Thứ 3, 23/07/2024, 02:33[GMT+7]

Tuyệt đối không chủ quan trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Thứ 3, 14/05/2019 | 14:21:52
723 lượt xem
Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại hội nghị trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia với 63 ban chỉ đạo thi THPT quốc gia cấp tỉnh, thành phố được tổ chức vào sáng ngày 14/5. Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Thái Bình.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Audio: 1405_tuyet_doi_khong_chu_quan_mixdown.mp3

Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia có một số điểm mới như: nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có một số điều chỉnh về tổ chức và kỹ thuật trong tổ chức kỳ thi, trong đó đặc biệt phát huy vai trò của các trường đại học, cao đẳng trong việc phối hợp với sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố tổ chức kỳ thi; đồng thời tăng tính bảo mật, an toàn đối với tất cả các khâu, đặc biệt là công tác in sao đề thi và lưu trữ bài thi. Đến thời điểm này, bên cạnh việc ban hành các văn bản hướng dẫn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thiện phần mềm quản lý thi và tuyển sinh, phần mềm chấm thi trắc nghiệm và chuẩn bị cho việc ra đề thi.

Tại Thái Bình, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có 19.107 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 573 thí sinh tự do. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao đơn vị chủ trì cụm thi số 26 là Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình, đồng thời giao 4 trường đại học làm nhiệm vụ phối hợp tổ chức kỳ thi gồm: Đại học Ngoại thương, Đại học Lao động và Xã hội, Đại học Sư phạm kỹ thuật Nam Định và Đại học Y Dược Thái Bình. Tổng số cán bộ làm thi và nhân viên phục vụ được huy động là 2.144 và 324 cán bộ chấm thi tự luận. Đến thời điểm này, công tác phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình với các sở, ban, ngành và các tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh đang được triển khai chặt chẽ; các nơi đặt điểm chấm thi tự luận và trắc nghiệm được trang bị camera an ninh giám sát và có lực lượng công an bảo vệ vòng trong, vòng ngoài 24/24 giờ.

 Học sinh Trường THPT Chu Văn An tăng tốc ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ghi nhận và đánh giá cao việc nêu cao trách nhiệm của các tỉnh, thành phố trong việc thành lập ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra theo đúng quy trình từng khâu, từng bước; tăng cường công tác tập huấn cho cán bộ làm thi. Bên cạnh việc ôn tập, các nhà trường cũng cần tư vấn tâm lý thật tốt cho các thí sinh về việc tổ chức kỳ thi nhẹ nhàng, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, công tác chuẩn bị dù có chu đáo đến đâu nhưng nếu xuất hiện bất kỳ sự chủ quan nào sẽ dẫn đến những sai sót nghiêm trọng vì vậy tất cả các tỉnh, thành phố tuyệt đối không được chủ quan trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, công bằng và đạt kết quả cao, từng bước thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo.

Đặng Anh