Thứ 6, 17/05/2024, 19:24[GMT+7]

Thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội

Thứ 4, 26/06/2019 | 14:49:44
1,527 lượt xem
Sáng 26/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 2606_thao_luan_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành dự hội nghị.

Theo báo cáo của UBND tỉnh: 6 tháng  đầu năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP - giá so sánh 2010) ước đạt 26.677 tỷ đồng, đạt 48,5% kế hoạch cả năm, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Tổng giá trị sản xuất toàn tỉnh ước đạt trên 72.525 tỷ đồng, tăng 13,8%. Sản xuất nông, lâm, nghiệp, thủy sản gặp nhiều khó khăn do giá cả thị trường không ổn định, bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, giá trị sản xuất ước đạt 13.754,3 tỷ đồng, giảm 2,38%. Tổng diện tích gieo trồng vụ đông xuân năm 2018 - 2019 đạt 128.641 ha. Năng suất lúa xuân ước đạt 71,7 tạ/ha. Giá trị sản xuất ngành chăn nuôi giảm 13,3% so với cùng kỳ. Nuôi trồng và khai thác hải sản phát triển ổn định. Công tác chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo. Đến nay, toàn tỉnh có 259/263 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó có 230 xã và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng đạt 45.073 tỷ đồng, tăng 22,4%. Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển ổn định, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Giá trị sản xuất khu vực dịch vụ đạt 13.698 tỷ đồng, tăng 7,2%. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 9.562,6 tỷ đồng, đạt 72,3% dự toán. Tổng thu ngân sách địa phương ước đạt 8.536,8 tỷ đồng, đạt 79,9% dự toán. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 68 dự án đầu tư được phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư hoặc được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm là 9.483,45 tỷ đồng (trong đó vốn đầu tư đăng ký mới là 7.520,35 tỷ đồng, gấp gần 11 lần so với cùng kỳ). Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, công tác thanh tra được duy trì nền nếp, đúng quy định. Quốc phòng, an ninh được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Báo cáo của UBND tỉnh cũng chỉ rõ những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; đề ra các mục tiêu, giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

 Sau khi nghe ý kiến phát biểu thảo luận của các đại biểu, phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá những kết quả nổi bật trong trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2019, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém. Đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tuy đạt khá nhưng có dấu hiệu chậm lại, chưa đạt so với kế hoạch đề ra, thấp hơn cùng kỳ năm trước, đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp. Mới có 1/3 dự án đã được chấp thuận đầu tư tư đầu năm đến nay được triển khai, tiến độ triển khai các dự án trọng điểm chậm so với kế hoạch. Việc tháo gỡ khó khăn các doanh nghiệp chưa kịp thời. Việc chấp hành kỷ cương trong chỉ đạo điều hành, ý thức chấp hành kỷ luật ở một số ngành, địa phương chưa tốt. Một số lĩnh vực văn hóa - xã hội còn tồn tại những bức xúc. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực: tài nguyên, môi trường còn buông lỏng, nhất là ở cấp chính quyền một số địa phương. Công tác cải cách hành chính “thông ở trên nhưng tắc ở dưới”. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém nêu trên là do việc quán triệt các chủ trương, chính sách và sự vận dụng chủ trương, chính sách ở một số ngành, địa phương chưa tốt, thiếu linh hoạt, nhất quán. Ý thức chấp hành kỷ cương trong chỉ đạo điều hành còn kém ở nhiều cấp, nhiều ngành và cán bộ. Sự phối hợp trong tổ chức thực hiện giữa các cấp, các ngành chưa tốt. Công tác kiểm tra, giám sát và xử lý sau kiểm tra, giám sát chưa quyết liệt.

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm 

Để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng cuối năm và cả năm 2019, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị phải quán triệt thật nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về tập trung xử lý bệnh dịch tả lợn châu Phi và khắc phục hậu quả của bệnh dịch, những nơi đã xảy ra dịch bệnh không tái đàn. Giữ an toàn đàn lợn chưa mắc bệnh và tìm các giải pháp hiệu quả tìm  đầu ra cho đàn lợn đến kỳ xuất bán. Tập trung phát triển các loại vật nuôi thay thế, nhất là con vật nuôi có chu kỳ sinh sản, xuất bán ngắn như: gia cầm, thủy sản để bù đắp sản lượng thịt lợn bị thiếu hụt. Tập trung thực hiện tốt nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đề án của UBND tỉnh về phát triển đàn trâu bò thương phẩm theo chuỗi liên kết. Trển khai thực hiện tốt đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông, thực hiện nghiêm kỷ cương về mùa vụ, cơ cấu giống, mở rộng liên kết để trồng những cây có giá trị cao hơn có đầu ra cho sản phẩm. Đẩy nhanh việc tích tụ đất đai, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ gia đình phát triển nông nghiệp theo chuỗi liên kết, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn… nhằm tăng giá trị sản xuất trong nông nghiệp. Các ngành, các địa phương rà soát lại để xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu đầu năm đặt ra theo hướng ổn định, vững chắc. Khẩn trương rà soát, xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thực chất cho doanh nghiệp, những ách tắc trong thực hiện các dự án trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường bộ ven biển. Rà soát và tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là xử lý thông tin qua đường dây nóng. Tập trung rà soát, xử lý theo luật đối với những dự án đã cấp phép đầu tư thực hiện không đúng mục đích, không đúng cam kết, không có hiệu quả.

Về xây dựng nông thôn mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị khẩn trương thẩm định các xã, huyện nông thôn mới đã đạt đủ các tiêu chí theo quy định, kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu và khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu. Phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh về thực hiện Luật Đầu tư công bảo đảm tiến độ các công trình, chất lượng các dự án, khai thác các nguồn lực để bảo đảm cho các dự án được thực hiện đúng tiến độ. Tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa các nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư để tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện tốt việc thu, chi ngân sách. Tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các ngành, lĩnh vực, nhất là đất đai, tài nguyên môi trường, văn hóa xã hội, bảo đảm phát triển toàn diện không có xung đột. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc khai thác tài nguyên, nhất là tài nguyên cát, tài nguyên nước, không khuyến khích việc khai thác tài nguyên cát trên các dòng sông. Tập trung thật cao cho công tác phòng chống lụt bão theo phương châm “ bốn tại chỗ”. Đẩy mạnh phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng  sự nghiệp văn hóa, khoa học công nghệ, thông tin truyền thông. Chú trọng xem xét, giải quyết kịp thời chế độ chính sách, xử lý những vi phạm chính sách pháp luật đối với người có công, phấn đấu hoàn thiện thực hiện đề án hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công trong năm nay. Tiếp tục siết lại kỷ cương trong chỉ đạo điều hành từ tỉnh đến cơ sở. Thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy. Các ngành, các địa phương phải thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của Đảng, của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở. Triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Về báo cáo kết quả thực hiện quy hoạch, xây dựng và cấp phép đầu tư trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất tổng rà soát việc cấp phép và kiểm tra việc đầu tư thực hiện đầu tư của các chủ đầu tư ở các khu, cụm công nghiệp. Theo đó, chủ đầu tư nào chậm tiến độ, không thực hiện theo cam kết đầu tư, đầu tư sai mục đích, sử dụng đất kém hiệu quả thì kiên quyết thu hồi đất. Những chủ đầu tư nào kêu gọi, thu hút nhà đầu tư thứ cấp sản xuất những ngành nghề, lĩnh vực không khuyến khích của tỉnh kiên quyết thu hồi, xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm. Các chủ đầu tư các khu, cụm công nghiệp phải ưu tiên thực hiện nghiêm việc đầu tư xử lý các chất thải, nước thải, khí thải. Khuyến khích và hỗ trợ các nhà đầu tư trong nước, trong tỉnh có năng lực đầu tư vào tỉnh.

Về việc triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng hàng hải Diêm Điền, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất như nội dung văn bản của Bộ Giao thông vận tải, báo cáo của UBND tỉnh nhằm đáp ứng tốt yêu cầu thu hút đầu tư, tăng thu ngân sách, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nguyễn Hình


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày