Thứ 2, 20/05/2024, 06:25[GMT+7]

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân xây dựng Thái Bình phát triển nhanh, bền vững

Thứ 3, 23/07/2019 | 08:35:36
824 lượt xem
Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sự phối hợp và tạo điều kiện của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, công tác mặt trận trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Các chỉ tiêu của Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XVII đề ra đều đạt và vượt, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tặng quà tại lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ 2014 - 2019 là ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cơ chế, chính sách của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội; đổi mới công tác tập hợp ý kiến, nguyện vọng, nắm bắt dư luận xã hội trong nhân dân. Đã tổ chức 1.706 hội nghị để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung ngày càng thiết thực; cụ thể hóa các tiêu chí thành các nội dung trong các phong trào, cuộc vận động, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động, trở thành việc làm thường xuyên trong mỗi cơ quan, tổ chức, trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Hàng năm, 100% khu dân cư tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong ngày hội đã diễn ra các hoạt động tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp gắn với biểu dương, khen thưởng gia đình văn hóa tiêu biểu, trao tặng nhà đại đoàn kết, tặng quà hộ chính sách, hộ nghèo, tổ chức bữa cơm đại đoàn kết, vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tạo nên không khí vui tươi, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng dân cư.

5 năm qua, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản của nhân dân, tổ chức triển khai hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước đó là: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, “Xứ họ đạo 4 gương mẫu”. Thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn tỉnh, xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác mặt trận và các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã khẳng định giai đoạn phát triển mới trong thực hành dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Điểm nổi bật là đã tham gia đóng góp trên 8.000 ý kiến xây dựng văn kiện đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; xây dựng chương trình hành động và phổ biến, triển khai sâu rộng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến với đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Xây dựng chương trình hành động và tham gia góp ý kiểm điểm cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) của Đảng. Đồng thời, tổ chức để nhân dân giám sát và ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ động, tích cực tham gia vào cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; vận động 99,2% cử tri đi bầu cử, bầu 9 đại biểu Quốc hội, 66 đại biểu HĐND tỉnh, 339 đại biểu HĐND huyện, 7.202 đại biểu HĐND cấp xã... góp phần vào tổ chức thành công cuộc bầu cử. Mặt trận cấp tỉnh và huyện đã chủ trì lựa chọn và giới thiệu để HĐND cùng cấp bầu 25 hội thẩm nhân dân cấp tỉnh, 172 hội thẩm nhân dân cấp huyện.

5 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ trì hoặc phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước triển khai 19 cuộc giám sát ở cấp tỉnh, 54 cuộc giám sát ở cấp huyện và 4.845 cuộc giám sát ở cấp xã; chủ động lựa chọn những vấn đề bức xúc, nhạy cảm, khó khăn để giám sát chuyên đề như: bảo vệ môi trường, quản lý đất đai, thực hiện chính sách đối với những người bị nhiễm chất độc da cam/Điôxin, quản lý sử dụng các nguồn lực xây dựng nông thôn mới, bình xét hộ nghèo...

Hoạt động tổ chức tiếp xúc cử tri và tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân ngày càng được đổi mới, thể hiện đầy đủ, toàn diện và sâu sắc những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm; đồng thời thể hiện rõ quan điểm, chính kiến của Mặt trận. Thông qua việc phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân với Quốc hội và HĐND các cấp, Mặt trận đã thể hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ động tham mưu với các cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tích cực tham gia bầu trưởng thôn, tổ trưởng dân phố; vận động nhân dân tham gia xây dựng hương ước, quy ước ở khu dân cư. Việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đã có nhiều đổi mới, ngày càng đi vào nền nếp. Hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng ngày càng hiệu quả hơn. 5 năm qua, đã tiến hành 4.845 cuộc giám sát, góp phần làm minh bạch quản lý vốn, tài sản của nhà nước và các công trình, dự án đầu tư tại cộng đồng, phòng, chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí trong sử dụng các nguồn đóng góp của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024 diễn ra trong thời điểm Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh, là kết quả của quá trình chuẩn bị nghiêm túc và tiến hành đại hội từ cấp cơ sở. Với kết quả và kinh nghiệm rút ra trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đồng thuận - Đổi mới - Phát triển”, MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình tiếp tục phát huy vai trò, vị thế và  sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, nhất là 5 chương trình hành động của nhiệm kỳ 2019 - 2024, xây dựng Thái Bình phát triển nhanh, bền vững.

Đặng Thanh Giang
(Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh)



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày