Thứ 4, 24/04/2024, 00:35[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Vạn Thắng

Thứ 7, 20/02/2021 | 15:54:03
563 lượt xem
Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, xã Vạn Thắng (Nông Cống) đã kế thừa nền tảng vững chắc để tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao. Do có Quốc lộ 45 chạy qua, lại gần thị trấn Nông Cống, thương mại, dịch vụ trên địa bàn xã phát triển, nhiều nghề phụ được nhân cấy và duy trì, trở thành nội lực, giúp để xây dựng các tiêu chí nhanh hơn.

Sản xuất hương bài tại làng hương Quyết Thắng, xã Vạn Thắng.

Khi bắt tay xây dựng NTM nâng cao, trước bộn bề khối lượng công việc, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Nhân dân đồng hành. Cùng với đó, xã đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn, tổ chức các hội nghị chuyên đề để cán bộ và các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế, giáo dục, y tế, thể dục, thể thao... Nhiều phong trào liên quan đến xây dựng các tiêu chí được phát động sâu rộng, như: cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình nhà sạch – vườn mẫu – ngõ văn minh, phong trào bao phủ bảo hiểm y tế... Từ đó, ý thức người dân từng bước thay đổi, cùng thực hiện mục tiêu lớn đề ra.

Ngoài các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và huyện Nông Cống cho xây dựng xã NTM nâng cao, HĐND xã Vạn Thắng đã chủ động ban hành nhiều cơ chế khuyến khích, như: hỗ trợ cải tạo vườn tạp và chi phí mua cây giống, hỗ trợ mở rộng 3 ha vùng rau an toàn và nhiều chính sách khuyến khích để các thôn phát triển hệ thống hạ tầng. Từ đó, địa phương đã tạo được sự chuyển biến đáng kể trong nhiều khâu công việc, cán bộ và Nhân dân các thôn thi đua thực hiện các tiêu chí.

Phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập người dân được xã ưu tiên thực hiện xuyên suốt và coi như nền tảng để xây dựng các tiêu chí khác. Trên địa bàn xã hiện có 690 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; trong đó, có hơn 200 cơ sở sản xuất công nghiệp nhẹ, tiểu thủ công nghiệp, 15 tổ xây dựng, 315 cơ sở thương mại, 136 cơ sở dịch vụ... Hiện trên địa bàn xã đã thu hút được 3 công ty may công nghiệp và 8 doanh nghiệp khác đang làm ăn hiệu quả. Xã cũng duy trì và phát triển làng nghề sản xuất hương bài ở thôn Quyết Thắng và đã được công nhận là làng nghề truyền thống của tỉnh.

Trong nông nghiệp, từ năm 2017 đến nay, địa phương đã chuyển đổi được 12,5 ha đất lúa kém hiệu quả sang mô hình lúa – cá, cải tạo được 22,5 ha vườn tạp sang trồng các loại cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện nay, toàn xã đã xây dựng được 24 vườn mẫu theo tiêu chí của xã NTM nâng cao, trong đó 50% có ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và hệ thống tưới tiêu khoa học. Ngoài sản phẩm là các cây ăn quả, thì các chủ vườn còn thu hoạch nhiều gia cầm, trứng gia cầm từ vườn mẫu. Giá trị sản phẩm nông nghiệp từ vườn hộ của xã đã đạt hơn 2,2 tỷ đồng mỗi năm. Trên địa bàn xã hiện nay còn có 2 HTX đang hoạt động hiệu quả, gồm: HTX dịch vụ nông nghiệp Vạn Thắng và HTX sản xuất tiêu thụ rau an toàn Vạn Thắng. Các HTX đang thực hiện 6 khâu dịch vụ nông nghiệp để đáp ứng nhu cầu cho nông dân trong xã; xây dựng vùng rau an toàn 6 ha theo tiêu chuẩn VietGAP, liên kết sản xuất khoai tây và ớt xuất khẩu hàng năm... Từ các dịch vụ nông nghiệp, hiện nay, nông dân địa phương đã cơ giới hóa 100% khâu làm đất, gần 87% khâu chăm sóc, hơn 80% khâu gieo trồng và hơn 85% khâu thu hoạch trong sản xuất nông nghiệp.

Kinh tế phát triển đồng đều, thu nhập bình quân đầu người của xã liên tục tăng nhanh. Năm 2017, thu nhập bình quân đã đạt 32,6 triệu đồng/người/năm, đến nay, chỉ tiêu này đã tăng lên 52,5 triệu đồng/người/năm. Khi đời sống kinh tế của các tầng lớp Nhân dân tăng, địa phương càng có điều kiện thuận lợi hơn để huy động nguồn lực xây dựng NTM nâng cao. Đến thời điểm hiện tại, xã Vạn Thắng đã huy động tổng nguồn lực hơn 185 tỷ đồng để thực hiện 15 tiêu chí của xã NTM nâng cao; trong đó, Nhân dân đóng góp tới 42 tỷ đồng, chiếm hơn 77,7% tổng nguồn lực.

Qua 3 năm thực hiện, đa phần các tuyến đường giao thông trên địa bàn đều được mở rộng, có rãnh thoát nước ở nhiều tuyến quan trọng. Cả 9 thôn trong xã có nhà văn hóa khang trang và sân thể thao theo quy định tiêu chí. Nhà văn hóa – thể thao cấp xã được đầu tư hiện đại với 252 chỗ ngồi và các công trình phụ trợ. Xã còn xây dựng sân thể thao diện tích 13.000m2, có sân khấu và hàng rào bao quanh. Cả 3 trường học của 3 cấp trên địa bàn xã đều đã đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh địa phương. Với hệ thống hạ tầng khang trang, cùng với những tiêu chí của xã NTM nâng cao bảo đảm, xã Vạn Thắng vừa được thẩm định đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020, hiện đang chờ quyết định công nhận của Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo baothanhhoa.vn