Thứ 6, 03/05/2024, 12:27[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 4, 31/05/2023 | 09:45:49
8,215 lượt xem
Năm 2023, huyện Quỳnh Phụ đăng ký 6 xã về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao gồm: An Thái, An Hiệp, An Thanh, An Tràng, An Ấp, Quỳnh Bảo. Với quyết tâm về đích sớm, các địa phương chủ động vào cuộc, tập trung nguồn lực triển khai thực hiện, đến nay đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí theo kế hoạch.

Cảnh quan khang trang ở xã An Thái (Quỳnh Phụ).

Phát huy nội lực

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã An Thái nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt mục tiêu đưa xã trở thành xã NTM nâng cao vào năm 2025. Tuy nhiên, chỉ sau nửa nhiệm kỳ An Thái đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 với những tiêu chí và yêu cầu cao hơn so với giai đoạn trước là thách thức không nhỏ với địa phương. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó xác định từng tiêu chí khó và tiêu chí cần nhiều nguồn lực để triển khai thực hiện trước. Quá trình triển khai thực hiện, địa phương luôn nhận được sự đồng thuận rất cao từ nhân dân, nhất là tiêu chí giao thông với phong trào tự nguyện hiến đất không đòi lại để mở đường. Nhân dân trong xã hiến trên 42.000m2 đất ở và đất nông nghiệp để làm đường. Đến nay, 19/19 tiêu chí NTM nâng cao đã hoàn thành, xã phấn đấu về đích vào tháng 6/2023, sớm hơn 2 năm so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Đây là cơ sở đề địa phương hướng tới đích NTM kiểu mẫu.

Khu vui chơi giải trí công cộng dành cho người dân xã An Thái.

So với An Thái, xã An Hiệp đến nay mới hoàn thành 17/19 tiêu chí, hiện còn tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học và tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất. Để hoàn thành 2 tiêu chí này, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực triển khai thực hiện. 

Đồng chí Nguyễn Văn Tự, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Trong xây dựng NTM và NTM nâng cao, việc phát huy nội lực và huy động được sự ủng hộ của người dân là yếu tố quan trọng để xã hoàn thiện các tiêu chí. Về nguồn lực, vừa qua xã được cấp trên tạo điều kiện cho quy hoạch khu vực đất dân cư 2,9ha, trong tháng 7 sẽ tổ chức đấu giá với nguồn kinh phí dự kiến thu về trên 20 tỷ đồng. Ngoài ra, xã huy động nguồn đóng góp từ con em xa quê cũng như của nhân dân địa phương với số kinh phí dự kiến khoảng 10 tỷ đồng để hoàn thành các tiêu chí. Hiện nay xã còn thiếu 6 phòng học chức năng, phấn đấu tháng 9 năm nay sẽ hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất trường học. Đối với tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất, đặc biệt là sản phẩm OCOP, xã kết hợp với đơn vị chuyên môn hoàn thành tiêu chí này. Xã sẽ nỗ lực phấn đấu đến tháng 8 hoặc tháng 9/2023 cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao.

Quyết tâm về đích sớm

Đối với 6 xã đăng ký về đích NTM nâng cao năm 2023, qua rà soát, đánh giá, ngoài xã An Thái đã đạt 19/19 tiêu chí, các xã còn lại hoàn thành được từ 17 - 18 tiêu chí, chỉ còn một vài tiêu chí và một số tiểu mục các xã đang nỗ lực hoàn thiện. Để bảo đảm theo đúng kế hoạch, UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các địa phương nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn ngay tại cơ sở. 

Đồng chí Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thời gian qua, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao của huyện cùng các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các xã đăng ký về đích NTM nâng cao quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí để về đích. Huyện ban hành cơ chế hỗ trợ xã về đích NTM nâng cao 500 triệu đồng, về đích NTM kiểu mẫu 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện thường xuyên tổ chức họp với các địa phương để tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc về nguồn lực để địa phương có kinh phí đầu tư xây dựng các công trình. Đối với xã An Thái, địa phương đã mời đoàn thẩm định của huyện, tỉnh về thẩm định các tiêu chí để hoàn thiện hồ sơ trong tháng 6/2023; các địa phương còn lại quyết tâm hoàn thành trong tháng 8, tháng 9 theo đúng kế hoạch đề ra.

Với lộ trình và giải pháp phù hợp, Quỳnh Phụ phấn đấu năm 2023 có 6 xã về đích NTM nâng cao, làm cơ sở phấn đấu trở thành huyện NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh vào năm tới.

An Hiệp nỗ lực hoàn thiện cơ sở vật chất trường học trong tháng 9/2023 để phấn đấu về đích NTM nâng cao.

 Nguyễn Cường