Thứ 3, 21/05/2024, 04:43[GMT+7]

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP mạnh tay đầu tư cho công nghệ 4.0

Thứ 2, 18/03/2019 | 08:52:11
3,399 lượt xem
Nhằm tạo môi trường làm việc nhẹ nhàng cho công nhân và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng quốc tế, những năm qua, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP đã đầu tư nhiều công nghệ tiên tiến vào hoạt động quản lý, điều hành và sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là doanh nghiệp lớn nhất trong ngành dệt may tại Thái Bình tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Công nhân nhà máy MXP1 vận hành máy tự động trải vải trong quy trình sản xuất.

Bối cảnh ngày càng có nhiều nhà máy may công nghiệp ra đời, cuộc cạnh tranh về nhân lực và thị trường tiêu thụ trở nên khốc liệt đã đặt sức ép lên vai chủ các doanh nghiệp. Mặc dù mới chỉ đi vào hoạt động cách đây 10 năm nhưng Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP đã tạo ra sự đột phá để phát triển nhờ đầu tư đúng mức cho khoa học kỹ thuật, nhất là công nghệ tự động hóa và kỹ thuật số. Hàng năm, Công ty dành khoảng 0,5% doanh thu, tương đương từ 1,2 - 1,5 triệu USD cho đầu tư đổi mới công nghệ, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, bao bì, công nghệ, quá trình sản xuất tối ưu (R&D).

Ông Nguyễn Tiến Phương, Tổng giám đốc Công ty cho biết: Chúng tôi luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từng quy trình sản xuất đều có những phần mềm ứng dụng quản trị chuyên biệt. Công ty đã đưa vào sử dụng máy móc tự động hóa công nghệ châu Âu trong các công đoạn: cắt, trải vải, đánh số, in, thêu, laser... Toàn bộ các dữ liệu trên các ứng dụng phần mềm đều được liên kết, kế thừa dữ liệu của nhau. Kết quả hoạt động của các quá trình được tập trung về hệ thống trung tâm xử lý báo cáo, phân tích thông tin. Trong đó, Công ty đang áp dụng hệ thống thống kê lỗi sản phẩm từ khâu kiểm soát chất lượng nguyên liệu, phụ liệu đầu vào cho đến toàn bộ quá trình sản xuất ra sản phẩm. Trên cơ sở phân tích dữ liệu, hệ thống đưa ra cảnh báo để cán bộ quản lý nhà máy can thiệp kịp thời, giảm thiểu các lỗi phát sinh hàng loạt nên đã giảm thiệt hại cho doanh nghiệp.

Việc ứng dụng công nghệ tự động hóa và kỹ thuật số của Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP không chỉ phục vụ thiết thực cho hoạt động của Công ty mà còn làm thay đổi lối sống, thói quen, tác phong công nghiệp và tạo cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động. Đến nay, cán bộ, công nhân làm việc tại MXP được làm quen với máy tính bảng trong rất nhiều hoạt động như đăng ký nghỉ, thỏa thuận làm thêm giờ, xác nhận chữ ký, làm quen với ứng dụng QR code khi ký kết hợp đồng lao động, phụ lục hợp đồng...

Để làm chủ hàng loạt thiết bị, máy móc và công nghệ hiện đại, Công ty thường xuyên tổ chức đào tạo, hướng dẫn cán bộ, công nhân làm quen với công nghệ mới, tiếp cận nhanh và vận hành thuần thục các loại máy móc, phần mềm quản lý, sản xuất. Trình độ tay nghề của công nhân được cải thiện rất nhiều. Bà Đinh Thị Hồng Hạnh, Trưởng phòng Nhân sự Công ty cho biết: Hiện nay Công ty đang sử dụng hệ thống phân tích kỹ năng của người công nhân, chỉ ra ưu thế kỹ năng của mỗi cá nhân. Từ những thông tin này, bộ phận quản lý nhân sự sẽ bố trí công việc phù hợp phát huy sở trường của công nhân và có lộ trình đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động trong thời gian tiếp theo.

Có thể nói, công nghệ 4.0 đã len lỏi vào mọi hoạt động của Công ty từ nhiều năm nay. Công nghệ mới giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động, giảm tỷ lệ lỗi sản phẩm xuống 19,49% - một tỷ lệ không nhiều doanh nghiệp may có thể đạt được. Đồng nghĩa với đó là thu nhập của người lao động không ngừng được cải thiện. Chị Đặng Thị Nhài, công nhân nhà máy MXP1 (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình) chia sẻ: Công việc của chúng tôi không vất vả nhờ có hệ điều kiện làm việc thuận lợi, nhiều công đoạn được máy móc làm thay. Có việc làm thường xuyên, thu nhập bình quân của công nhân đạt 8 triệu đồng/người/tháng. Chúng tôi yên tâm gắn bó lâu dài với Công ty.

Đầu tư mạnh tay cho công nghệ 4.0 cùng với xây dựng nguồn nhân lực trình độ cao, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP bảo đảm duy trì chất lượng sản phẩm tốt, tiến độ giao hàng đúng hợp đồng nên đã chinh phục được nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Hiện các sản phẩm mang thương hiệu MXP đã thâm nhập sâu vào thị trường Mỹ, Canada và đang vươn ra nhiều nước khác ở châu Âu, châu Á. Từ hệ điều kiện vững chắc đó, MXP đang hiện thực được chiến lược phát triển và mục tiêu của Công ty: xây dựng 8 nhà máy sản xuất tại Thái Bình, giải quyết việc làm, thu nhập cho 20.000 lao động vào năm 2020 và trở thành doanh nghiệp dệt may hàng đầu trong nước.

Khắc Duẩn