Thứ 6, 17/05/2024, 16:36[GMT+7]

Xí nghiệp May Hưng Hà từ nhận thức đến hành động

Thứ 5, 13/06/2019 | 08:25:08
2,662 lượt xem
“Quá trình nỗ lực phấn đấu trở thành một trong những doanh nghiệp may mặc hàng đầu Việt Nam, Tổng công ty May 10 nói chung, Xí nghiệp May Hưng Hà nói riêng luôn nhớ lời Bác dạy khi Người về thăm. Lời dạy của Bác đã soi sáng, định hướng cho hoạt động của đơn vị trong suốt quá trình phấn đấu đi lên” - đó là chia sẻ của ông Trần Trọng Kim, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10.

Giờ làm việc của công nhân Xí nghiệp May Hưng Hà.

Chúng tôi đến thăm Xí nghiệp May Hưng Hà vào một ngày cuối tháng 5. Hàng nghìn công nhân của Xí nghiệp làm việc trong không khí hăng say, ai cũng tích cực lao động để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu chung của đơn vị. Chị Nguyễn Thị Thúy, công nhân tổ may 10 cho biết: Từ nhận thức đúng đắn, chúng tôi luôn có ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bản thân mỗi người luôn tự soi vào tấm gương của Bác để nhận thấy khuyết điểm, hạn chế của mình đồng thời đề ra phương hướng khắc phục để từng bước tiến bộ. Bản thân tôi tự giác học hỏi nâng cao tay nghề, tự nghiên cứu tạo ra sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong sản xuất cho Xí nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Hương, Bí thư Chi bộ Xí nghiệp May Hưng Hà: Luôn nhận thức sâu sắc ý nghĩa thiết thực của việc học tập và làm theo lời Bác dạy, mỗi cán bộ, công nhân Xí nghiệp May Hưng Hà đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện hàng năm. Bác dạy rằng: “Tư tưởng thông thì công việc tốt”, do đó Chi bộ xác định muốn thực hiện việc học tập và làm theo Bác có hiệu quả, người lao động (NLĐ) trước hết phải học, phải biết về tư tưởng của Bác. Vì vậy, đơn vị đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay; động viên, khuyến khích NLĐ tham gia cuộc thi về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác...

Hiện nay, Xí nghiệp May Hưng Hà có gần 900 lao động. Với số lượng lao động đông, Chi bộ xác định việc nắm bắt tư tưởng của NLĐ là vấn đề quan trọng. Hàng năm, Xí nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ nhằm công khai, minh bạch thông tin về mọi hoạt động của đơn vị, qua đó để mọi người cùng chia sẻ khó khăn, phấn đấu đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Đến Xí nghiệp May Hưng Hà, những khẩu hiệu thiết thực như: “Chất lượng tốt để có việc làm, năng suất cao để tăng thu nhập”, “Hôm nay không nỗ lực làm việc, ngày mai nỗ lực đi xin việc”... được đặt ở những chỗ dễ nhìn để NLĐ học tập, làm theo. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức hàng năm nhằm động viên NLĐ. Để bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, Xí nghiệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm. Ngoài việc thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định của Bộ luật Lao động, Xí nghiệp luôn quan tâm, chia sẻ với những công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2018, Xí nghiệp quyên góp, ủng hộ các quỹ: “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Mái ấm công đoàn”... số tiền gần 50 triệu đồng.

Ông Trần Trọng Kim, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết thêm: Tại Xí nghiệp May Hưng Hà, hình ảnh lá cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ được treo ở các phòng làm việc. Những lời căn dặn của Bác khi Người về thăm May 10 được in trên băng rôn hiện diện ở nơi làm việc, phòng truyền thống để nhắc nhở, động viên cán bộ, công nhân, NLĐ mỗi ngày. Đặc biệt, từ năm 2010, May 10 nói chung, Xí nghiệp May Hưng Hà nói riêng tổ chức chào cờ, hát Quốc ca vào sáng thứ hai hàng tuần ở tất cả các đơn vị. Thấm nhuần lời dạy của Bác, Xí nghiệp luôn coi trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, công nhân và chăm lo đời sống của NLĐ, nhất là lao động nữ. Vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Xí nghiệp tổ chức tọa đàm, gặp mặt mẹ của cán bộ, công nhân với nhiều hoạt động ý nghĩa, cảm động. Công nhân Nguyễn Thị Hạnh chia sẻ: Sau nhiều năm gắn bó với Xí nghiệp, điều tôi cảm nhận rõ nhất và trân trọng nhất đó là tình cảm của Xí nghiệp đối với NLĐ. Tuy công việc ở nơi khác có thể có thu nhập cao hơn nhưng tôi vẫn gắn bó với Xí nghiệp. Có thể nói, chính sự lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của NLĐ, cố gắng giải quyết vướng mắc một cách nhanh nhất đã tạo nên sự đồng thuận cao giữa đội ngũ lãnh đạo và công nhân, tạo sự yên tâm đối với NLĐ.

Sự nỗ lực phấn đấu từ Ban giám đốc đến NLĐ ở Xí nghiệp May Hưng Hà đã tạo nên những kết quả đáng ghi nhận trong thời gian qua. Năm 2018, Xí nghiệp đạt tổng doanh thu trên 5,4 triệu USD, tăng 5% so với năm 2017. Năng suất bình quân tăng 11%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 7 triệu đồng/tháng, tăng 4% so với cùng kỳ. 100% lao động được đóng BHXH, BHYT. Toàn Xí nghiệp có 50 sáng kiến cải tiến được xét duyệt đưa vào sử dụng, giá trị làm lợi lên đến 300 triệu đồng. Kết quả đó là động lực để cán bộ, công nhân, NLĐ Xí nghiệp May Hưng Hà tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập.

Ngọc Mai 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày