Thứ 4, 24/07/2024, 05:30[GMT+7]

Tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

Thứ 6, 04/01/2019 | 15:05:08
2,111 lượt xem
Sáng ngày 4/1, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thành phố.

Năm 2018, tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp. Trong nước, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đẩy mạnh các hoạt động chống phá với nhiều âm mưu, thủ đoạn mới. Trong tỉnh, tình hình an ninh trật tự ở một số lĩnh vực, địa bàn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị tăng cường các hoạt động lôi kéo nhân dân, kích động gây rối; tình trạng khiếu kiện vượt cấp vẫn còn xảy ra, một số loại tội phạm có dấu hiệu gia tăng... Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch, tập trung giải quyết kịp thời các vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở. Lực lượng công an phối hợp với các địa phương đẩy mạnh các hoạt động đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm; tập trung vào tội phạm hoạt động theo băng nhóm, cướp giật, trộm cắp tài sản, ma túy, sử dụng công nghệ cao… Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án bảo đảm đúng người, đúng tội, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm. 

Công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được triển khai hiệu quả. Năm 2018, các ban, ngành, địa phương đã tiến hành hàng trăm cuộc thanh tra, kiểm tra; qua đó xử lý sai phạm về kinh tế hơn 37 tỷ đồng, kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với 6 tổ chức và 5 cá nhân; khởi tố 3 vụ với 4 bị can về tham nhũng.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm 

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018, chỉ ra những khó khăn, hạn chế cần khắc phục; thảo luận, bàn một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao kết quả đã đạt được trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của các cấp, các ngành trong năm 2018. Đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế như: việc nắm, đánh giá tình hình ở một số nơi chưa kịp thời, còn bị động, dẫn đến chưa hiệu quả trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đấu tranh với các loại tội phạm. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong một số vụ việc chưa được tốt, nhiều nơi còn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm….

Để làm tốt công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trong năm 2019, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; xác định rõ tránh nhiệm người đứng đầu, phải cụ thể hóa quy định của cấp trên sát với tình hình của đơn vị, địa phương mình. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần tập trung đánh giá đúng tình hình, bám chắc các quy định của pháp luật, chỉ đạo giải quyết các vụ việc kịp thời, không để tồn đọng kéo dài gây bức xúc nhân dân. Các ngành trong khối Nội chính chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế; chú trọng nâng cao phẩm chất chính trị đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Tập trung nâng cao chất lượng công tác tiếp dân; điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, kiên quyết không để các vụ việc tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh kinh tế, phòng ngừa các loại tội phạm lợi dụng không gian mạng để động chống phá. Trước mắt cần tập trung tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phòng, chống cháy, nổ trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tạo điều kiện cho nhân dân vui xuân, đón tết an toàn, lành mạnh.

 Nguyễn Tùng

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày