Thứ 7, 18/05/2024, 18:55[GMT+7]

Thủ khoa trường chuyên

Thứ 2, 17/06/2019 | 08:49:52
8,874 lượt xem
Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên vừa qua, em Vũ Đình Đăng (cựu học sinh Trường THCS Vũ Hội, Vũ Thư) giành được 45,25 điểm, trở thành một trong hai thủ khoa môn Toán, đồng thời cũng là thủ khoa đầu vào của Trường THPT Chuyên Thái Bình năm nay.

Trong quá trình học tập, Vũ Đình Đăng luôn có cha đồng hành.

“Em rất tự tin với môn Toán vì đề thi nằm trong những kiến thức mà em đã học. Hơn nữa, đây là môn em yêu thích từ nhỏ và dành nhiều thời gian để học hỏi và rèn luyện các kỹ năng” - đó là những lời tâm sự đầu tiên của Vũ Đình Đăng với tôi khi đến nhà em sau những ngày biết kết quả thi. Ngay từ nhỏ, Đăng rất chịu khó giải các bài toán trên các trang báo dành cho lứa tuổi nhi đồng. Lớn lên, em tìm hiểu thêm các dạng bài trên mạng internet và các loại sách tham khảo. Có những bài phải mất nhiều thời gian mới đến kết quả đúng nhưng chưa bao giờ Đăng đầu hàng. 

Đăng tâm sự: Mỗi lần tìm ra lời giải cho một bài toán khó, em vui lắm. Ngược lại, khi không giải được thì thấy rất khó chịu. Nhiều lúc bí quá, em đem bài toán cất đi, ra sân hít thở hoặc nghe nhạc một thời gian sau lấy ra giải lại thì lại ra. 

Với Đăng, Toán khiến mình phải tư duy, đầu tư suy nghĩ, không lạm dụng những phương pháp đã biết và điều quan trọng hơn là tự mình tìm ra những điều mà mình chưa biết. Chính vì vậy, môn yêu thích này luôn tạo cho em sự hứng khởi, khơi nguồn sáng tạo để em chinh phục những bài tập khó.

Vũ Đình Đăng chia sẻ thêm: Trong quá trình chinh phục môn Toán luôn có bóng dáng của cha trong việc rèn cho em kỹ năng giải các bài tập. Theo em, kết quả đạt được như ngày hôm nay một phần là nhờ sự chỉ dạy của cha, sự hướng dẫn của các thầy cô giáo và sự hỗ trợ từ bạn bè. 

Anh Vũ Đình Khuyến, cha của Đăng, hiện đang là giáo viên Toán Trường THCS Vũ Hội cho biết: Nhà tôi có ba thế hệ cùng làm nhà giáo, vì vậy, có thể niềm đam mê tìm tòi của cháu cũng có gen di truyền. Phải đến năm lớp 4 tôi mới phát hiện ra niềm đam mê môn Toán của cháu. Từ đó, tôi thường xuyên lên các hiệu sách ở thành phố để mua sách tham khảo cho cháu. Thậm chí, tôi đặt mua những cuốn sách hay trên Hà Nội chuyển về bởi Thái Bình không có. 

Đến Trường THCS Vũ Hội, trò chuyện với các thầy cô, bạn bè của Vũ Đình Đăng, ai cũng khen em siêng năng, chăm chỉ và đặc biệt là rất cẩn thận. Tính cẩn thận thể hiện qua nét chữ, cách trình bày bài, bởi thế bạn bè nể phục Đăng ở khả năng kiếm được điểm tối đa khi làm bài. 

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Chung, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Những năm qua, Trường THCS Vũ Hội luôn nằm trong tốp đầu huyện Vũ Thư, có nhiều học sinh đỗ vào Trường THPT Chuyên Thái Bình. Năm nay, Trường có hơn 10 em đỗ vào ngôi trường danh tiếng của tỉnh. Điều đặc biệt đó là năm nay chỉ có mình em Vũ Đình Đăng thi chuyên Toán và cũng không bất ngờ khi em đạt thủ khoa môn này.

Hai thủ khoa đầu vào của Trường THPT Chuyên Thái Bình năm nay đều thi chuyên Toán, riêng Vũ Đình Đăng có số điểm môn Toán chuyên cao nhất với 9,5 điểm. Đăng chia sẻ: Sau khi thi xong, em và bố đã cùng ngồi giải đề và cũng ước lượng trên 9 điểm nhưng em không nghĩ mình trở thành thủ khoa. Ước mơ trước mắt của em đó là phấn đấu vào đội tuyển Toán của Trường THPT Chuyên Thái Bình để 2 đến 3 năm sau có thể góp mặt trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia. 

Vũ Đình Đăng chia sẻ thêm: Em rất ngưỡng mộ anh Nguyễn Xuân Trung, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình đã hai lần giành huy chương Vàng Toán quốc tế. Tương lai xa, em mong ước trở thành một nhà nghiên cứu Toán học.

Thành tích đáng nể của Vũ Đình Đăng là 9 năm liên tiếp là học sinh giỏi toàn diện, luôn đứng đầu trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Đăng tâm sự: Chinh phục đỉnh cao Toán học là điều mà em đã chọn và sẽ quyết tâm theo đuổi đam mê đó.

Đặng Anh