Thứ 4, 24/04/2024, 04:09[GMT+7]

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Nâng cao các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Thứ 4, 19/10/2022 | 13:46:33
481 lượt xem
Thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, các xã trên địa bàn huyện Vĩnh Tường đã linh hoạt vận dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước và huy động sự tham gia, đóng góp của nhân dân, góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, tạo điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của nhân dân.

Diện mạo nông thôn mới Vĩnh Tường ngày càng khang trang, xanh – sạch – đẹp.

Về thôn Phú Hạnh, xã Thượng Trưng, chúng tôi bất ngờ khi được chứng kiến 100% tuyến đường liên thôn, ngõ xóm đều được trải nhựa, bê tông hóa. Nhiều đoạn đường thôn được trồng hoa, cây cảnh, vẽ tranh tường… tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Chủ tịch UBND xã Thượng Trưng Lê Văn Long cho biết: “Thôn Phú Hạnh được chọn triển khai xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021. Căn cứ vào tình hình thực tiễn và bám sát các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, xã đã chỉ đạo thôn rà soát, đánh giá tổng thể từng tiêu chí, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực đóng góp kinh phí, ngày công lao động, hiến đất mở rộng đường, trồng cây xanh hai bên đường…

Kết quả thôn đã cải tạo, sửa chữa 5 tuyến đường trục thôn với tổng chiều dài 1,1km; xây dựng, cải tạo 20 tuyến đường ngõ xóm với chiều dài gần 1,3km. Đến nay, 100% đường trục thôn, liên thôn, đường ngõ xóm được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo đạt chuẩn theo quy định; 80% tuyến đường nội đồng được trải bê tông; 100% tuyến đường ngõ xóm được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng để bảo đảm an ninh nông thôn, thuận tiện cho việc đi lại của người dân; hơn 70% tuyến đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm được trồng cây xanh”.

Sau 6 năm đạt chuẩn Nông thôn mới, năm 2019, xã Tam Phúc được UBND tỉnh, huyện Vĩnh Tường chọn làm điểm xây dựng Nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân đã đóng góp kinh phí và hiến 1.500m2 đất để mở rộng, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn, điện chiếu sáng, thiết chế văn hóa…

Đến nay, hơn 80% đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được trồng cây xanh hai bên đường; 100% đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, có hệ thống điện chiếu sáng.

Một số tuyến đường được vẽ tranh tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Các tuyến đường trục xã, trục thôn - liên thôn, ngõ, xóm được duy tu, bảo trì thường xuyên và đảm bảo an toàn giao thông. Các trường học trên địa bàn xã đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó trường Tiểu học và THCS Tam Phúc được công nhận đạt chuẩn mức độ 2; Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã và các nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang…

Xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng là yếu tố cơ bản để phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, động lực quan trọng thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Xác định được tầm quan trọng đó, trong quá trình thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Vĩnh Tường đã quan tâm chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp, huy động các nguồn lực từng bước nâng cấp kết cấu hạ tầng khu vực nông thôn.

Từ năm 2011 đến nay, tổng nguồn vốn huy động cho chương trình xây dựng Nông thôn mới và Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của các xã trên địa bàn huyện là hơn 6.800 tỷ đồng, trong đó vốn huy động từ cộng đồng dân cư là gần 5.200 tỷ đồng.

Không chỉ đóng góp tiền mặt, nhân dân còn tự nguyện hiến đất, tham gia ngày công lao động, đóng góp vật tư để nâng cấp các tuyến đường giao thông, thiết chế văn hóa; nhiều gia đình đã tự chỉnh trang nhà cửa, sân vườn… Chương trình xây dựng Nông thôn mới và Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đã góp phần phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất, nhu cầu đời sống của nhân dân.

Đến nay, trên địa bàn huyện có 100% đường trục xã, liên xã, đường trục thôn, đường ngõ xóm, đường trục chính giao thông nội đồng được bê tông hóa, nhựa hóa. Cơ sở vật chất trường học tiếp tục được đầu tư, hàng trăm phòng học và các công trình phụ trợ được cải tạo, nâng cấp, từng bước chuẩn hóa; 100% trường học của huyện đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Bên cạnh đó, hệ thống y tế khu vực nông thôn được quan tâm đầu tư và nâng cấp, 100% trạm y tế các xã đã đạt chuẩn quốc gia. Các thiết chế văn hóa, điểm sinh hoạt văn hóa - thể thao cộng đồng được quy hoạch, xây dựng, nâng cấp theo các tiêu chuẩn của Nông thôn mới nâng cao.

Mặc dù, cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Vĩnh Tường đã được đầu tư, nâng cấp, tuy nhiên, theo Quyết định số 318 của Chính phủ “Ban hành bộ tiêu chí Quốc gia về Nông thôn mới và bộ tiêu chí Quốc gia về xã Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025”, các tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội để được công nhận là xã chuẩn Nông thôn mới nâng cao, khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu có nhiều thay đổi. Điều này đòi hỏi không chỉ các xã đang phấn đấu xây dựng Nông thôn mới nâng cao mà ngay cả các xã đã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao của huyện cũng cần tiếp tục triển khai các giải pháp đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng trên địa bàn để duy trì và giữ vững tiêu chí.

Thời gian tới, huyện Vĩnh Tường chỉ đạo các địa phương tiếp tục huy động nguồn lực, đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn; trồng cây xanh hai bên đường đối với các tuyến đường giao thông đủ điều kiện; nâng cấp và hoàn thiện hệ thống rãnh thoát nước mặt đường, hệ thống điện chiếu sáng…

Theo baoxaydung.com.vn