Thứ 3, 23/07/2024, 03:19[GMT+7]

Mặt trận Tổ quốc huyện Hưng Hà: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ 4, 23/01/2019 | 15:18:21
1,502 lượt xem
Thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Người dân xã Liên Hiệp (Hưng Hà) phát triển kinh tế

Để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ huyện xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. 

Theo ông Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện: Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động, MTTQ huyện đã kiện toàn đội ngũ cán bộ mặt trận từ xã đến thôn; ban hành nhiều văn bản hướng dẫn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật. 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên mở 20 lớp truyền thông về sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường cho 16 xã phía Bắc, Đông Bắc huyện. Đặc biệt, đã vận động, quyên góp bằng tiền mặt hỗ trợ 224 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đấu nối, sử dụng nước sạch với mức hỗ trợ từ 500.000 - 1.000.000 đồng/ hộ..., góp phần đưa tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch của huyện lên 92,5%. MTTQ các cấp còn nhân rộng 38 mô hình điểm về “Khu dân cư an toàn, lành mạnh, không tội phạm, ma túy”, “Dòng họ không tội phạm, ma túy”. Tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân xây dựng, củng cố các mô hình tự quản, cam kết không đốt pháo, không tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, giữ gìn vệ sinh môi trường... 

Cùng với các hoạt động trên, MTTQ các cấp trong huyện luôn phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp vận động cán bộ, nhân dân tham gia ủng hộ quỹ vì người nghèo với tổng số tiền thu được trên 1,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, năm 2018 đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 18 nhà đại đoàn kết; tặng 1.575 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. 

MTTQ huyện còn thường xuyên tham gia hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các ban thanh tra nhân dân và các tổ tự quản, tổ hòa giải ở khu dân cư ngày càng hoạt động nền nếp và phát huy hiệu quả. Năm 2018, ban thanh tra nhân dân các xã, thị trấn đã tổ chức 52 cuộc giám sát, trong đó trực tiếp xác minh 15 vụ việc, kiến nghị chính quyền và cơ quan chức năng giải quyết, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. MTTQ các cấp trong huyện cũng duy trì và nâng cao chất lượng phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” gắn với các hoạt động lễ hội, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Đến nay, toàn huyện có 34 chùa tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng. 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, MTTQ các cấp huyện Hưng Hà tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tiếp tục đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền. Chủ động nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền giải quyết, định hướng dư luận, hạn chế phát sinh những điểm phức tạp ở cơ sở. Phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phát huy dân chủ, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tham gia hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, cùng các cấp, các ngành và nhân dân thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. 

Mai Thư