Thứ 7, 18/05/2024, 07:57[GMT+7]

Yoga về nông thôn

Thứ 2, 08/07/2019 | 08:57:29
3,537 lượt xem
Nếu như trước kia Yoga chỉ xuất hiện ở những thành phố lớn thì vài năm trở lại đây Yoga đã có mặt ở cả những vùng nông thôn. Mang lại lợi ích sức khỏe, phù hợp với mọi lứa tuổi và đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe, luyện tập thể dục thể thao của người dân nên Yoga sớm được mọi người đón nhận.

Câu lạc bộ Yoga xã Minh Lãng (Vũ Thư) có một số thành viên hơn 70 tuổi tham gia.

Ông Vũ Trọng Lợi, Chủ tịch Liên đoàn Yoga Việt Nam cho biết: Yoga là phương pháp rèn luyện thể chất hiệu quả. Những năm gần đây, Yoga lan tỏa rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Tại Thái Bình, ngay khi xuất hiện, Yoga đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Chỉ tính riêng ngày quốc tế Yoga vừa qua, hàng trăm thành viên đến từ các câu lạc bộ (CLB) trong tỉnh đã có mặt và tham gia đồng diễn. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào luyện tập Yoga trên địa bàn tỉnh.
Nhận thấy lợi ích từ việc tập luyện Yoga, nhiều địa phương trong tỉnh đã thành lập các CLB Yoga. Đến nay, 8/8 huyện, thành phố đều có CLB Yoga. Thành viên các CLB chủ yếu là nữ giới với nhiều độ tuổi khác nhau. Đến với Yoga, người tập được hòa mình vào tiếng nhạc, thực hiện những động tác nhẹ nhàng, cách hít thở sâu, hít thở bằng bụng và điều khiển nhịp thở... Yoga giúp người tập cải thiện cả thể chất và tinh thần. Vì thế, Yoga đã trở thành thói quen luyện tập không thể thiếu của nhiều người.

Hàng ngày, cứ 5 giờ sáng, bà Trần Thị Sim, thành viên CLB Yoga xã Minh Lãng (Vũ Thư) lại đạp xe tới nhà văn hóa xã để tập Yoga. Bà Sim chia sẻ: CLB ra đời đã đáp ứng mong mỏi của nhiều phụ nữ quê tôi. Tuổi đã cao, thường xuyên bị đau khớp gối nhưng từ ngày luyện tập Yoga tôi thấy sức khỏe được cải thiện đáng kể, chân đỡ đau, đầu óc minh mẫn hơn. Thấy tôi khỏe mạnh, người thân trong gia đình rất phấn khởi. Tôi mong những người có điều kiện hãy tham gia luyện tập Yoga để nâng cao sức khỏe cho bản thân mình.

Chị Vũ Thị Bích Chung, chủ nhiệm CLB Yoga Tâm An (Vũ Thư) cho biết: Bản thân tôi là người rất đam mê Yoga. Sau khi luyện tập Yoga, thấy sức khỏe của mình được cải thiện đáng kể, tôi đã tham gia khóa đào tạo huấn luyện trên Hà Nội với mong muốn chia sẻ bộ môn này tới nhiều người, nhất là người dân nông thôn. Trước nguyện vọng của người dân xã Minh Lãng, tôi đã nhận lời về dạy. Sau 2 tháng thành lập CLB, tôi thấy chị em ở đây rất hào hứng và chăm chỉ luyện tập. Đó cũng là động lực để tôi tiếp tục đồng hành với CLB trong thời gian tới.

Khi chưa đến với Yoga, nhiều người nghĩ Yoga rất khó tập bởi các tư thế uốn dẻo đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng thực tế Yoga có rất nhiều bài tập cho từng lứa tuổi. Vì thế, ai cũng có thể tập được. Thực tế hiện nay, nhiều CLB có cả các bạn ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Tại Thái Thụy có riêng một CLB Yoga dành cho trẻ em. Chị Phạm Thị Thúy Hằng, chủ nhiệm CLB Yoga Thái Thụy cho biết: 3 năm nay, CLB đều có lớp tập Yoga dành riêng cho các cháu nhỏ. Gần 30 cháu theo tập có độ tuổi từ 4 - 16. Với trẻ nhỏ, Yoga có tác dụng rất tốt trong việc phát triển chiều cao, tạo sự tự tin và năng động nên nhiều phụ huynh rất thích cho con đi tập.

Luyện tập Yoga rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, theo nhiều giáo viên dạy Yoga, cái khó trong giảng dạy là thành viên các CLB ở nhiều độ tuổi, mỗi người mắc bệnh khác nhau. Thêm vào đó, mỗi xã thường chỉ có một lớp nên khó có thể chia nhỏ để giảng dạy. Do vậy, giáo viên phải quan sát học viên để đưa ra những bài tập chung phù hợp cho tất cả mọi người. Các bài tập nâng cao, kỹ thuật uốn dẻo thường khó có thể áp dụng để dạy ở những lớp Yoga có nhiều độ tuổi khác nhau theo học.

Đời sống ngày một nâng lên, nhu cầu rèn luyện sức khỏe cũng được người dân quan tâm hơn. Song để Yoga mang lại hiệu quả tốt nhất, người dân nên luyện tập thường xuyên, đúng hướng dẫn và phải biết lắng nghe cơ thể, luyện tập theo sức của mình.

Hoàng Lanh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày