Thứ 4, 07/08/2024, 20:25[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Lộc Mỗi ngày một niềm vui

Thứ 3, 16/04/2013 | 08:19:06
2,477 lượt xem
Với sự chung tay góp sức của cả cộng đồng giành cho Mỹ Lộc những năm qua mà mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở miền quê nghèo xưa kia đến nay đã gần trở thành hiện thực.

Mỹ Lộc đang dần "khoác" lên mình "tấm áo nông thôn mới". Ảnh: Mạnh Cường

Nhường lại hơn 255 ha đất nông nghiệp để xây dựng Trung tâm Điện lực Thái Bình, câu chuyện tưởng chừng như rất khó khăn với người nông dân Mỹ Lộc (huyện Thái Thụy) cách đây 4 năm. Vượt qua tất cả, bà con nơi đây vẫn đồng lòng hy sinh quyền lợi của cá nhân cho lợi ích quốc gia. Với sự chung tay góp sức của cả cộng đồng giành cho Mỹ Lộc những năm qua mà mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở miền quê nghèo xưa kia đến nay đã gần trở thành hiện thực.

 

Cuối năm 2005, lần đầu tiên về Mỹ Lộc, cảm nhận của chúng tôi đối với miền quê này chỉ là sự nghèo khó. Đi từ ngoài đồng vào trong làng, chỗ nào cũng thấy đường đất gập ghềnh, trụ sở UBND xã, trường học, trạm y tế, đường điện đều xuống cấp. Nhưng chỉ sau mấy năm, Mỹ Lộc đã thực sự đổi khác. Các công trình hạ tầng phúc lợi được đầu tư xây dựng khang trang, nhiều ngôi nhà mái bằng, nhà cao tầng và cửa hàng dịch vụ mọc lên san sát, người mua, kẻ bán ra vào tấp nập, cuộc sống của người dân cũng bận rộn chẳng kém gì chốn thị thành. Không dấu nổi niềm vui, ông Bùi Văn Hinh (thôn Chỉ Thiện) chia sẻ: “Gia đình tôi có 7 sào ruộng nhưng đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ nhượng hết đất  để xây dựng Trung tâm Điện lực. Bao năm cấy lúa trồng màu, không còn ruộng để sản xuất, ban đầu cũng hụt hẫng. Nhưng thấy dự án mang lại lợi ích cho quê hương, bà con được hỗ trợ đào tạo nghề, tạo làm việc trong các doanh nghiệp nên thấy yên tâm, phấn khởi, tin tưởng vào Đảng và Nhà nước. Năm ngoái, 4 gia đình còn tự bỏ mỗi hộ 8,2 triệu đồng bê tông hóa toàn bộ ngõ đi chung rộng rãi, sạch đẹp”. Chung niềm vui với ông Hinh, trưởng thôn Chỉ Thiện - Đỗ Văn Sự cho biết: “Trước đây, khi chưa có chủ trương xây dựng nông thôn mới, người dân Chỉ Thiện đã tự nguyện góp công, góp tiền làm 3km đường đá láng nhựa. Sau khi nhận tiền đền bù hỗ trợ thu hồi đất, toàn thôn chỉ còn 50 mẫu, nhưng không vì thế mà bà con nản lòng. Ngoài cấy lúa, trồng màu, mỗi lao động đều tìm cho mình một công việc phù hợp: làm nghề mây tre đan, móc sợi, may, xây dựng… Đến nay cuộc sống gia đình nào cũng ổn định, thu nhập nâng lên. Năm 2012, toàn dân Chỉ Thiện tham gia góp công, góp của làm ngõ xóm. Đến nay, thôn chỉ còn 2 ngõ chưa được bê tông hóa. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động các gia đình hoàn thiện 100%”.

 

Theo lời ông Nguyễn Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã: Thực hiện Đề án an sinh xã hội với cơ chế hỗ trợ đặc thù, 4 năm qua, tỉnh và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã đầu tư xây dựng cho Mỹ Lộc hàng loạt các công trình gồm: 2 tuyến đường từ chợ Gạch (xã Thái Tân) và từ nghĩa trang xã Thái Xuyên đến Mỹ Lộc, đường từ trung tâm xã đi Thái Đô, cầu trung tâm và cầu qua sông Cầu Dừa, hội trường UBND xã, chợ Mới, Trường Mầm non, Trường THCS, đài tưởng niệm liệt sỹ, nhà máy nước sạch, cứng hóa 5km kênh mương và xây dựng 1 trạm bơm, nâng cấp hệ thống điện, xây dựng 3 trạm biến áp… Hàng trăm lượt học sinh, sinh viên của các gia đình có đất bị thu hồi theo học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp đã được hỗ trợ học phí với số tiền 3,2 tỷ đồng. Tiếp tục nâng cao đời sống cho bà con, thời gian qua Mỹ Lộc tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đã hoàn thành việc lập các quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết giao thông thủy lợi nội đồng, khu trung tâm xã, khu dân cư mới và quy hoạch chi tiết sử dụng đất giai đoạn 2011-2015.

 

Năm 2012, địa phương đã phát động toàn dân góp công, góp của bê tông hóa ngõ xóm, kết quả toàn xã có 40 cụm dân cư tham gia với số tiền đóng góp từ 2 đến 7 triệu đồng/hộ. Trong số 145 ha đất nông nghiệp còn lại, địa phương quy vùng sản xuất hàng hóa, hoàn thành đào đắp toàn bộ các tuyến giao thông, thủy lợi nội đồng với khối lượng 36.000 m3, dồn điền đổi thửa theo tiêu chí nông thôn mới, kết quả bình quân còn 1,43 thửa/hộ. Không trông chờ vào nguồn hỗ trợ, những năm qua nhân dân Mỹ Lộc luôn nỗ lực lao động sản xuất, nâng cao đời sống và thu nhập. Những hộ còn ruộng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ. Năm 2012, năng suất lúa bình quân của Mỹ Lộc đạt 12,2 tấn/ha. Toàn xã trồng được 415 ha cây màu xuân, màu hè thu và cây vụ đông gồm: ngô, lạc, dưa, đậu đỗ, khoai tây, đậu tương, khoai lang, rau màu các loại; 57 ha cây ăn quả, cây dược liệu. Ngoài ra, bà con tích cực chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản cho nguồn thu nhập khá. Để tạo việc làm cho những lao động bị thu hồi đất, 4 năm qua xã đã phối hợp tích cực với huyện, các sở, ngành liên quan tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT cho 1.150 lượt nông dân, mở lớp đào tạo nghề may, móc sợi, mây tre đan cho 1.230 lao động. Sau đào tạo nghề, nhiều lao động tìm được việc làm và thu nhập ổn định với mức thu nhập bình quân từ 1 đến 3 triệu đồng/người/tháng. Năm 2012, toàn xã có 4.865 lao động thì 4.436 người có việc làm thường xuyên, đạt tỷ lệ 91,18%.

 

Ông Tuyên cho biết thêm: Nếu như những năm trước đây trong cơ cấu kinh tế của Mỹ Lộc, giá trị sản xuất nông nghiệp luôn chiếm tỷ trọng lớn. Đến năm 2012, tổng giá trị sản xuất toàn xã đạt 137,894 tỷ đồng nhưng  giá trị sản xuất nông nghiệp chỉ chiếm 25,82%, giá trị công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp-xây dựng cơ bản chiếm 40,78%, giá trị thương mại-dịch vụ chiếm 33,4%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 2,95%. Đến nay, Mỹ Lộc đã đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới. Còn 5 tiêu chí: đường giao thông, trạm y tế, văn hóa, môi trường, thủy lợi, xã đã lập kế hoạch, xây dựng lộ trình đồng thời đưa ra các giải pháp huy động nguồn lực để thực hiện. Tuy nhiên, những tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí khó, cần vốn lớn để triển khai thực hiện. Vì vậy, ngoài phần đối ứng của xã, huy động nhân dân đóng góp và nguồn ngân sách hỗ trợ theo Quyết định 02, Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương mong muốn tỉnh sớm bố trí nguồn vốn, đầu tư xây dựng các công trình nằm trong danh mục hỗ trợ của đề án an sinh xã hội theo Quyết định 402 (ngày 4/3/2009) của UBND tỉnh… để Mỹ Lộc có thể về đích, “khoác” lên mình “tấm áo nông thôn mới” vào cuối năm 2014

Nguyễn Hình

 

 

  • Từ khóa