhiều GĐLS được Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh kết nối tìm được phần mộ người thân. Theo báo cáo của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh, trong 2 năm, Hội đã kết nối thông tin, tìm và trả lại tên cho 385 liệt sĩ, hướng dẫn thân nhân 31 liệt sĩ lấy mẫu sinh phẩm để xác định danh tính liệt sĩ; giải quyết nhiều trường hợp tranh chấp thờ cúng liệt sĩ, tranh chấp phần mộ. 

Ông Đào Minh Mẫn, Chủ tịch Hội cho biết: Với mục đích chủ yếu là hỗ trợ kết nối thông tin về mộ và hài cốt liệt sĩ; hỗ trợ giám định khoa học ADN; giúp GĐLS tiếp cận, thực hiện và thụ hưởng các chế độ, chính sách liên quan; tham gia với Đảng, Nhà nước về các giải pháp thực hiện chính sách đối với liệt sĩ, GĐLS, từ khi thành lập đến nay, Hội tập trung vào việc thu thập thông tin, nhắn tìm đồng đội; tư vấn trực tiếp hoặc qua các kênh khác giúp đỡ GĐLS tìm kiếm hài cốt liệt sĩ và những người đã hy sinh mà chưa được công nhận liệt sĩ. Bên cạnh đó, Hội còn tích cực chăm lo đời sống thân nhân liệt sĩ. Trong 2 năm, Hội đã huy động nguồn xã hội hóa xây 7 nhà tình nghĩa trị giá 430 triệu đồng, trao 27 sổ tiết kiệm trị giá 170 triệu đồng; tặng quà nhân dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 và huy động nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng để chăm lo cho GĐLS.

Sau 2 năm hoạt động, tổ chức hội không ngừng lớn mạnh, đến nay Hội có 305 hội viên ở 8 huyện, thành phố; thành lập được 5 chi hội và 4 trung tâm hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, khó khăn của Hội hiện nay là một số huyện chưa thành lập được chi hội nên việc thu thập thông tin còn gặp nhiều khó khăn; Hội chưa có trụ sở để hoạt động, kinh phí còn hạn hẹp..., do đó rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm. 

Ông Đào Minh Mẫn cho biết, thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm của Hội là tập trung phát triển hội viên ở những xã, phường, thị trấn chưa có hội viên; thành lập chi hội ở những huyện chưa thành lập chi hội; hoàn chỉnh website của Hội, thống kê chính xác số liệt sĩ trong toàn tỉnh..., xây dựng Hội trở thành ngôi nhà chung, địa chỉ tin cậy của GĐLS.

Nguyễn Cường