Chủ nhật, 19/05/2024, 14:58[GMT+7]

Rộn ràng mùa gặt

Thứ 3, 11/06/2019 | 09:10:44
7,504 lượt xem
Những ngày này, không khí thu hoạch lúa xuân rộn ràng khắp các cánh đồng của huyện Kiến Xương. Những cánh đồng lúa chuyển sang màu vàng đậm như những tấm thảm vàng khổng lồ chạy tít tắp đồng nối đồng. Đó cũng là khoảng thời gian bận rộn nhất của nông dân Kiến Xương bởi lúa đang thời điểm chín rộ.

Lúa chín đến đâu các hộ dân thuê máy gặt đến đó.

Đầu tháng 6, trên các cánh đồng ở Bình Minh, Đình Phùng, Thanh Tân, Vũ Lễ, Quốc Tuấn, Hồng Thái, Bình Định..., bà con nông dân đang bước vào vụ thu hoạch chính. Tại cánh đồng thôn Nam Huân Nam, xã Đình Phùng đã nhấp nhô nhiều chiếc máy gặt cỡ lớn, xung quanh nhiều nông dân đang chở những bao thóc được thả xuống khỏi máy sau lượt thu hoạch, nhiều người chờ đợi đến lượt nhà mình được gặt. Có lẽ, với nhiều người, mặc dù năng suất lúa năm nay không cao hơn so với mọi năm song cũng là một vụ thắng lợi trước nhiều diễn biến về tình hình thời tiết và sâu bệnh. Bà Phạm Thị Lựu cho biết: Nhà tôi cấy 1 mẫu giống lúa Bắc thơm, cứ chín đến đâu là thu hoạch đến đó. Bây giờ đến mùa vụ chúng tôi nhàn lắm, nhờ có những chiếc máy gặt cỡ lớn nên chỉ việc ngồi trên bờ mang thóc về phơi, ai muốn bán thóc tươi cũng có người tới thu mua ngay tại ruộng.

Dự tính chỉ một tuần nữa là tôi thu hoạch xong mùa vụ. Chủ máy gặt Vũ Văn Khang, thôn Nam Huân Nam cho biết: Đầu tư trên 700 triệu đồng tiền máy từ cuối năm 2017 đến nay là vụ thứ ba tôi đưa máy xuống đồng gặt thuê cho bà con trong thôn.  Trong thôn chỉ có duy nhất một máy gặt đập liên hợp của tôi nên lúa chín đến đâu người dân thuê tôi làm đến đó. Đã gần 10 ngày trôi qua, tranh thủ thời tiết nắng ráo tôi đã gặt được trên 30 mẫu cho người dân trong thôn.

Vũ Lễ là xã có diện tích lúa chín sớm nhất huyện, đến ngày 6/6 đã gặt được khoảng 60% diện tích. Ông Phùng Đình Chiểu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Từ cuối tháng 5, đầu tháng 6, khi lúa bắt đầu chín vàng cũng là lúc bà con nông dân huy động máy móc ra đồng thu hoạch. Những vụ gần đây người dân trong xã tập trung cấy chủ yếu giống lúa Bắc thơm, T10 vì đây là giống lúa chất lượng gạo ngon, có giá trị hàng hóa và tỷ lệ nhiễm bệnh đạo ôn ít. Với hai giống lúa này, vụ xuân năm nay bà con nông dân cơ bản được mùa, năng suất nhiều nhà đạt trên 2 tạ/sào. Đặc biệt, vụ lúa xuân năm nay HTX đã liên kết sản xuất để cung ứng giống, phân bón và bao tiêu toàn bộ sản phẩm lúa Nhật cho bà con nông dân nên mặc dù năng suất lúa có thể không cao hơn mọi năm nhưng người dân lại thu được tiền nhiều hơn. Cùng với việc tuyên truyền đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, HTX đã bắt đầu triển khai trồng cây màu hè thu với khoảng 23,5ha, trong đó sẽ liên kết bao tiêu sản phẩm cho khoảng 15 mẫu đậu tương, rau hè thu cho nông dân. Khoảng tuần nữa khi kết thúc thu hoạch lúa cũng sẽ là lúc bà con xuống giống đậu tương xanh. Có mặt tại cánh đồng thôn Tri Lễ, ông Trần Văn Tiêu cho biết: Với diện tích 5 mẫu T10, Bắc thơm và giống lúa Nhật đến nay tôi đã thu hoạch được 3 mẫu với năng suất bình quân đạt khoảng 2 tạ/sào. Hiện tại, toàn bộ diện tích lúa Nhật đã được HTX bao tiêu sản phẩm ngay tại ruộng với giá 8.000 đồng/kg.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương: Dự tính tới ngày 15/6 sẽ hoàn thành thu hoạch lúa vụ xuân. Mặc dù vụ lúa xuân năm nay nhiều địa phương bị nhiễm bệnh đạo ôn song do có truyền thống thâm canh kết hợp với sự vào cuộc xử lý kịp thời nên kết quả tương đối khả quan. Dự tính năng suất lúa toàn huyện ước đạt 71,6 tạ/ha. Huyện chỉ đạo thu hoạch lúa đến đâu nông dân tập trung làm đất chuẩn bị sản xuất vụ mùa cho kịp thời vụ.

Nông dân huyện Tiền Hải đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân.

* Hiện nay, 10.230ha lúa xuân của huyện Tiền Hải đã chín rộ, các địa phương trong huyện đang chỉ đạo bà con nông dân tập trung nhân lực, phương tiện máy móc khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa xuân.

Về xã An Ninh những ngày này, chúng tôi cảm nhận không khí lao động khẩn trương thu hoạch lúa xuân của bà con nông dân ở khắp các xứ đồng. Ông Đặng Văn Việt, thôn Trình Nhì chia sẻ, vụ xuân năm nay gia đình ông cấy 5 sào, đều là giống lúa Bắc thơm. Ngay từ đầu vụ đã gặp rất nhiều khó khăn như sâu bệnh, thời tiết cực đoan... Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, được sự chỉ đạo, hướng dẫn sát sao của chính quyền địa phương, bà con nông dân đã thực hiện đúng lịch thời vụ, kịp thời phòng, trừ sâu bệnh nên hiện nay lúa xuân đã chín rộ đang tiến hành thu hoạch. Theo đánh giá, năng suất lúa xuân năm nay của gia đình ông Việt đạt khoảng 1,7 tạ/sào.

Nông dân huyện Tiền Hải thu hoạch lúa xuân.

Cùng với các địa phương khác trong toàn huyện, những ngày này, HTX SXKD DVNN xã Vũ Lăng tập trung chỉ đạo nông dân ra đồng thu hoạch lúa xuân, chuẩn bị bước vào sản xuất vụ mùa trong khung thời vụ tốt nhất. Ông Trần Quốc Tịch, Giám đốc HTX cho biết: Để bảo đảm 320ha lúa xuân của xã thu hoạch an toàn, HTX đã tuyên truyền, vận động bà con huy động nhân lực, máy móc ra đồng thu hoạch lúa xuân nhanh gọn. Xã có 5 thôn nên HTX đã tham mưu UBND xã hợp đồng 10 máy gặt và khuyến khích các máy gặt ở một số địa phương khác tham gia gặt tại địa phương. UBND xã áp dụng giá tiền gặt cho các chủ máy, không để tăng giá gây bức xúc cho các hộ nông dân. Qua thực tế cho thấy, diện tích lúa xuân của Vũ Lăng năng suất bình quân cao hơn vụ xuân những năm trước nhờ bà con đã chủ động các biện pháp chăm sóc, bảo vệ lúa xuân.
Theo đề án sản xuất vụ mùa, năm nay Tiền Hải phấn đấu gieo cấy đạt 10.200ha, cơ cấu giống lúa, nhóm lúa chất lượng cao đạt gần 40%, lúa có năng suất cao đạt trên 60% như BC15, TBR225, TBR1... Để bảo đảm kế hoạch sản xuất vụ mùa, huyện yêu cầu các HTX DVNN tổ chức quy vùng sản xuất, cung ứng giống và thực hiện chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân để sản xuất vụ mùa đạt hiệu quả cao. Chú trọng nâng cấp, tu sửa hệ thống thủy lợi đáp ứng yêu cầu tưới, tiêu cho cây trồng. Về cơ cấu giống, bà con nên sử dụng các giống có năng suất, chất lượng tốt, có khả năng chống chịu sâu bệnh, phù hợp với điều kiện thâm canh của từng địa phương. Ngoài ra, Tiền Hải phối hợp với ngành chuyên môn tập trung làm tốt công tác dự báo diễn biến của thời tiết, chuẩn bị vật tư nông nghiệp, gieo mạ, tích cực hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong các khâu gieo trồng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất để nông dân nắm được kỹ thuật canh tác đồng thời nâng cao nhận thức về ứng phó với biến đổi khí hậu để chủ động trong sản xuất.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, vụ xuân của Tiền Hải bảo đảm sản lượng, năng suất ổn định. Hiện nay, huyện đang tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung huy động máy móc, nhân lực xuống đồng thu hoạch lúa. Ngoài 250 máy gặt đập liên hợp của địa phương, Tiền Hải cũng khuyến khích các chủ máy huyện ngoài đưa máy gặt về các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch khi thời tiết không mưa, bảo đảm thu hoạch an toàn 10.230ha lúa xuân.  Khuyến cáo nông dân không chủ quan với thời tiết diễn biến bất thường hiện nay, thường có mưa giông, cần tập trung gặt lúa xuân nhanh gọn. Tăng cường chỉ đạo, phân công cán bộ chuyên môn xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc các địa phương thu hoạch nhanh gọn khi diện tích lúa đã chín. Tính đến ngày 5/6, diện tích lúa xuân đã thu hoạch của Tiền Hải đạt trên 40% diện tích. Ngoài ra, huyện chỉ đạo nông dân thu hoạch xong lúa xuân đến đâu thực hiện làm đất ngay đến đó đồng thời tiến hành công tác vệ sinh đồng ruộng để chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa, đúng khung thời vụ.
(Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải)


Thu Thủy - Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày