Thứ 7, 29/06/2024, 23:36[GMT+7]

Kiểm tra tiến độ xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Tiền Hải

Thứ 4, 02/01/2019 | 19:11:06
2,652 lượt xem
Chiều ngày 2/1, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đi kiểm tra tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Tiền Hải.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng Khu công nghiệp Tiền Hải.

Cùng đi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một

số sở, ngành liên quan và lãnh đạo huyện Tiền Hải

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tiền Hải đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư và giao cho Tổng Công ty Viglacera - CTCP là nhà đầu tư thực hiện dự án. Về tiến độ triển khai thực hiện đối với giai đoạn 1 của dự án: đã thu hồi 60ha đất thuộc xã Tây Giang, trong đó 30ha đầu tư 200 tỷ đồng và đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng kỹ thuật để bàn giao cho nhà đầu tư thứ cấp. Đối với diện tích còn lại tiếp theo có giá trị đầu tư trên 84 tỷ đồng đã đền bù giải phóng mặt bằng gần 33,8 tỷ đồng, chi trả được trên 31,7 tỷ đồng. Còn lại 13 hộ chưa nhận tiền đền bù với diện tích 1,65ha, số tiền trên 2 tỷ đồng.  Những diện tích này, nhà đầu tư dự kiến đầu tư xong hạ tầng kỹ thuật trong quý I/2019. Giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của dự án tổng diện tích đất thực hiện là 56ha, trong đó có 46ha thuộc xã Tây Sơn, thị trấn Tiền Hải và diện tích mở rộng đường số 4. Hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường đang thẩm định hồ sơ bản vẽ trích lục địa chính khu đất thu hồi, tuy nhiên vẫn  còn 14/365 hộ chưa ký hồ sơ thu hồi đất.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy sản xuất linh kiện của Toyoda Gosei đầu tư tại Khu công nghiệp Tiền Hải. 

Tại buổi làm việc, đại diện Tổng Công ty Viglacera – CTCP kiến nghị tỉnh, huyện Tiền Hải có phương án phối hợp với doanh nghiệp để giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất của các hộ còn lại; hỗ trợ về thủ tục đối với các doanh nghiệp đăng ký vào đầu tư vào KCN; đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường số 1, số 4 và số 5; đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải, nhà máy nước sạch, nhà ở cho công nhân…

Tại buổi làm việc, đại diện các ngành, huyện Tiền Hải đã phát biểu, trả lời những kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực của ngành, địa phương quản lý.  

Dự án xây dựng Khu công nghiệp Tiền Hải đang được nhà đầu tư triển khai làm đường giao thông và san lấp mặt bằng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Thái Bình hiện huy động mọi nguồn lực để triển khai xây dựng Khu kinh tế, tuyến đường bộ ven biển, xây dựng các cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào tỉnh, tạo sự bứt phá cho tỉnh trong tương lai. Vì vậy, đồng chí đề nghị các ngành chức năng, huyện Tiền Hải phối hợp tích cực với doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, vận dụng các cơ chế chính sách bảo đảm quyền lợi cho người có đất bị thu hồi trong KCN Tiền Hải. Thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, sau khi đã thực hiện đúng các bước, quy trình theo quy định nếu các hộ cố tình không giao đất, sẽ thực hiện cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Bàn giao mặt bằng đến đâu thì nhà đầu tư triển khai san lấp thực hiện dự án đến đó. Tỉnh đồng ý chủ trương quy hoạch quỹ đất để doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân. Về xây dựng nhà máy xử lý nước thải, Ban Quản lý Khu kinh tế và các KCN tỉnh, các sở, ngành có liên quan phối hợp với nhà đầu tư triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng thống nhất về chủ trương quy hoạch diện tích đất xây dựng nhà máy nước sạch cung cấp cho các doanh nghiệp tại KCN. Về thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, quan điểm của tỉnh là ưu tiên thu hút doanh nghiệp có công nghệ sản xuất tiên tiến, thân thiện với môi trường, đóng góp cho sự phát triển của địa phương và tạo việc làm cho người lao động. Vì vậy, khi thu hút đầu tư vào KCN, Tổng Công ty Viglacera – CTCP, các ngành liên quan phải thẩm định kỹ năng lực của nhà đầu tư, công nghệ sản xuất, tuyệt đối không chấp nhận doanh nghiệp công nghệ sản xuất lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường vào đầu tư tại địa bàn.

Cũng trong buổi chiều, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các thành viên trong đoàn đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư của một số doanh nghiệp đầu tư vào KCN Tiền Hải.

Mạnh Cường - Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày