Thứ 3, 06/08/2024, 13:19[GMT+7]

Phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo

Thứ 4, 08/05/2019 | 08:48:28
712 lượt xem
Tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm các hoạt động nhân đạo theo hướng thiết thực, hiệu quả, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã giúp nhiều mảnh đời khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Tình nguyện viên chữ thập đỏ tham gia xây dựng nhà tình thương cho gia đình bà Lưu Thị Rơi (xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư).

Gia đình bà Lưu Thị Rơi ở thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận (Vũ Thư) thuộc diện hộ nghèo, bản thân bà dù luôn nỗ lực lao động nhưng cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Cảm thông trước hoàn cảnh của gia đình bà, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ gần 100 triệu đồng xây dựng cho gia đình bà ngôi nhà mới rộng hơn 40m2. Bà Rơi cho biết, trước đây hai mẹ con bà sống trong ngôi nhà tạm bợ chỉ vẻn vẹn 4m2, trống trước hở sau. Mỗi khi trời mưa to gió lớn là dột khắp nơi. Giờ đây mẹ con bà sắp được ở trong căn nhà mới kiên cố nên rất phấn khởi và biết ơn sự quan tâm của Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng các nhà hảo tâm.

Việc kêu gọi, vận động, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo là một trong rất nhiều hoạt động nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai thực hiện. Một số phong trào, cuộc vận động, mô hình do Hội phát động, tiêu biểu như phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, xây dựng nhà tình thương đều mang lại hiệu quả thiết thực, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng. 

Hơn 2 năm qua, các cấp hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng 3.950 suất quà cho người nghèo, đối tượng chính sách, hỗ trợ 20.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo, trao tặng gạo cho 600 địa chỉ được hội chữ thập đỏ bảo trợ thường xuyên, mỗi tháng 10kg/gia đình. Hội còn phối hợp xây dựng quỹ “Tiếp sức đến trường”, hỗ trợ thường xuyên 52 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động các nhà hảo tâm xây mới, sửa chữa 522 ngôi nhà tình thương cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin với tổng trị giá hơn 15 tỷ đồng.

Một trong những hoạt động hỗ trợ mang tính chất bền vững của Hội Chữ thập đỏ tỉnh là chương trình “Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai, tham gia xây dựng nông thôn mới”. Được sự tài trợ của Quỹ thiện tâm Tập đoàn Vingroup, Hội đã giao 200 con bò sinh sản cho 200 hộ dân. Hội tiếp tục vận động các dự án nhân đạo hỗ trợ bò, nâng tổng số đàn bò do Hội hỗ trợ trong 2 năm qua lên 360 con, giúp các hộ chăn nuôi có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế.

Bên cạnh các hoạt động trợ giúp nhân đạo, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân cũng được Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai thực hiện. Từ năm 2017 đến nay, Hội đã phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 62.800 lượt người nghèo, tạo điều kiện cho 25.732 người được khám các bệnh về mắt, phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 638 người, cắt mộng và mổ quặm cho 172 người, hỗ trợ phẫu thuật 8 ca tim bẩm sinh với số tiền 560 triệu đồng. Để giúp người dân có thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn về các phương pháp phòng, chống sơ cấp cứu ban đầu, phòng, chống tai nạn thương tích cho hội viên, tình nguyện viên; mở 80 lớp truyền thông dinh dưỡng học đường cho 48.000 lượt giáo viên, học sinh và phụ huynh tại các trường tiểu học, mầm non trong tỉnh.

Với vai trò cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến máu. Từ đầu năm đến nay, Hội đã phối hợp với các huyện, thành phố, các đơn vị tổ chức 14 cuộc hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 4.654 đơn vị máu, góp phần bổ sung vào kho máu dự trữ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn tích cực thực hiện các hoạt động đối ngoại, tìm kiếm nhà tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để phát triển các dự án nhân đạo như dự án xây dựng công trình vệ sinh tại 42 trường học của tổ chức LDSC, dự án Habitat hỗ trợ xây nhà tình thương và công trình vệ sinh hộ gia đình, dự án Heifer hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo... 

Ông Lê Duy Quang, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời hưởng ứng tháng nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động với chủ đề “Chia sẻ và lan tỏa”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ triển khai xây dựng quỹ nhân đạo năm 2019, tiếp tục phát triển các phong trào, chương trình và mô hình nhân đạo, trong đó đẩy mạnh công tác hiến máu tình nguyện, tiếp tục rà soát các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, phấn đấu năm 2020 duy trì bảo trợ thường xuyên cho trên 1.000 đối tượng. Đồng thời, tích cực kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ các gia đình, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Thu Trang