Thứ 4, 24/07/2024, 05:27[GMT+7]

Triển khai công tác nội chính và phòng chống tham nhũng quý II năm 2019

Thứ 2, 01/04/2019 | 14:45:46
2,868 lượt xem
Sáng ngày 1/4, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng chống tham nhũng quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố.

Qúy I năm 2019, cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, các đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả công tác nội chính và phòng chống tham nhũng đạt kết quả quan trọng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quân sự, quốc phòng được giữ vững. Các ngành trong khối Nội chính, các địa phương, đơn vị đã chủ động phối hợp làm tốt công tác dự báo tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đề ra nhiều biện pháp lãnh đạo giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Công tác phòng chống tham nhũng tiếp tục được triển khai tích cực; công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường trên tất cả các lĩnh vực; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành và các tổ chức thành viên trong công tác phòng chống tham nhũng có những chuyển biến tích cực; thường xuyên phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc tham nhũng, lãng phí. Các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả các đợt tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, không để xảy ra tình trạng đốt pháo, tai nạn giao thông được kiềm chế, công tác phòng cháy chữa cháy được bảo đảm. Lực lượng công an đã phát hiện, khởi tố 287 vụ/463 bị can; trong đó tội phạm trộm cắp, ma túy và các vi phạm về môi trường có chiều hướng gia tăng. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thanh tra được triển khai thực hiện nghiêm túc; trong đó đã tiến hành 22 cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành tại 69 đơn vị, phát hiện kiến nghị thu hồi 2.913 triệu đồng, khởi tố 1 vụ, 2 bị can về tội tham ô tài sản.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Tuy nhiên, công tác nội chính và phòng chống tham nhũng trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: Tình hình an ninh chính trị vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, vẫn còn xảy ra một số vụ án nghiêm trọng; tiến độ thi hành án dân sự đối với các vụ án trọng điểm, phức tạp, kéo dài liên quan đến lĩnh vực về tín dụng, ngân hàng còn chậm. Trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa sát sao vẫn để xảy ra những vụ việc phức tạp.    

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu tập trung làm rõ những tồn tại hạn chế, đồng thời đề xuất nhiều  giải pháp cụ thể  nhằm thực hiện hiệu quả công tác nội chính và phòng chống tham nhũng trong thời gian tới.

Tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đã triển khai Chỉ thị 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong điều tra xử lý các vụ án, vụ việc. Đồng chí Vũ Đức Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy triển khai Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019  của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được trong công tác nội chính và phòng chống tham nhũng; đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. 

Để làm tốt công tác nội chính và phòng chống tham nhũng trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành cần tiếp tục triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành trong thực hiện công tác nội chính và phòng chống tham nhũng. Chủ động rà soát, nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay từ cơ sở; kịp thời ngăn chặn, vô hiệu hóa sự cấu kết, móc nối của các thế lực thù địch không để hình thành lực lượng đối lập, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện tốt công tác quốc phòng an ninh, thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ mục tiêu đã đề ra; trong đó nâng cao chất lượng công tác nắm, đánh giá, dự báo tình hình, phát hiện xử ký kịp thời những vụ việc và vấn đề phát sinh không để hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự, những vụ việc gây bức xúc trong xã hội. Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong công tác nội chính và phòng chống tham nhũng; đề cao trách nhiệm của tập thể cấp ủy và người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo. Các ngành trong khối Nội chính tăng cường công tác phối hợp trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; tập trung giải quyết các vụ án tồn đọng, kéo dài, các vụ việc phát sinh…

Nguyễn Tùng


Audio: trienkhaicongtacnoichinh010419_mixdown.mp3

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày