Thứ 2, 06/05/2024, 16:53[GMT+7]

Thanh Tân: Người dân “khát nước sạch”

Thứ 2, 27/05/2019 | 09:29:02
2,748 lượt xem
Thực hiện chủ trương của tỉnh, đến nay 100% các địa phương đã có nước máy, tỷ lệ sử dụng đạt gần 100%. Nhưng thực tế thì nhiều người dân xã nông thôn mới Thanh Tân (Kiến Xương) lại rơi vào tình cảnh trông chờ từng giọt nước sạch mỗi ngày.

Vì không có nước máy, nhiều hộ dân xã Thanh Tân phải sử dụng nước giếng khoan trong sinh hoạt.

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân ở cuối đường ống nước các thôn An Thọ, An Cơ Nam, An Cơ Đông than trời vì thiếu nước sinh hoạt. 

Bà Đoàn Thị Hoa, thôn An Thọ bức xúc: Nước sạch thiếu triền miên, tháng này qua tháng khác từ 2 - 3 năm nay. Người dân ngày nào cũng phải thức đến tận 2 - 3 giờ sáng để hút nước nhưng vẫn không có nước để dùng. Trong khi thời tiết lại nắng nóng nhưng nước sạch thì nhỏ giọt khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn. Chúng tôi đã nhiều lần điện thoại đến nhà máy nước để phản ánh nhưng chỉ được hứa là sẽ cử đại diện xuống kiểm tra. Hứng nước cả nửa ngày, thậm chí là cả ngày nhưng thùng nước cũng chẳng đầy lên được. 

Mặc dù rất bức xúc nhưng bà Lương Thị Mây, thôn An Thọ vẫn phải kiên trì chờ đợi những giọt nước sạch. Bởi nếu không thế thì sẽ không có nước để nấu ăn hàng ngày. 

Bà Mây cho biết: Khi xã có chủ trương đưa nước máy vào sử dụng, gia đình tôi đã mắc nước đầu tiên, mấy năm đầu nước có đều, sử dụng thoải mái nhưng 2 - 3 năm nay nước rất khan hiếm. Ngày nào cũng phải chầu chực để hút nước mà cũng chẳng có nước để dùng. Vì vậy, gia đình tôi buộc phải sử dụng nước giếng khoan dù biết nguồn nước này không bảo đảm, mùi tanh, màu vàng. Các thiết bị trong nhà vệ sinh bị hư hỏng, quần áo ố vàng nhưng cực chẳng đã vẫn phải sử dụng. Từ tết Nguyên đán đến nay, gia đình tôi mới chỉ phải đóng 30.000 đồng tiền nước máy dù ngày nào cũng phải canh giờ có nước để hút. Tiền điện hút nước máy còn nhiều hơn cả tiền nước.

Trưởng thôn An Cự Nam Trần Hữu Rực cho biết: Toàn thôn có trên 300 hộ dân, 100% sử dụng nước sạch nhưng gần 30% số hộ thường xuyên thiếu nước. Từ năm 2017 đến nay, tình trạng mất nước diễn ra thường xuyên, liên tục. Vì vậy, tất cả các gia đình phải xây bể ngầm, hạ téc nước ngầm, nhiều gia đình tái sử dụng nước giếng khoan, xây bể chứa nước mưa. Tuy đã rất tiết kiệm trong việc sử dụng nước nhưng nước sạch vẫn không đủ để dùng trong sinh hoạt. 

Ông Trần Độ, một người dân lo lắng: Cả khu vực này, hộ dân nào cũng bị “dính” tình trạng mất nước từ nhiều năm nay. Nếu có mở van để cả ngày nhưng nước vẫn không chảy vào thùng. Các hộ muốn có nước sạch phải canh chờ ngày nhà máy nước bơm và sử dụng máy hút trực tiếp từ đường ống. 

Chủ tịch UBND xã Bùi Mạnh Hà cho biết: Thực hiện chủ trương của tỉnh bàn giao các công trình nước sạch thuộc dự án nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho doanh nghiệp khai thác, quản lý, từ năm 2016 đến nay, gần 100% hộ dân xã Thanh Tân đã ký kết với nhà máy nước Nam Long, Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long mua nước sạch. Công ty cam kết cung cấp đủ nước cho người dân; bố trí nhân lực sẵn sàng phục vụ sửa chữa, bảo trì đường ống. Tuy nhiên, hơn 2 năm qua nước máy chỉ bảo đảm đủ tại khu vực trung tâm còn các khu vực cách trung tâm xã thì nước thiếu trầm trọng. Đặc biệt, tại các thôn An Thọ, An Cơ Nam, An Cơ Đông, người dân muốn có nước máy sử dụng phải chờ đến đêm mới có nước để hút nhưng nước lúc có lúc không và nhiều hộ dù có hút cũng không có nước máy để sử dụng. Mọi sinh hoạt của người dân bị xáo trộn. Nhiều lần kiến nghị, phản ánh về tình trạng “khát” nước sạch nhưng nhà máy nước Nam Long luôn bao biện, hứa hẹn.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Thái Bình thì năm nay thời tiết mùa hè sẽ nắng nóng gay gắt hơn so với mọi năm. Vì thế, nhiều người dân xã Thanh Tân đang mong mỏi từng ngày có nước sạch sử dụng theo đúng thỏa thuận ban đầu giữa người dân và nhà máy nước Nam Long để người dân không phải sử dụng nguồn nước không bảo đảm trong sinh hoạt.


       Minh Nguyệt

Đoàn nhài - 4 năm trước

Tình trạng thiếu nước sạch ở xóm tân mĩ vũ vinh vũ thư thái bình. Nhiều hộ gia đình ở cuối xóm ko có nước dùng đã hơn tháng nay. Người dân phải dùng nước giếng khơi để sinh hoạt .tình trạng này đãgoij điện báo với nhà máy nước nhưng vẫn chưa được xử lí. Mong các cấp chính quyền hỗ trợ để các hộ dân có nước sinh hoạt lại

Tải thêm