Thứ 3, 06/08/2024, 15:15[GMT+7]

Phấn đấu đạt tỷ lệ 90% dân số tham gia BHYT

Thứ 5, 11/04/2019 | 08:36:37
1,147 lượt xem
Nhằm triển khai hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, ngành Bảo hiểm xã hội đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Nhờ đó, năm 2018, Thái Bình là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, cao hơn bình quân cả nước 5,5%.

Người dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Năm 2018, toàn tỉnh phát triển mới 279 đơn vị với 2.587 lao động tham gia BHXH, BHYT. Đến hết năm 2018, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 179.938 người trong đó có 7.601 người tham gia BHXH tự nguyện; 164.089 người tham gia BHTN; 1.563.088 người tham gia BHYT, chiếm 87,3% dân số của tỉnh. Với kết quả này, ngành Bảo hiểm xã hội không chỉ hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra mà còn tiến gần hơn đến đích BHYT toàn dân. Nhiều giải pháp mang tính đột phá đã được Bảo hiểm xã hội tỉnh và bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố triển khai. Cùng với việc thường xuyên báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác thu, phát triển đối tượng BHXH, BHYT, BHTN để có sự chỉ đạo kịp thời trong tổ chức thực hiện, ngay từ đầu năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã giao chỉ tiêu, dự toán thu năm 2018, chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ đọng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN có gửi kèm danh sách các doanh nghiệp có đóng thuế nhưng chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN để tuyên truyền, vận động, đôn đốc chủ doanh nghiệp tham gia. Bên cạnh đó, các cấp ngành Bảo hiểm xã hội trong tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền cho các nhóm đối tượng tại cơ sở với 42 hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT cho trên 23.000 người. 600 nhân viên đại lý thu thuộc các xã, phường, thị trấn và hệ thống bưu điện thường xuyên được tập huấn kỹ năng tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động được tăng cường. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ; giải quyết đúng, chi trả kịp thời chế độ cho đối tượng thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, coi đây là nền tảng quan trọng để mở rộng đối tượng tham gia.

Năm 2019, các cấp ngành Bảo hiểm xã hội phấn đấu tăng mới số người tham gia BHXH bắt buộc từ 6% trở lên so với năm 2018, số lao động tham gia là 90% số lao động thuộc diện phải tham gia; đạt tỷ lệ bao phủ BHYT từ 90% trở lên so với dân số toàn tỉnh. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên không phải là điều dễ dàng khi hiện nay công tác phát triển đối tượng vẫn còn những khó khăn. Cụ thể, vẫn còn chủ doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm việc ký hợp đồng lao động và lập hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Một số doanh nghiệp đã thay đổi hoặc doanh nghiệp đã chuyển nơi làm việc khác. Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng chậm; nhận thức của người dân về BHXH tự nguyện còn hạn chế...

Để nhiều người dân được thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN và phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2019, ngành Bảo hiểm xã hội tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để chỉ đạo các ngành phối hợp thực hiện đúng các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT; tăng cường thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động. Cán bộ, nhân viên ngành Bảo hiểm xã hội tiếp tục bám sát cơ sở, phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT nhất là các xã có tỷ lệ tham gia BHYT theo hộ gia đình và BHXH tự nguyện còn thấp và các doanh nghiệp chưa tham gia hoặc tham gia BHXH, BHYT, BHTN chưa đủ cho số lao động của đơn vị. Đôn đốc, chấn chỉnh các đại lý thu BHXH, BHYT thực hiện chỉ tiêu được giao về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để phát triển đối tượng tham gia. Đối với việc phát triển BHXH tự nguyện, từ đầu năm 2019, ngành Bảo hiểm xã hội đã tăng cường phối hợp với Bưu điện tỉnh, các huyện, thành phố đổi mới hình thức tuyên truyền, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Ngành Bảo hiểm xã hội sẽ chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng.

Hoàng Lanh