Thứ 7, 18/05/2024, 13:37[GMT+7]

UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về tình hình đầu tư trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp

Thứ 3, 04/06/2019 | 16:40:29
1,599 lượt xem
Sáng ngày 4/6, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện quy hoạch, xây dựng và cấp phép đầu tư trong các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh; việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp tại CCN Thụy Sơn (huyện Thái Thụy) và CCN Đông La (huyện Đông Hưng).

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 0405_ubnd_mixdown.mp3

Dự họp có đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và các huyện, thành phố.

Toàn tỉnh hiện quy hoạch 12 KCN với tổng diện tích đến năm 2020 đạt hơn 2.500ha và đến năm 2030 đạt hơn 2.800ha; trong đó đã có 7 KCN phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng KCN với diện tích hơn 1.300ha, 6 KCN đã thành lập theo quy định của Chính phủ. Đến ngày 25/5, các KCN đã thu hút được 189 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 31.000 tỷ đồng, trong đó có 142 dự án đầu tư trong nước và 47 dự án đầu tư nước ngoài; 146 dự án đã đi vào hoạt động ổn định mang lại hiệu quả cao. 5 tháng đầu năm, giá trị sản xuất của các doanh nghiệp trong KCN ước đạt gần 10.000 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2018; doanh thu hàng hóa ước đạt gần 11.000 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2018; các doanh nghiệp trong KCN đã tạo việc làm cho gần 62.000 lao động với thu nhập bình quân ước đạt hơn 5 triệu đồng/người/tháng. Đối với các CCN, toàn tỉnh hiện quy hoạch 50 CCN với tổng diện tích 2.578,6ha; trong đó có 45 CCN đã được thành lập với tổng diện tích quy hoạch 2.283,6ha, 42 CCN đã quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 1.688,25ha. Đến ngày 27/5, các CCN đã thu hút được 380 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 226 dự án đã đi vào sản xuất tạo việc làm cho gần 50.000 lao động. 

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng báo cáo về việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp tại CCN Thụy Sơn (huyện Thái Thụy) và CCN Đông La (huyện Đông Hưng). Qua rà soát, đến nay có 68 dự án đã và đang thực hiện đầu tư tại CCN Đông La và 2 dự án đăng ký đầu tư tại CCN Thụy Sơn.

Các đại biểu dự cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm 

Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao vai trò của các KCN và CCN trên địa bàn tỉnh, đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế cũng như ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới các sở, ngành, địa phương cần tập trung khuyến khích đầu tư xã hội hóa hạ tầng các KCN và CCN bằng nhiều hình thức như: giải quyết nhanh chóng các thủ tục đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác giải phóng mặt bằng, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư; tập trung thu hút đầu tư vào khu kinh tế, KCN, CCN đã có quyết định thành lập, việc cấp phép và chấp thuận chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp phải bảo đảm đúng quy định của Nhà nước và của tỉnh; giải quyết triệt để các vấn đề về môi trường, tất cả các KCN, CCN mới cho phép đầu tư phải xây dựng hạ tầng và khu xử lý nước thải theo đúng tiêu chuẩn, quy định; tăng cường kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp vi phạm về môi trường. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất chủ trương không thành lập mới các CCN; đồng thời yêu cầu các huyện, thành phố rà soát, mời gọi đầu tư vào các CCN đã được thành lập; chấp hành nghiêm túc các quy định về các lĩnh vực khuyến khích, ưu tiên trong thu hút đầu tư các doanh nghiệp thứ cấp ở các CCN; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương phối hợp hướng dẫn các huyện, thành phố trong việc chấp thuận đầu tư cho các dự án phù hợp với quy định ngành nghề của CCN và quy định của Nhà nước; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh đối với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài để xin chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh nghiên cứu, tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng của tỉnh. 

Về việc đầu tư của các doanh nghiệp tại CCN Thụy Sơn (huyện Thái Thụy) và CCN Đông La (huyện Đông Hưng), đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát, đánh giá lại hoạt động của 2 CCN, trên cơ sở đó đề xuất phương án triển khai tiếp theo nhằm bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Minh Hương