Chủ nhật, 30/06/2024, 22:29[GMT+7]

Hướng đến trung tâm y tế tầm cỡ khu vực

Thứ 4, 27/02/2019 | 09:00:48
1,463 lượt xem
Cùng với đạt nhiều kết quả trong nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, việc thực hiện hiệu quả công tác huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư phát triển hệ thống khám chữa bệnh chất lượng cao đã góp phần nâng tầm vị thế ngành Y tế, hứa hẹn đưa Thái Bình trở thành trung tâm y tế tầm cỡ khu vực.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế tỉnh Thái Bình quy mô 1.000 giường đã được khởi công xây dựng.

Đổi mới toàn diện

Cuối năm 2018, ông Trịnh Văn An, xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, tính mạng “ngàn cân treo sợi tóc” do bị nhồi máu cơ tim cấp. Tưởng là không thể qua khỏi song nhờ tay nghề cao, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại mà các bác sĩ đã cứu ông thoát chết trong gang tấc. 

Ông An chia sẻ: Bản thân tôi và người thân đều nghĩ tôi bệnh nặng thế thì khó có thể qua khỏi. Tôi cũng không nghĩ các bác sĩ bệnh viện tỉnh mình giỏi đến thế bởi có đến bệnh viện mới biết ngoài tôi ra còn có rất nhiều người bệnh trọng như đột quỵ, tim mạch, ung thư gan cũng đã được cứu sống và duy trì sống khỏe mạnh. Thậm chí có cậu thanh niên bị dao đâm trúng tim, có người do nhồi máu cơ tim đã ngừng tim, ngừng thở mà vẫn được cứu sống... 

Ông Nguyễn Văn Thanh, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) cũng phấn khởi cho biết: Cách đây 5 năm tôi từng bị bệnh phải nằm viện điều trị. Khi đó các điều kiện phục vụ người bệnh còn hạn chế nên người bệnh bức bối lắm. Nhưng lần này là bệnh nhân thì cảm nhận khác hẳn. Tôi ngạc nhiên vì chỉ trong vài năm mà các bệnh viện huyện, tỉnh đã có bước đổi mới rõ rệt về mọi mặt. Đặc biệt phát triển mạnh về cơ sở vật chất trang thiết bị, bệnh viện khang trang, sạch đẹp, bệnh nhân không còn tình trạng phải nằm ghép chật chội, ở bệnh viện mà tiện nghi khá đầy đủ, dịch vụ phong phú, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của y bác sĩ cũng đổi mới rõ rệt, người bệnh hài lòng...

Bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Thực hiện mục tiêu phát triển chung của ngành, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng như các bệnh viện trong tỉnh đã nỗ lực đổi mới toàn diện nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Nhiều giải pháp đồng bộ đã được triển khai như thực hiện các đề án xã hội hóa y tế; vay vốn và hợp tác đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị; từng bước thực hiện tự chủ. Đặc biệt, các bệnh viện đều chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, triển khai ứng dụng các kỹ thuật mới, áp dụng thực hiện bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện trong hoạt động, đổi mới tinh thần thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh... Vì vậy, bộ mặt các cơ sở khám chữa bệnh có nhiều đổi mới, chất lượng công tác khám chữa bệnh được nâng lên rõ rệt. Riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh mỗi năm lại có hàng chục kỹ thuật cao tại các bệnh viện tuyến trung ương được thực hiện thường quy tại bệnh viện với chi phí thấp. Nhờ đó hàng nghìn bệnh nhân nguy kịch đã được cứu sống, vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Vị thế của Bệnh viện nói riêng, ngành Y tế Thái Bình nói chung được nâng lên rõ rệt. Hiện Bệnh viện đang thành lập và tổ chức đưa vào hoạt động hiệu quả các trung tâm chuyên khoa sâu ở một số lĩnh vực như tim mạch, ung bướu, nội tiết, huyết học truyền máu, từng bước chuẩn hóa chất lượng bệnh viện. Bảo đảm mọi người dân tiếp cận đầy đủ và thuận lợi với các dịch vụ khám chữa bệnh, đáp ứng mục tiêu công bằng, hiệu quả và phát triển, hướng tới đưa bệnh viện trở thành nơi cung ứng dịch vụ y tế chất lượng cao không chỉ của tỉnh mà trong cả khu vực.

Hướng đến một trung tâm y tế chất lượng

Đồng chí Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh rất quan tâm đầu tư cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Việc quy hoạch phát triển mạng lưới hệ thống y tế toàn ngành cũng được chú trọng. Cùng với việc quan tâm, tạo điều kiện đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tại các bệnh viện công lập, công tác xã hội hóa phát triển hệ thống y tế cũng được đẩy mạnh. Đến nay, khu trung tâm y tế bề thế với hơn 10 đơn vị đã dần được lấp đầy. Trong đó, Bệnh viện Nhi trên 300 giường, Bệnh viện Phụ sản An Đức, Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa, Bệnh viện Tâm thần đã đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả. Dự kiến trong năm 2019 cơ sở Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Đa khoa thành phố hoàn thành sẽ nâng cao chất lượng hoạt động của từng bệnh viện, phát huy sự liên kết hỗ trợ giữa các đơn vị trong quần thể và hiệu quả của công tác quy hoạch cơ sở y tế tập trung. 

Đặc biệt, cùng với việc tiếp tục hoàn thành các dự án xây dựng, nâng cấp các cơ sở điều trị hiện tại như Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa chất lượng cao tỉnh Thái Bình 600 giường..., vừa qua, UBND tỉnh, Tập đoàn FLC đã khởi công xây dựng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế tỉnh Thái Bình quy mô 1.000 giường. Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt các dự án thuộc lĩnh vực y tế đã được khởi công, nhiều công trình đã hoàn thành và đi vào hoạt động. 

Cùng với thuận lợi bởi trên địa bàn tỉnh có các cơ sở đào tạo nhân lực y tế là Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Cao đẳng Y tế Thái Bình, việc thu hút nguồn lực xã hội hóa từ các nhà đầu tư tiềm năng vào lĩnh vực y tế tại Thái Bình cũng hứa hẹn, đưa Thái Bình trở thành một trung tâm y tế chất lượng cao tầm cỡ khu vực và toàn quốc. Không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao vị thế ngành Y tế Thái Bình mà còn góp phần đắc lực phát triển kinh tế - xã hội.

Hà Dung 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày