Thứ 3, 21/05/2024, 17:48[GMT+7]

Viettel: Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Thứ 7, 01/06/2019 | 18:24:35
2,120 lượt xem
Sáng ngày 1/6, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (01/06/1989 – 01/06/2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội.

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Viettel là minh chứng sống động cho hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước trong các lĩnh vực trọng yếu, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế xã hội, đánh tan quan niệm doanh nghiệp nhà nước khó có thể làm ăn hiệu quả. Viettel cho thấy bài học, cho dù là doanh nghiệp trong thành phần kinh tế nào thì con người, quản trị là mấu chốt của thành công.

Ngày 1/6/1989, Tổng Công ty Điện tử thiết bị thông tin – tiền thân của Tổng Công ty Viễn thông Quân đội đã được Chính phủ ký quyết định thành lập. Sigelco (tiền thân của Viettel) có nhiệm vụ chuyển một phần cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm của quân đội sang làm kinh tế, góp phần xây dựng đất nước. Sau 30 năm, những người lính làm kinh tế đã gây dựng Viettel trở thành một trong 30 công ty viễn thông lớn nhất thế giới, nằm trong nhóm 500 thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu. Viettel đã hiện diện tại 17 quốc gia, trong đó đầu tư và kinh doanh tại 10 thị trường nước ngoài, doanh thu hàng năm đạt hơn 10 tỷ USD, tương đương với 3% GDP của Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm, kiểm tra Trung tâm điều hành kỹ thuật Viettel Thái Bình

Trong 30 năm hoạt động, từ ngành nghề chính ban đầu là xây lắp công trình viễn thông, đến nay Viettel đã phát triển thêm 5 ngành nghề mới là ngành dịch vụ viễn thông & CNTT; ngành nghiên cứu sản xuất thiết bị điện tử viễn thông, ngành công nghiệp quốc phòng, ngành công nghiệp an ninh mạng và ngành cung cấp dịch vụ số. Viettel được đánh giá là một trong những doanh nghiệp nhà nước có quy mô lớn và hiệu quả nhất Việt Nam, thể hiện ở các tiêu chí doanh thu lớn nhất, nộp ngân sách nhà nước cao nhất, giá trị thương hiệu cao nhất.

Tính từ năm 2000 tới  nay, Viettel đã đạt hơn 1,78 triệu tỷ đồng doanh thu; lợi nhuận đạt 334 ngàn tỷ đồng; vốn chủ sở hữu 134 ngàn tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận / vốn chủ sở hữu thường xuyên đạt từ 30-40%. Viettel đã chi 3.500 tỷ đồng thực hiện các chương trình xã hội.

Tại Việt Nam, Viettel được thế giới ghi nhận vì đã liên tiếp tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng của ngành viễn thông và CNTT. Viettel phá thế độc quyền và đưa viễn thông từ xa xỉ trở thành phổ cập. Viettel tiên phong phủ sóng 3G, 4G rộng nhất và hiện đại nhất, làm bùng nổ dịch vụ băng rộng di động.

Ngày 25/04/2019, dịch vụ di động thế hệ mới nhất 5G đã được Viettel hoàn thành tích hợp hạ tầng và phát sóng thử nghiệm thành công, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất công nghệ này.

Tại lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, tiếp tục sứ mệnh "Sáng tạo vì con người”, Viettel tuyên bố tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin, tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp, thực hiện chuyển đổi số và kiến tạo xã hội số ở Việt Nam. Viettel sẽ đẩy mạnh 3 ngành công nghiệp công nghệ cao là công nghiệp điện tử viễn thông, công nghiệp quốc phòng và công nghiệp an ninh mạng nhằm bắt nhịp cùng thế giới trong cuộc cách mạng 4.0, đồng thời góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền của đất nước trên cả không gian thực và không gian ảo.

Giao dịch khách hàng tại Chi nhánh Viettel Thái Bình.

Trong giai đoạn phát triển tới, Viettel tiếp tục xây dựng hạ tầng viễn thông và CNTT hiện đại nhất làm nền tảng đưa công nghệ 4.0 vào mọi lĩnh vực đời sống. Trước mắt, Viettel đầu tư để sớm nhất triển khai thương mại hóa công nghệ siêu băng rộng 5G, tạo ra hạ tầng kết nối IoT rộng khắp để kết nối hàng tỉ thiết bị, quản lý và điều khiển tự động với tốc độ siêu nhanh, không độ trễ. Cùng với đó, Viettel tiên phong phát triển và cung cấp các ứng dụng, dịch vụ số, gồm thanh toán số - Mobile money, nội dung số, nhất là là trong lĩnh vực giáo dục, thương mại điện tử, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội. Với tiềm lực đã tích lũy, Viettel sẽ chủ động tham gia xây dựng Chính phủ điện tử, tập trung xây dựng các cở sở dữ liệu công dân, dữ liệu tài nguyên quốc gia.

Ghi nhận những nỗ lực cống hiến của Viettel trong 30 năm qua, thay mặt Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội.

Tại Thái Bình, Viettel cũng là một trong những đơn vị  dẫn đầu trong việc nộp ngân sách địa phương, kinh doanh hiệu quả trên nhiều lĩnh vực và có nhiều đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Sau 15 năm tham gia hoạt động khai thác thị trường viễn thông tại tỉnh Thái Bình, Viettel Thái Bình đang phục vụ hơn 1 triệu khách hàng cá nhân và trên 4.000 khách hàng doanh nghiệp.

Nhân viên kỹ thuật Viettel Thái Bình khắc phục sự cố sau bão

Hoạt động kinh doanh hiệu quả góp phần đưa tăng trưởng doanh thu phát triển bền vững, Viettel Thái Bình là một trong những đơn vị làm tốt nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước. Năm 2018, nộp ngân sách nhà nước gần 60 tỷ đồng, 4 tháng đầu năm 2019, nộp ngân sách 24 tỷ đồng.

Đối với công tác an sinh xã hội, Viettel Thái Bình đã dành trên 8,5 tỷ đồng triển khai thực hiện nhiều hoạt động xã hội, từ thiện trên địa bàn như: Xây dựng nông thôn mới; đưa Internet đến trường học miễn phí; trợ giúp các em nhỏ mổ tim miễn phí; khám sức khỏe và tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách; xây tặng nhà tình nghĩa và trao sổ tiết kiệm cho hộ nghèo…

Viettel  Thái Bình được ghi nhận và đánh giá cao trong việc góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng của  tỉnh Thái Bình.

Trịnh Cường



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày