Thứ 3, 21/05/2024, 04:02[GMT+7]

Mùa hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Thứ 3, 11/06/2019 | 08:25:05
4,380 lượt xem
Đó là một trong những khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm nay đồng thời cũng là một thông điệp để nhắc nhở mỗi gia đình, nhà trường và xã hội hãy quan tâm đến trẻ em trong dịp hè để các em có mùa hè bổ ích, ý nghĩa.

Học sinh đọc sách tại Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh dịp nghỉ hè.

Mùa hè là thời điểm các em học sinh kết thúc năm học để chuẩn bị cho kỳ nghỉ ngơi, được vui chơi, giải trí bên gia đình. Tuy nhiên, hè đến cũng là quãng thời gian xảy ra nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn thương tích, đuối nước. Thống kê trong năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 60 trường hợp trẻ em tử vong do tai nạn thương tích, trong đó tử vong do đuối nước là 37 em. Số trẻ em bị đuối nước tập trung chủ yếu vào 3 tháng nghỉ hè (6, 7, 8). Mới đây vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra 2 vụ đuối nước thương tâm tại phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) và xã Thụy Văn (Thái Thụy) cướp đi sinh mạng của 2 em học sinh. Thống kê trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xảy ra 11 trẻ tử vong do đuối nước.

Trước thực trạng số trẻ em bị tai nạn thương tích và đuối nước xảy ra nhiều vào dịp hè, từ đầu năm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành một số văn bản về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em như: chỉ thị về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra giám sát thực hiện chính sách pháp luật về trẻ em trên địa bàn tỉnh; công văn về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em; công văn về công tác  phòng, chống tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em; đồng thời yêu cầu các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh tích cực phối hợp thực hiện.

Nhiều địa phương đầu tư kinh phí xây dựng bể bơi để phục vụ các em trong dịp nghỉ hè.

Tại nhiều trường học, sau khi các em học sinh, nhất là học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở nghỉ hè, các trường đều có văn bản gửi chính quyền địa phương về công tác quản lý học sinh, đồng thời tích cực liên hệ với đơn vị văn hóa các huyện, thành phố tổ chức mở lớp dạy bơi giúp trẻ em có kỹ năng cơ bản về bơi lội để phòng tránh tai nạn đuối nước. Ở các địa phương, hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ như bơi lội, võ thuật, múa... cũng được triển khai rộng rãi, nhiều cá nhân còn đầu tư kinh phí xây dựng bể bơi để trẻ em được vui chơi trong dịp hè.

Cùng với các hoạt động nâng cao sức khỏe, rèn luyện kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ, việc tổ chức các hoạt động văn hóa đọc cũng được nhiều địa phương, đơn vị quan tâm. Tại Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh, vào những ngày hè bình quân mỗi ngày có khoảng 200 lượt học sinh đến đọc và mượn sách. Theo chị Nguyễn Thị Minh, cán bộ Thư viện, dịp nghỉ hè số lượng các em đến đọc và mượn sách tăng nhiều do hầu hết các bậc phụ huynh bận mải công việc nên thường đưa các con đến Thư viện để đọc sách, báo. Năm 2017, trong 3 tháng hè đã có trên 13.600 lượt học sinh đến đọc và mượn sách tại Thư viện, con số này tăng lên trên 21.400 lượt học sinh vào năm 2018, riêng từ ngày 20/5, thời điểm các em bắt đầu nghỉ hè đến nay đã có trên 1.000 lượt học sinh đến đọc. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình do công việc bận mải nên để con ở nhà với chiếc tivi hoặc điện thoại. Do không có người quản lý rất có thể xảy ra các nguy cơ điện giật, bỏng nước sôi, trượt ngã... Việc để trẻ xem tivi hoặc dùng điện thoại liên tục cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của các em.

Một mùa hè mới bắt đầu, lo cho trẻ có một mùa hè bổ ích, an toàn không chỉ là mối quan tâm của mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Vì vậy, rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành để tạo ra sân chơi bổ ích, lý thú, giúp các em có một mùa hè thực sự vui tươi, ý nghĩa trước khi bước vào năm học.


Bà Vũ Thị Chiên, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh

Ngay từ khi học sinh chuẩn bị nghỉ hè, Thư viện đã tu sửa lại phòng đọc, tăng cường cán bộ và bổ sung nhiều đầu sách, nhất là truyện để các em đọc, tham khảo, mượn sách với mong muốn các em giảm bớt áp lực học tập sau một năm học tập căng thẳng.

Anh Nguyễn Đình Tuấn, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình

Tôi có con gái năm nay học lớp 7, vào các dịp nghỉ hè thay vì cho con đi học hè hay để con một mình ở nhà như nhiều gia đình, tôi động viên con tham gia các lớp học năng khiếu; cho con đến đọc sách, truyện tại thư viện theo sở thích của con để các con được vui chơi, giải trí theo đúng nghĩa là nghỉ hè.

Em Bùi Duy Anh, học sinh lớp 8, Trường THCS Lương Thế Vinh (thành phố Thái Bình)

Gia đình cháu có 2 anh em, bố mẹ cháu đều là cán bộ, vào ngày làm việc thường chở  2 anh em cháu đến Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh để đọc sách, đọc truyện. Ngoài giờ làm và ngày nghỉ cho chúng cháu học bơi, học võ nên cháu rất thích. Học cả năm vất vả nên với chúng cháu, nghỉ hè được vui chơi, giải trí, tâm lý thoải mái để chuẩn bị bước vào năm học mới đạt kết quả cao.


Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày